Zimbabwe giết 200 con voi để lấy thịt làm thực phẩm cho người dân

14/09/2024 - 17:18

PNO - Bộ trưởng Môi trường Zimbabwe cho biết đất nước có nhiều voi hơn mức cần thiết và cần phải tiêu hủy số ít trong bối cảnh hạn hán và thiếu lương thực sắp tới.

Zimbabwe là nơi sinh sống của khoảng 100.000 con voi – quần thể voi lớn thứ hai thế giới
Zimbabwe là nơi sinh sống của khoảng 100.000 con voi – quần thể voi lớn thứ hai thế giới

Cơ quan quản lý động vật hoang dã của Zimbabwe cho biết, họ sẽ tiêu hủy 200 con voi vì nước này đang phải đối mặt với đợt hạn hán chưa từng có dẫn đến tình trạng thiếu lương thực.

Bộ trưởng Môi trường Zimbabwe - Sithembiso Nyoni - nói rằng, đất nước họ có nhiều voi hơn mức cần thiết, đồng thời cho biết chính phủ đã chỉ thị cho Công viên và Động vật hoang dã Zimbabwe (ZimParks) bắt đầu quá trình tiêu hủy.

Tổng giám đốc ZimParks - Fulton Mangwanya - cho biết, 200 con voi sẽ bị săn bắt ở những khu vực chúng từng xung đột với con người.

“Chúng tôi đang thảo luận với ZimParks và một số cơ quan chuyên môn để làm như những gì Namibia đã làm, để chúng tôi có thể tiêu hủy voi, huy động phụ nữ làm công việc sấy khô thịt, đóng gói, và đảm bảo thịt sẽ đến được một số cộng đồng cần nguồn protein này” - Bộ trưởng Sithembiso Nyoni nói.

Zimbabwe là nơi sinh sống của khoảng 100.000 con voi – quần thể voi lớn thứ 2 thế giới sau Botswana - nhờ những nỗ lực bảo tồn. Zimbabwe đã tiêu hủy voi lần cuối vào năm 1988.

Quốc gia láng giềng Namibia cho biết, trong tháng này họ đã giết 160 động vật trong kế hoạch tiêu hủy hơn 700 con, bao gồm 83 con voi, để đối phó với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Zimbabwe và Namibia nằm trong số nhiều quốc gia ở miền Nam châu Phi đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 42% người dân Zimbabwe sống trong cảnh nghèo đói, và chính quyền cho biết khoảng 6 triệu người sẽ cần hỗ trợ lương thực trong mùa đói kém từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, khi lương thực trở nên khan hiếm nhất.

Động thái săn bắt voi để lấy thực phẩm đã bị một số người chỉ trích, một phần vì loài động vật này là đối tượng thu hút chính của khách du lịch.

Farai Maguwu - giám đốc Trung tâm quản lý tài nguyên thiên nhiên phi lợi nhuận - cho biết: "Chính phủ phải có nhiều phương pháp thân thiện với môi trường bền vững hơn, để ứng phó với hạn hán mà không ảnh hưởng đến du lịch. Nếu giết voi lấy thịt, sẽ có nguy cơ du khách từ chối đến vì lý do đạo đức. Voi có lợi nhuận cao chỉ khi còn sống”.

Nhưng Chris Brown - một nhà bảo tồn và giám đốc điều hành của Phòng Môi trường Namibia - cho biết, loài voi có tác động tàn phá đến môi trường sống, nếu chúng liên tục gia tăng theo cấp số nhân. “Chúng thực sự gây tổn hại đến hệ sinh thái và môi trường sống, và chúng có tác động rất lớn đến các loài khác. Những loài đó cũng quan trọng như loài voi vậy" - ông cho biết.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI