Nắm cách tính chu kỳ kinh nguyệt trong lòng bàn tay khỏi lo ngay ngáy

21/09/2017 - 15:48

PNO - Phòng tránh thai bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt được biết đến là kiểu cơ bản và mức độ an toàn lên đến 70% nếu bạn nắm chắc các quy tắc sau.

Điều đầu tiên phụ nữ cần biết đó là tinh trùng có thể sống trong âm đạo đến 5 ngày, do đó chỉ cần bạn quan hệ một vài ngày trước thời điểm rụng trứng, khả năng bạn vẫn sẽ có thai rất cao.

Vì thế, hơn ai hết, bạn cần phải nắm chính xác ngày bắt đầu nguyệt san, từ đó mới biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn của mình. Một chu kỳ kinh nguyệt được xem là bình thường nếu có vòng kinh từ 28 đến 32 ngày – tính từ ngày đầu hành kinh đến ngày cuối cùng, trước ngày đầu hành kinh của tháng tiếp theo.

Nam cach tinh chu ky kinh nguyet trong long ban tay khoi lo ngay ngay
Cách tính chu kỳ kinh nguyệt dựa trên biểu đồ. Ảnh: Internet

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để có thời điểm an toàn:

Trong 7 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (tính từ ngày bắt đầu chu kỳ nguyệt san) thường là an toàn, vì trứng chưa trưởng thành để thụ thai. Tương tự, từ ngày thứ 20 đến ngày đầu tiên của chu kỳ kế tiếp cũng được xem là ngày quan hệ an toàn vì sau khi trứng rụng nếu không được thụ tinh thì sẽ teo nhỏ dần trong thời điểm này, sau đó sẽ bị tử cung loại bỏ cùng lớp nội mạc ra ngoài tạo nên việc hành kinh.

Thời điểm dễ thụ thai

Với chu kỳ thông thường, ngày rụng trứng (phóng noãn) sẽ rơi vào khoảng giữa tháng, tức là từ ngày thứ 14 - 15 của chu kỳ - đây là thời điểm "báo động đỏ", bạn nên tránh quan hệ, hoặc nếu có cần sử dụng các phương pháp bảo vệ.

*Lưu ý: Cách tính chu kỳ kinh nguyệt trên không thể đạt mức độ chính xác 100% vì một số thay đổi hooc-môn trong cơ thể phụ nữ có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi. Cách tính này chỉ có kết quả cao với người có chu kỳ  đều và bạn cần phải theo dõi ít nhất 8 kỳ kinh nguyệt gần nhất để có thể áp dụng. 

Bạn có thể tải ứng dụng Lịch Kinh Nguyệt để có cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn cho mình một cách chủ động và dễ dàng hơn.

>> Lịch dành cho iOS 

>> Lịch dành cho Android

Suzie Q (Tổng hợp và lược dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI