Yên bình làng chài nằm giữa 2 cung đèo

01/06/2024 - 19:01

PNO - Làng chài Đại Lãnh là một nơi phù hợp để “sống thật”, sống chậm với bãi biển dài, sóng êm êm mượt mà...

Nằm kẹp giữa 2 cung đèo nổi tiếng trên tuyến đường thiên lý quốc lộ 1A là đèo Cả và đèo Cổ Mã, làng chài Đại Lãnh ở xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) là một trong những làng chài lâu đời và nổi tiếng của miền Trung. Xin nói thêm, làng chài Đại Lãnh không phải là mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên, một địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều bạn trẻ check-in để “sống ảo” với thông tin “nơi đón ánh bình mình đầu tiên trên đất liền Tổ quốc”. Làng chài Đại Lãnh là một nơi phù hợp để “sống thật”, sống chậm với bãi biển dài, sóng êm êm mượt mà và những ngư dân lặng lẽ. Đặc biệt, làng chài Đại Lãnh là nơi mà quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam và đường bộ cao tốc Bắc - Nam liền kề nhau, ở ngay gần phía biển.

Nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 60km, làng chài Đại Lãnh từng rất nhộn nhịp do sát quốc lộ 1A. Mỗi ngày có hàng ngàn xe cộ đi qua và nhiều trong số đó dừng lại để ăn uống, nghỉ ngơi trước khi leo đèo Cả, một cung đèo khúc khuỷu nhất của Việt Nam. Nhưng vài năm trở lại đây, khi hầm Đèo Cả và Cổ Mã được đưa vào sử dụng, số lượng xe ô tô di chuyển bằng đường đèo lại rất ít, khiến làng chài như bị tách ra khỏi dòng xe cộ ngược xuôi, trở về cuộc sống yên bình như hàng trăm năm trước.

Ở phía Bắc làng chài Đại Lãnh hiện nay là đèo Cả, liền kề với hầm đường bộ Đèo Cả dài khoảng 4 cây số. Ở phía Nam, cách đó chừng 2 cây số là đèo Cổ Mã có quy mô nhỏ và hầm Cổ Mã chỉ khoảng 300m. Muốn đến làng chài, nếu di chuyển từ thành phố Nha Trang thì xe gắn máy và ô tô sẽ không đi qua hầm mà vòng lên đèo Cổ Mã. Ngược lại, nếu đi từ phía Phú Yên lại, các phương tiện có thể đi qua hầm Đèo Cả hoặc đường đèo đều tới được làng chài.
Ở phía bắc làng chài Đại Lãnh hiện nay là đèo Cả, liền kề với hầm đường bộ Đèo Cả dài khoảng 4km. Ở phía nam, cách đó chừng 2km là đèo Cổ Mã có quy mô nhỏ và hầm Cổ Mã chỉ khoảng 300m. Muốn đến làng chài, nếu di chuyển từ thành phố Nha Trang thì xe gắn máy và ô tô sẽ không đi qua hầm mà vòng lên đèo Cổ Mã. Ngược lại, nếu đi từ phía Phú Yên lại, các phương tiện có thể đi qua hầm Đèo Cả hoặc đường đèo đều tới được làng chài.

Dù không phải là địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng bãi biển ở làng chài Đại Lãnh rất đẹp và mượt mà, trải dài khoảng hai cây số.
Dù không phải là địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng bãi biển ở làng chài Đại Lãnh rất đẹp và mượt mà, trải dài khoảng 2 cây số.

Cuộc sống thường nhật của người dân làng chài Đại Lãnh. Chiều tối, ngư dân bắt đầu ra khơi đánh bắt thuỷ hải sản.
Cuộc sống thường nhật của người dân làng chài Đại Lãnh. Chiều tối, ngư dân bắt đầu ra khơi đánh bắt thủy hải sản.

Sáng sớm hôm nay, những ghe thuyền đầy ắp cá tôm mực cập cảng. Theo tuyến đường quốc lộ, hải sản của ngư dân Đại Lãnh được đưa vào Nha Trang, có lúc đưa vào cả TPHCM để tiêu thụ.
Sáng sớm, những ghe thuyền đầy ắp cá tôm mực cập cảng. Theo tuyến quốc lộ, hải sản của ngư dân Đại Lãnh được đưa vào Nha Trang, có lúc đưa vào cả TPHCM để tiêu thụ.

Những đứa trẻ làng chài vui đùa cùng biển cả.
Những đứa trẻ làng chài vui đùa cùng sóng biển.

Các ghe thuyền của ngư dân Đại Lãnh neo đậu ngay gần làng biển. Do nằm kẹp giữa 2 dãi núi nên nơi đây là chốn lý tưởng để tàu thuyền nghỉ ngơi.
Các ghe thuyền của ngư dân Đại Lãnh neo đậu ngay gần làng biển. Do nằm kẹp giữa 2 dãy núi nên nơi đây là chốn lý tưởng để tàu thuyền nghỉ ngơi.

Mặc dù hầu hết phương tiện đánh bắt là ghe thuyền nhưng dọc làng chài vẫn có nhiều thúng nhỏ. Thúng nhỏ để ngư dân di chuyển từ tàu vào bờ và ngược lại mỗi ngày.
Mặc dù hầu hết phương tiện đánh bắt là ghe thuyền nhưng dọc làng chài vẫn có nhiều thúng nhỏ. Thúng nhỏ để ngư dân di chuyển từ tàu vào bờ và ngược lại mỗi ngày.

Những người phụ nữ làng Đại Lãnh vá lưới. Nếu như lênh đênh trên biển là công việc của đàn ông thì những người phụ nữ Đại Lãnh thường xuyên vá lưới, đan lưới, vận chuyển mua bán hải sản.
Những người phụ nữ làng Đại Lãnh vá lưới. Nếu như lênh đênh trên biển là công việc của đàn ông thì những người phụ nữ Đại Lãnh thường xuyên vá lưới, đan lưới, vận chuyển mua bán hải sản.

Ở làng chài Đại Lãnh có đặc sản được nhiều người biết tới là lẩu mực. Đây là món ăn được chế biến khá đơn giản và cũng có thể tìm gặp ở nhiều vùng ven biển dọc chiều dài đất nước. Tuy nhiên, lẩu mực Đại Lãnh vẫn có nét đặc trưng riêng là tươi ngon và lại rất rẻ, được nhiều lái xe tải Bắc-Nam ưa chuộng. Bên cạnh một số quán lẩu mực ở làng chài, những phương tiện đi trên quốc lộ 1A khi tới gần chân đèo Cả, đèo Cổ Mã có thể thấy nhiều quán lẩu mực ven đường. Ngoài ra, làng chài cũng có một số nhà nghỉ với quy mô vài chục khách nhưng cũng khá tiện ích dành cho du khách muốn ở lại lâu hơn với biển và ngư dân Đại Lãnh.
Ở làng chài Đại Lãnh có đặc sản được nhiều người biết tới là lẩu mực. Đây là món ăn được chế biến khá đơn giản và cũng có thể tìm gặp ở nhiều vùng ven biển dọc chiều dài đất nước. Tuy nhiên, lẩu mực Đại Lãnh vẫn có nét đặc trưng riêng là tươi ngon và lại rất rẻ, được nhiều lái xe tải Bắc - Nam ưa chuộng. Bên cạnh một số quán lẩu mực ở làng chài, những phương tiện đi trên quốc lộ 1A khi tới gần chân đèo Cả, đèo Cổ Mã có thể thấy nhiều quán lẩu mực ven đường. Ngoài ra, làng chài cũng có một số nhà nghỉ với quy mô vài chục khách nhưng cũng khá tiện ích dành cho du khách muốn ở lại lâu hơn với biển và ngư dân Đại Lãnh.

Bài và ảnh: Đoàn Đại Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI