5 cách thắt chặt chi tiêu phản tác dụng của bà nội trợ

18/08/2015 - 09:00

PNO - Một khi đã có ý định thắt chặt chi tiêu tức là bạn đã có mục đích. Thế nhưng, bạn có biết thắt chặt chi tiêu đúng cách?

Khi nói đến việc thắt chặt chi tiêu, chắc chắn bạn sẽ tặc lưỡi cho rằng: chỉ cần mua sắm ít đi một chút hoặc không tiêu đến tiền là được.

Thực tế, để làm được như vậy lại là "cả một nghệ thuật" bởi nếu không biết cân nhắc, tính toán khoa học, hợp lý, các bà nội trợ kiểu Việt rất dễ rơi vào những cái bẫy thắt chặt chi tiêu, đem lại tác dụng ngược như dưới đây.

1. Không ghi lại các khoản chi tiêu

Đây là sai lầm lớn nhất của các bà nội trợ. Thay vì ghi chép và lên kế hoạch chi tiêu mỗi tháng, các chị em thường ước tính số tiền đã tiêu, được tiêu và nên tiêu. Đây có thể chính là nguyên nhân khiến bạn cứ tự động rút ví cho những mặt hàng mà mình thích dù không biết mua về sẽ dùng vào lúc nào.

5 cach that chat chi tieu phan tac dung cua ba noi tro

Bạn nên theo dõi chi tiêu của cá nhân 1-2 tháng trước khi lập ngân sách. Hãy ghi lại các khoản chi tiêu đó vào cuốn sổ nhỏ để đối chiếu với các tháng khác. Lập danh sách tất cả mọi thứ đã chi tiêu có thể giúp bạn biết được tiền của mình đã đi đâu và lập được một ngân sách thiết thực nhất

2. Lạm dụng thẻ tín dụng

Ngày nay, với sự phát triển của các dịch vụ hiện đại, thẻ tín dụng trở nên phổ biến hơn với người dân. Tuy nhiên, với tính chất sử dụng dễ dàng và thuận tiện mà hình thức thanh toán này cũng trở thành "cái bẫy chi tiêu" đối với nhiều người.

Đó là, người sử dụng thẻ tín dụng có thể chi tiêu vô độ, mất kiểm soát. Nhiều nhà nghiên cứu về tài chính đã không phủ nhận một điều rằng mọi người có xu hướng tiêu nhiều hơn 30% khi sử dụng thẻ tín dụng, thay vì tiền mặt. Chính vì vậy, thẻ tín dụng có thể khiến ngân sách của bạn thâm hụt đi nhanh chóng.

Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên thanh toán mọi thứ bằng thẻ tín dụng. Thay vào đó, chỉ sử dụng khi cần thiết và chủ yếu dùng tiền mặt để giới hạn số tiền mình được phép sử dụng.

5 cach that chat chi tieu phan tac dung cua ba noi tro

3. Không cân nhắc lựa chọn các khoản thay thế rẻ hơn

Đối với bất kì sản phẩm, dịch vụ nào cũng có nhiều lựa chọn. Ngoài việc cân nhắc yếu tố chất lượng, điều kiện kèm theo phù hợp nhu cầu của mình, bạn không nên bỏ qua chuyện giá cả. Bất kì bà nội trợ nào khi phải rút tiền trong túi ra trả cho phí dịch vụ, sản phẩm nào cũng cần so sánh giá, chất lượng của từng nhà cung cấp.

5 cach that chat chi tieu phan tac dung cua ba noi tro

Nếu không có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào, hãy tham khảo tư vấn của các chuyên gia về lĩnh vực đó để hiểu hơn về sản phẩm, đồng thời cũng biết có được giảm giá, khuyến mại đặc biệt gì không.

Điều này sẽ giúp bạn mua được sản phẩm chất lượng như ý mà vẫ vừa túi tiền, tránh "mất tiền" không đáng.

4. Mua hàng sale vào phút chót

Với tâm lý, khi không còn ai mua nữa thì người bán hàng sẽ bán cực rẻ, không ít người có thói quen mua hàng sale vào phút chót. Mặc dù thực tế cũng đúng là đang trong mua sale nhưng kết quả lại ngoài dự kiến của bạn, đó là bạn mua phải những sản phẩm, hàng hóa đã cũ, xấu, nhiều lỗi và thậm chí cả hỏng hóc. Cuối cùng, sau khi mua, hàng không trả lại được, bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấm ức và kèm theo cảm giác tiếc tiền.

5 cach that chat chi tieu phan tac dung cua ba noi tro

Đừng tự vứt tiền của mình bằng cách như vậy. Nếu bạn muốn mua sản phẩm giảm giác, hãy nghĩ kĩ mình muốn mua gì và mua ngay sau đó, tránh mua khi đợt sale sắp kết thúc.

5. Mua ít một

Nhiều người có quan niệm mua ít dùng cho đỡ tốn và hết rồi lại mua. Thực ra, quan niệm này chỉ thích hợp với những người độc thân, ít có nhu cầu sử dụng nhiều. Còn khi đã có gia đình và con cái, nhu cầu dùng các nhu yếu phẩm cũng tăng lên (đặc biệt là dầu gội, xà phòng, bột giặt...) và nếu mua cả lô, bịch to... chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm hơn.

5 cach that chat chi tieu phan tac dung cua ba noi tro

Ngoài ra các sản phẩm cỡ lớn thường có nhiều món đồ ưu đãi đi kèm và nếu mua chúng bạn sẽ rút bớt được khoản thời gian phải đi mua liên tục như mua gói nhỏ. Điều này sẽ đem lại “lợi cả đôi đường” cho nhu cầu của gia đình bạn.

Nếu bạn tránh được 5 cái bẫy trong chi tiêu nói trên, chắc chắn bạn sẽ nhận được danh hiệu "người tiêu dùng vô cùng thông minh".

Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI