Yêu cầu các địa phương công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học

14/08/2024 - 16:39

PNO - Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học mới

Trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đón học sinh lớp Một năm học 2024 - 2025. Ảnh minh họa: N.T
Trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đón học sinh lớp Một năm học 2024 - 2025 - Ảnh minh họa: N.T

Bộ GD-ĐT yêu cầu các tỉnh, thành phố đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước khi bước vào năm học mới. Với những địa phương còn tình trạng cơ cấu đội ngũ giáo viên còn bất cập, phải có giải pháp khắc phục kịp thời (theo thẩm quyền).

Đồng thời linh hoạt trong bố trí, sắp xếp giáo viên (đặc biệt là giáo viên tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, âm nhạc) để đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Trường hợp chưa tuyển dụng đủ thì phải tuyển dụng theo hình thức hợp đồng theo đúng nghị định của Chính phủ - “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp”.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các đia phương tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính; công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học cũng như lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo.

Bên cạnh đó, cần triển khai thực hiện phương án hỗ trợ học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thuộc đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn… có đủ sách vở, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác. Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Bộ GD-ĐT giao các địa phương thực hiện đầy đủ nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tăng cường phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội đê tổ chức chăm nuôi, quản lý, giáo dục trẻ em trong và ngoài trường học, bảo đảm an toàn, hiệu quả; đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ngay từ đầu năm học.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa, tài liệu học tập khi năm học mới bắt đầu.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI