Yoga giúp tăng cường nhận thức ở phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

01/03/2024 - 12:30

PNO - Các buổi tập yoga có thể giúp cải thiện nhận thức và trí nhớ ở phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đồng thời làm chậm sự khởi phát của các triệu chứng bệnh.

 

Kundalini yoga là bộ môn yoga thiên về rèn luyện, cải thiện tinh thần, tập trung vào hơi thở và thiền định
Kundalini yoga là bộ môn yoga thiên về rèn luyện, cải thiện tinh thần, tập trung vào hơi thở và thiền định

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã nghiên cứu dữ liệu từ 79 phụ nữ trên 50 tuổi, những người có khả năng mang một gen biến thể khiến họ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn. Gen này cũng liên quan đến tăng huyết áp, bệnh tim và các mạch máu bất thường trong não.

Nhóm phụ nữ trong nghiên cứu tự báo cáo về tình trạng suy giảm nhận thức và trả lời một số câu hỏi y khoa, chẳng hạn như họ có đang dùng thuốc điều trị cholesterol, huyết áp cao, mắc bệnh tiểu đường hoặc gần đây bị đau tim hay không.

Các tình nguyện viên được chia thành 2 nhóm trong 12 tuần. Một nhóm theo học khóa huấn luyện Kundalini yoga và một nhóm tham gia khóa tập luyện trí nhớ tiêu chuẩn. Các cuộc kiểm tra tiếp theo cho thấy nhóm tập yoga có sự gia tăng nhận thức đáng kể so với những người tham gia các bài tập trí nhớ.

Nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí Translational Psychiatry: “Những kết quả này cho thấy lợi ích lâm sàng và sinh học của Kundalini yoga đối với bệnh suy giảm nhận thức. Những thay đổi trong nhận thức dường như gắn liền tác dụng chống viêm của yoga”.

Những hạn chế của nghiên cứu bao gồm kích cỡ nhóm tham gia nhỏ và vẫn chưa thể xác định liệu yoga có tác dụng ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hay không. Dù vậy, trong nhóm nhỏ tình nguyện viên của nghiên cứu, yoga đã giúp giải quyết một số vấn đề ban đầu mà bệnh Alzheimer gặp phải.

Trong nhóm tập yoga, các nhà nghiên cứu nhận thấy các đường dẫn thần kinh được xây dựng lại, giảm sự suy giảm chất lượng não và đảo ngược một số dấu hiệu sinh học liên quan đến lão hóa và viêm nhiễm – vốn liên quan mật thiết đến bệnh Alzheimer.

Kundalini yoga tập trung vào hơi thở và thiền định hơn là thực hiện các tư thế thể chất. Trong nghiên cứu trước đây, nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại sự suy giảm nhận thức và cải thiện tâm trạng.

Bác sĩ tâm thần Helen Lavretsky, từ UCLA, cho biết: “Yoga giúp giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe não bộ, hiệu suất trí nhớ chủ quan, giảm viêm và cải thiện tính dẻo dai của thần kinh”.

Một phần nan giải trong việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh Alzheimer là thế giới vẫn chưa chắc chắn chính xác nguyên nhân gây ra bệnh này. Tin tốt là các nhà khoa học đang liên tục đưa ra một số câu trả lời và đã tìm ra nhiều tình trạng - chẳng hạn như trầm cảm - có liên quan chặt chẽ đến căn bệnh.

Việc tìm ra cách giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer có thể cho chúng ta nhiều manh mối hơn về cách nó được kích hoạt và nghiên cứu mới nhất này cho thấy những dấu hiệu tích cực từ tác dụng có lợi của yoga.

Về việc lựa chọn giữa các bài tập yoga hoặc luyện trí nhớ như những cách giữ gìn sự minh mẫn ở tuổi già, tại sao bạn không chọn cả hai? Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những bài tập rèn luyện trí nhớ đã giúp cải thiện khả năng ghi nhớ như dự kiến, dù ở mức thấp hơn so với yoga.

Bác sĩ Lavretsky kết luận: “Yoga có tác dụng chống viêm, giảm căng thẳng, chống lão hóa não và sẽ bổ sung cho việc rèn luyện trí nhớ. Lý tưởng nhất là mọi người nên làm cả 2 vì chúng rèn luyện các phần khác nhau của não và có những ảnh hưởng sức khỏe tổng thể khác nhau".

Linh La (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI