Yêu người chỉ có trong phim, sách, trò chơi…

12/11/2024 - 06:06

PNO - Việc Akihiko Kondo yêu, thậm chí cưới và kỷ niệm 6 năm “chung sống” với nhân vật hoạt hình anime hư cấu hôm 4/11 đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Người đàn ông Nhật Bản tự gọi mình là “fictosexual” - thuật ngữ chỉ những người cảm thấy bị thu hút về mặt tình cảm, thể xác đối với các nhân vật xuất hiện trong sách, phim, truyện tranh, trò chơi điện tử… - đã quyết định kết hôn với nữ ca sĩ ảo Hatsune Miku. Đó là một cô gái 16 tuổi với mái tóc xanh, đôi mắt to tròn và sở hữu giọng hát trong trẻo từ phần mềm Vocaloid.

Kondo tuyên bố tình yêu dành cho “vợ” không thay đổi, đồng thời chia sẻ biên lai mua bánh kỷ niệm ngày cưới với dòng chữ: “Anh rất thích Miku. Chúc mừng kỷ niệm 6 năm”. Anh cho biết mình đã yêu Miku ngay khi cô được phát hành lần đầu vào năm 2007. Kondo thú nhận, trước Miku, anh đã bị phụ nữ từ chối 7 lần. Mọi người cười nhạo vì anh bị ám ảnh bởi các nhân vật anime và manga. Anh cũng bị bắt nạt ở nơi làm việc. Bác sĩ đã chẩn đoán Kondo mắc chứng rối loạn điều chỉnh.

Kondo uống trà với “người vợ” của mình - Nguồn ảnh: QQCOM
Kondo uống trà với “người vợ” của mình - Nguồn ảnh: QQCOM

Giọng hát chữa lành của Miku đã giúp Kondo kết nối lại với xã hội. Anh quyết định chi 13.000 USD để tổ chức “đám cưới” với Miku vào năm 2018 tại một nhà nguyện ở Tokyo. Trước đó, Kondo đã “cầu hôn” Miku thông qua thiết bị ảnh 3D trí tuệ nhân tạo. Cô đã trả lời đồng ý. Sau lễ thành hôn, Kondo sắm một búp bê Miku kích thước bằng người thật. Anh tự tay mặc đồ cho “vợ”. Họ cùng nhau ăn uống, trò chuyện trong tưởng tượng.

Kondo không phải là trường hợp cá biệt. Theo một khảo sát do Hiệp hội Giáo dục giới tính Nhật Bản thực hiện, hơn 10% thanh thiếu niên trong độ tuổi 16-29 cho biết có tình cảm hoặc bị hấp dẫn bởi các nhân vật hư cấu. Tỉ lệ này ở nữ sinh viên đại học còn cao hơn, với hơn 17% cho biết đã phải lòng các anime.

“Những người fictosexual thường sợ bị ngược đãi và không có diễn đàn để lên tiếng một cách trung thực về cảm xúc của mình. Tôi hy vọng trong tương lai, chúng tôi sẽ không bị ngược đãi và mọi địa điểm tổ chức đám cưới đều sẽ chấp nhận khi chúng tôi muốn tổ chức đám cưới” - Kondo chia sẻ.

Trên thế giới, từng có những cuộc hôn nhân rất khó tin. Các trường hợp nổi tiếng như Erika Eiffel kết hôn với tháp Eiffel năm 2007, Carol Santa Fe kết hôn với ga xe lửa Santa Fe năm 2015, một nghệ sĩ biểu diễn ở Las Vegas kết hôn với màu hồng năm 2021… Nhà nhân chủng học Agnes Giard (Pháp) cho rằng, nhiều người coi hôn nhân hư cấu là một cách để thách thức các chuẩn mực về giới tính, hôn nhân và xã hội. Trong trường hợp của Kondo, anh không muốn đóng vai trò truyền thống là một người chồng trong văn hóa Nhật Bản.

Một người đàn ông khác được Kondo truyền cảm hứng là Yasuaki Watanabe. Anh yêu và sống với chiếc gối ôm hình Hibiki Tachibana - một nhân vật anime. Watanabe đã ly hôn với một phụ nữ vài năm trước. Anh cho biết, mối “quan hệ mới” dễ dàng hơn, không đòi hỏi anh phải dành thời gian và chiều theo ý muốn người khác. Watanabe còn mở dịch vụ tư vấn cho các cuộc hôn nhân hư cấu khi câu chuyện của Kondo được chia sẻ rộng rãi. Một trường hợp khác là Kina Horikawa nảy sinh tình cảm với nhân vật trò chơi điện tử Kunihiro Horikawa. Trước đó, cô từng hẹn hò với một chàng trai nhưng chia tay vì anh ta ghen tuông với nhân vật ảo kia.

Nhà báo Abigail Kim (Mỹ) cho rằng, những người phải lòng một “ai đó” trong tưởng tượng không phải lúc nào cũng vui vẻ và thú vị. Những kỳ vọng không thực tế trong các mối quan hệ đó và chứng cuồng các tình tiết hư cấu có thể khiến họ không hài lòng với cuộc sống thực sự. Hiện Tổ chức Y tế thế giới và Hiệp hội Tâm thần Mỹ đều không xác định fictosexual là bệnh lý. Dù vậy, tình trạng này bị xem là có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của những người fictosexual.

Trong một nghiên cứu năm 2020, Thư viện Y khoa quốc gia Mỹ đã phân tích các vấn đề của người fictosexual. Sự say mê nhân vật không có thật có thể gây cho họ sự cô đơn hoặc khó chịu do không bao giờ có thể tương tác với “người yêu” một cách thực sự. Bên cạnh đó là việc họ có thể tiêu hết tiền vào sản phẩm liên quan đến nhân vật mình yêu.

Nam Anh (theo DW, SCMP, Wionews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI