6 dấu hiệu tố cáo bạn đang tiêu tiền "vung tay quá trán"

12/08/2015 - 06:44

PNO - Bạn là tín đồ của mua sắm và ít khi nghĩ đến chuyện phải tiết kiệm tiền. Bạn cho rằng sống như vậy là hiện đại. Nhưng thực tế thì sao?

Thực tế, có thể bạn không hề biết cách kiểm soát tài chính của mình và đang chi tiêu quá tay mà không hề biết. Nếu có những dấu hiệu tố cáo "tiêu nhiều tiền hơn kiếm" như dưới đây, bạn hãy xem lại mình nhé:

1. Chi tiêu quá hạn mức

Một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất cho thấy bạn đang chi tiêu quá nhiều tiền là khi bạn chỉ có thể thực hiện thanh toán tối thiểu trên thẻ tín dụng của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã chi tiêu quá hạn mức thẻ tín dụng, dẫn đến điểm số tín dụng của bạn sẽ thấp, các khoản mua thế chấp trong tương lại sẽ phải chịu mức lãi suất cao. Nếu bạn đang ở trong tình trạng này, dừng chi tiêu trên thẻ của bạn vì càng chi tiêu bạn sẽ càng thêm nợ nần.

6 dau hieu to cao ban dang tieu tien 

2. Quần áo còn nguyên tem mác

Bạn nhận ra rằng trong tủ đồ của mình còn khá nhiều quần áo mới chưa từng được "xỏ tay" và còn nguyên tem mác? Nếu thực sự như vậy thì quả thực là bạn có vấn đề về mua sắm. Nó là dấu hiệu cho thấy bạn nghiện mua sắm chứ không phải chỉ mua những thứ mình thực sự cần. Và đó cũng chính là lý do nguồn tài chính của bạn hụt đi nhanh chóng.

3. Còn nhiều hóa đơn chưa thanh toán

Rất nhiều người chi tiêu quá đà thường rơi vào tình trạng không còn đủ tiền để thanh toán những hóa đơn bắt buộc như tiền điện nước, internet, thuê nhà... Và hậu quả là món nợ kéo từ tháng này sang tháng khác.

Điều quan trọng bạn cần nhớ ở đây là các hóa đơn cần thiết phải được thanh toán trước khi bạn dành tiền vào những hoạt động giải trí hoặc không cần thiết. Hãy nghĩ đến tương lai nếu như những hóa đơn đó không được thanh toán, chắc chắn bạn sẽ thấy không vui vẻ chút nào, ví dụ như nếu bạn không thể trả tiền thuê nhà, bạn sẽ không có bất cứ nơi nào để ở.

6 dau hieu to cao ban dang tieu tien 

4. Có nhiều vật dụng bạn không sử dụng đến

Ngoài quần áo, bạn còn mua sắm những vật dụng trong nhà theo sở thích nhất thời hoặc theo xu hướng hiện hành trong khi không hề sử dụng quá 2 lần. Thậm chí, không mua sắm những vật dụng này thì bạn cũng không có đồ để dùng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang ném tiền vào những thiết bị và vật dụng đắt tiền để rồi cất chúng vào một góc vì không dùng đến.

5. Chi tiêu theo người khác

Nếu bạn bè của bạn là những người có nhiều tiền, chắc chắn bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng trong cách chi tiêu, vì lúc này bạn có xu hướng sống giống như bạn bè của mình. Và nếu sa đà theo lối sống vượt quá khả năng của mình, sẽ có một ngày bạn phải đối mặt với nguy cơ "cháy túi".

Lời khuyên cho bạn là không bao giờ được xấu hổ về việc mình có ít tiền hơn bạn bè của mình để rồi cố chi tiêu ra vẻ "người có tiền". Hãy hiểu rằng, chỉ nên chi tiêu trong khả năng của mình, đừng bao giờ cố gắng để theo kịp với người khác, nếu không bạn sẽ kết thúc trong khó khăn tài chính nghiêm trọng.

6 dau hieu to cao ban dang tieu tien 

6. Thu nhập tốt nhưng không tiết kiệm được đồng nào

Bạn hoàn toàn không có tiền tiết kiệm cho dù có thu nhập khá tốt? Nếu đúng vậy thì lý do tại sao? Đơn giản là vì bạn đã chi tiêu quá nhiều mà không có kế hoạch cụ thể cho tài chính của mình.

Hãy đánh giá lại thu nhập và chi tiêu của bạn, nhìn vào những nơi mà nguồn tiền của bạn đổ vào để biết chỗ nào là lãng phí. Nếu không thể tiết kiệm nhiều, hãy cân nhắc đến việc tiết kiệm một chút để phòng những công việc cần thiết sau này.

Chi tiêu quá nhiều không chỉ gây những vấn đề rắc rối trong ngắn hạn, mà còn có tác động nghiêm trọng đến tình hình tài chính lâu dài của bạn. Nó có thể gây hại cho an ninh tài chính của bạn và dẫn bạn vào nợ nần. Mua sắm là niềm vui, nhưng sẽ an toàn hơn nếu bạn mua sắm một cách thông minh và không để ảnh hưởng đến nguồn tài chính của mình cho những công việc khác. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có thể trả các loại hóa đơn đúng hạn, thậm chí ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Nếu làm tốt những điều này, bạn sẽ làm chủ cuộc sống của mình tốt hơn.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI