"Yêu râu xanh" hiếp dâm chủ shop không thành có bị xử lý hình sự?

08/05/2023 - 10:28

PNO - Sáng 8/5, Công an huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Văn Cương (sinh năm 1992) về hành vi "hiếp dâm".

Clip: Bị "yêu râu xanh" cầm dao uy hiếp, người phụ nữ nhanh trí dùng "chiêu" thông minh để thoát nạn:

Cương được xác định là người đã dùng dao xông vào cửa hàng quần áo ở thị trấn Gia Khánh (huyện Bình Xuyên), khống chế chị Đ.T.H (sinh năm 1986) đòi giở trò đồi bại.

Tuy nhiên, khi chưa thực hiện được hành vi hiếp dâm, Cương đã bị lực lượng chức năng phối hợp cùng người dân khống chế, bắt giữ. Tại cơ quan công an, Cương đã khai nhận hành vi phạm tội và cho biết trước đó vừa đi uống bia về.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Trước tiên phải khẳng định, hành vi của đối tượng Cương là rất manh động, liều lĩnh và xem thường pháp luật. Việc Cương dùng dao khống chế, đe dọa nạn nhân đòi giở trò đồi bại đã đủ dấu hiệu cấu thành tội hiếp dâm. Đối tượng có thể sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 2-7 năm tù (theo khoản 1, điều 141 Bộ luật Hình sự 2015).

Hình ảnh nghi phạm khống chế đòi giở trò đồi bại với người phụ nữ - Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh nghi phạm khống chế đòi giở trò đồi bại với người phụ nữ - Ảnh cắt từ clip

Trong vụ án này, cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ nhận thức, động cơ của đối tượng này để xác định nguyên nhân gây án là do bệnh lý về tình dục hay là do suy đồi đạo đức nhân cách để có biện pháp xử lý phù hợp.

Việc áp dụng hình phạt trong tố tụng hình sự chỉ có ý nghĩa đối với những người có nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, ý thức coi thường pháp luật chứ không giải quyết triệt để đối với các bị can mắc bệnh.

Thực tế cho thấy có rất nhiều đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm, bị phát hiện, bắt giữ, xử lý nhưng sau khi trở về với đời sống xã hội lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội do vấn đề sinh lý bất thường. Với những trường hợp như vậy, ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay, ngoài việc áp dụng chế tài hình sự, họ còn áp dụng biện pháp "thiến hóa học" để giúp đối tượng cân bằng sinh lý, có thể kiểm soát hành vi của mình. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa áp dụng quy định này.

Bởi vậy, đối với những trường hợp phạm tội hiếp dâm do nguyên nhân về bệnh lý, thì ngoài việc họ phải chịu trách nhiệm hình sự, cơ quan chức năng cần có giải pháp để khuyến khích, hỗ trợ đối tượng thực hiện quá trình điều trị, chữa bệnh, qua đó giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cộng đồng sau khi người phạm tội chấp hành án phạt, trở về với đời sống xã hội.

Đại Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI