Yesterday (Ngày hôm qua): Những ký ức đẹp nhất của ngày hôm qua…

07/10/2024 - 12:27

PNO - “Yesterday, all my troubles seemed so far away…” - có lẽ bất kỳ ai yêu nhạc đều đã từng rung động trước những giai điệu sâu lắng, da diết của bản tình ca bất hủ Yesterday (tạm dịch: Ngày hôm qua).

Dù gần 6 thập niên đã trôi qua nhưng mỗi khi những nốt nhạc đầu tiên của bản nhạc pop nổi tiếng nhất mọi thời đại ấy cất lên, thời gian vẫn như chậm lại, đưa ta về khung trời ký ức của “ngày hôm qua”…

Không chỉ là một tuyệt tác của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles, Yesterday còn là một di sản âm nhạc vượt thời gian, một bản nhạc gắn với ký ức hàng triệu người và trở thành giai điệu thanh xuân của biết bao thế hệ.

Ngay từ khi phát hành, Yesterday nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên toàn cầu
Ngay từ khi phát hành, Yesterday nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên toàn cầu

Bản nhạc pop vĩ đại nhất mọi thời đại

Vào một buổi sáng năm 1965, Paul McCartney thức dậy tại nhà bạn gái Jane Asher với giai điệu của một bài hát ám ảnh trong tâm trí. Lo sợ giai điệu sẽ biến mất, tay bass của The Beatles vội vã chạy đến bên cây đàn piano để ghi lại những âm thanh kỳ lạ đó. Ban đầu, Paul thậm chí còn lo lắng rằng mình có thể đã vô tình “sao chép” giai điệu này từ một nơi nào đó. Ông đã dành nhiều tuần để hỏi thăm bạn bè và đồng nghiệp trong ngành âm nhạc, cố gắng xác định xem giai điệu đó có từng xuất hiện ở đâu không.

Và thật kỳ lạ, dù đơn giản nhưng đó hoàn toàn là một giai điệu mới lạ. Paul bắt đầu viết lời cho bài hát trong trạng thái vừa mơ hồ vừa phấn khích. Việc viết lời cho ca khúc không đơn giản, ông đã phải thử nghiệm nhiều phiên bản trước khi cảm thấy thực sự hài lòng. Trong một cuộc phỏng vấn, Paul chia sẻ: “Những giai điệu đó đã xuất hiện trong đầu tôi hàng tháng trời và tôi cứ hát nó với những lời vô nghĩa. Cuối cùng, lời bài hát cũng đến, thật đơn giản nhưng lại rất ý nghĩa”.

Sau khi hoàn thiện phần lời, Paul McCartney trình bày bài hát cho các thành viên còn lại của The Beatles. John Lennon là người đã chọn tên cho ca khúc là Yesterday, với ý nghĩa gợi nhớ về ngày hôm qua, về một tình yêu đã thành quá khứ. Sau này, thực tế John không tham gia quá trình sáng tác nhưng để tri ân những góp ý của Paul, phần tác giả của ca khúc vẫn luôn được để tên 2 thành viên The Beatles là John Lennon và Paul McCartney.

Ngay cả khi ca khúc đã hoàn thành, Paul vẫn hoài nghi về sức hấp dẫn của nó. Dù vậy, anh đã thuyết phục nhà sản xuất George Martin (người được xem như thành viên thứ năm, chịu trách nhiệm sản xuất các ca khúc của The Beatles) cho phép ông thu âm một phiên bản solo của Yesterday với chỉ một cây đàn guitar acoustic và một dàn nhạc dây. Đây là điều chưa từng có trước đó của The Beatles. Bản thu âm solo đầu tiên của Yesterday đã được thực hiện đơn giản như vậy. Dường như chính sự khác biệt này đã tạo nên sức hút mãnh liệt cho bài hát.

Ca khúc Yesterday:

Yesterday được thu âm tại Abbey Road Studios vào tháng 6/1965 và được phát hành lần đầu tiên vào tháng 8/1965 trong album Help! của The Beatles. Trái với mọi dự đoán, ngay từ khi phát hành, Yesterday nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên toàn cầu. Bản nhạc được yêu thích đặc biệt trong giới trẻ và cả các nhà phê bình, thậm chí các nghệ sĩ khác cũng “chết lịm” vì nó. Giai điệu của bài hát rất dễ nhớ và dễ hát theo đồng thời lại mang vẻ đẹp u buồn, khắc khoải, chạm đến những hoài niệm về sự mất mát, nuối tiếc trong tim mỗi người. Lời bài hát là những kỷ niệm về một tình yêu đã mất và nỗi đau của sự chia ly nhưng không hề oán trách mà nhẹ nhàng, bình thản.

Ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng ở nhiều quốc gia, nhận được vô số lời khen từ giới phê bình âm nhạc và các nghệ sĩ nổi tiếng. Bản nhạc cũng được phát hành dưới dạng đĩa đơn tại Mỹ vào tháng 9/1965 và liên tục gặt hái thành công vang dội trong một thời gian dài. Yesterday được Paul McCartney trình diễn trực tiếp nhiều lần trong các buổi hòa nhạc solo của ông, cũng như trong các sự kiện đặc biệt. Bản nhạc cũng góp phần khẳng định tài năng đa dạng của Paul McCartney - không chỉ là một tay bass tài ba mà còn là một nhạc sĩ xuất sắc, có khả năng tạo ra những tác phẩm âm nhạc để đời. “Yesterday là một ca khúc tuyệt vời và nó chứng minh rằng Paul có thể viết những bài hát hay mà không cần đến sự giúp đỡ của chúng tôi” - tay trống George Harrison của The Beatles cũng đánh giá cao ca khúc.

Bob Dylan từng gọi nó là “bài hát hoàn hảo nhất từng được viết”. Trong khi đó, John Lennon cũng thừa nhận: “Nếu tôi viết Yesterday, tôi sẽ tự hào về nó hơn bất kỳ bài hát nào khác của mình”. Tạp chí Rolling Stone xếp Yesterday ở vị trí thứ 13 trong danh sách “500 bài hát vĩ đại nhất mọi thời đại”. Bài báo viết: “Yesterday là một minh chứng cho tài năng sáng tác của Paul McCartney. Nó là một bài hát đơn giản nhưng lại có sức mạnh lay động lòng người phi thường”.

Paul McCartney - “cha đẻ” của ca khúc Yesterday
Paul McCartney - “cha đẻ” của ca khúc Yesterday

Nỗi nhớ về quá khứ và những điều đã qua

Dù thành công vượt quá sự mong đợi nhưng ít ai biết trước đó, The Beatles từng có ý định không phát hành ca khúc do bản nhạc quá khác biệt so với dòng nhạc rock sôi động nhóm đang theo đuổi. Ngoài ra, sự bùng nổ và thịnh hành của những ca khúc dance và rock’n’roll cuồng nhiệt giữa thập niên 1960, 1970 khiến cả nhóm có phần e ngại về khả năng thị trường đón nhận ca khúc.

Có lẽ, sự đơn giản và những gợi nhớ về quá khứ của Yesterday như một sợi dây kết nối những tâm hồn đồng điệu. Giai điệu da diết nhưng bình thản, giàu chiêm nghiệm khiến ca khúc như lời thì thầm dịu dàng, xoa dịu những buồn bã, bất an của cả một thế hệ. Bản phối hoàn hảo với phần hòa âm đơn giản nhưng hoa mỹ, đôi khi chuyển từ giai điệu trưởng sang giai điệu thứ tạo nên sự nhấn nhá, vẫn mang màu sắc “rất The Beatles”. Nhà sản xuất George Martin chia sẻ rằng ông đã phải rất cẩn trọng khi thêm dàn nhạc dây vào bài hát để không làm mất đi sự đơn giản, tinh tế của giai điệu gốc.

Bản thân Paul McCartney đã thú nhận: “Tôi không biết tại sao Yesterday lại trở nên phổ biến đến vậy. Có lẽ vì nó chạm đến một điều gì đó rất con người trong tất cả chúng ta - nỗi nhớ về quá khứ và những điều đã mất”. Vì sự chân thành, giản dị đó, Yesterday sẽ tiếp tục vang lên và chạm đến trái tim nhiều thế hệ người yêu nhạc. Ca khúc cũng mở ra một hướng đi mới cho ban nhạc, chứng minh họ có thể chinh phục nhiều thể loại âm nhạc khác nhau và tạo ra những tác phẩm bất hủ ngoài dòng nhạc rock.

Các thành viên của The Beatles
Các thành viên của The Beatles

Gần 6 thập niên trôi qua, Yesterday trở thành một trong những ca khúc được cover nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc, với hơn 2.200 phiên bản được Guinness công nhận. Ca khúc được hàng ngàn nghệ sĩ nổi tiếng khắp thế giới cover, từ Frank Sinatra đến Elvis Presley, từ Ray Charles đến Marvin Gaye… minh chứng cho sức hấp dẫn vượt thời gian và khả năng kết nối với khán giả thuộc mọi thế hệ, mọi nền văn hóa của bài hát. Ca khúc cũng liên tục được xuất hiện trong nhiều bộ phim đình đám toàn cầu (Forrest Gump (1994), The Wedding Singer (1998), GoldenEye (1995)…), nhiều chương trình truyền hình (American Idol, Glee…) hay trong các chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu lớn (Nike, Coca Cola, McDonald’s…).

Vượt qua mọi rào cản về thời gian và không gian, Yesterday trở thành ca khúc nổi tiếng nhất của The Beatles nói chung và Paul McCartney nói riêng. Sự kết hợp giữa giai điệu đẹp, lời ca ý nghĩa và khả năng kết nối cảm xúc sâu sắc đã giúp nó trở thành một trong những tác phẩm âm nhạc được yêu thích và trân trọng nhất mọi thời đại. Ca khúc không chỉ là một trong những bài hát thành công nhất của The Beatles mà còn là một phần không thể thiếu của văn hóa đại chúng, trở thành một di sản âm nhạc quý giá của toàn nhân loại.

Lan Anhh- Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI