Y tá tiêm nhầm thuốc làm 3 trẻ tử vong, tạo hiện trường giả để trốn tội

23/05/2014 - 11:21

PNO - PN - Ngày 22/5, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo, thông báo kết quả điều tra vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" xảy ra ngày 20/7/2013 tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Hướng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại buổi họp báo, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị, Đại tá Trần Đức Việt khẳng định, việc ba trẻ sơ sinh tử vong là do y tá Nguyễn Thị Thuận tiêm nhầm thuốc. Thay vì tiêm vắc-xin viêm gan B, y tá Thuận đã tiêm nhầm thuốc Esmeron (một loại thuốc có chức năng hỗ trợ gây mê toàn thân để đặt nội khí quản, giúp dãn cơ trong phẫu thuật). Loại thuốc này được bỏ cùng ngăn trong tủ lạnh chỉ để bảo quản vắc-xin viêm gan B tại BVĐK huyện Hướng Hóa. Trong khi thao tác, do cẩu thả, không kiểm tra nên bị can Thuận đã lấy và tiêm nhầm.

Y ta tiem nham thuoc lam 3 tre tu vong, tao hien truong gia de tron toi

Đau lòng trước cái chết của con

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị, sáng 20/7/2013, y tá Thuận sau khi nhận y lệnh của bác sĩ đã viết ba phiếu tiêm chủng vắc-xin viêm gan B rồi trực tiếp đến BV gặp anh Nguyễn Nhật Trường (y tá phòng khám), yêu cầu anh Trường mở khóa phòng để vào lấy vắc-xin viêm gan B tiêm cho ba trẻ sơ sinh. Tại thời điểm này, điện lưới tại BV bị mất, phòng thiếu ánh sáng nên y tá Thuận đã dùng ánh sáng phát ra từ điện thoại di động rọi vào tủ lạnh để lấy vắc-xin.

Sau khi lấy được vắc-xin, bà Thuận đi về khoa Sản. Tại đây bà Thuận đã lấy ba kim bơm tiêm tự khóa loại 0,5ml (loại bơm kim tiêm đặc chủng, chỉ dùng tiêm vắc-xin viêm gan B). Sau khi “sạc” vắc-xin xong, y tá Thuận lần lượt đến tiêm cho ba trẻ sơ sinh. Mãi cho đến khi nghe tiếng kêu cứu của gia đình, y tá Thuận mới chạy đến và đưa hai trẻ sơ sinh đi cấp cứu. Lúc này, y tá Thuận nghĩ mình đã tiêm nhầm thuốc nên đến tủ lạnh phòng khám lấy chiếc hộp đựng ba lọ thuốc mà trước đó bà đã lấy tiêm cho ba trẻ sơ sinh cho vào túi áo. Đồng thời, lấy ba lọ vắc-xin viêm gan B trong tủ lạnh để đưa về phòng đẻ, “sạc” hết thuốc ra rồi bỏ ba vỏ vắc-xin đó vào sọt rác... Sau đó, y tá Thuận bồng đứa trẻ thứ ba lên phòng cấp cứu, nhưng cả ba cháu đều chết.

Theo Cơ quan CSĐT, thuốc Esmeron trong tủ lạnh là do bác sĩ gây mê Lê Huỳnh Sơn, Phòng Kế hoạch của BV gửi, có viết lên ngoài vỏ hộp chữ “thuốc độc”.

Y ta tiem nham thuoc lam 3 tre tu vong, tao hien truong gia de tron toi

Gia đình các trẻ sơ sinh vẫn còn nỗi xót xa

Trả lời câu hỏi của các phóng viên vì sao đến nay chưa công bố kết luận của hội đồng khoa học về việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của ba trẻ bị tử vong, nhưng vẫn kết luận bị can Thuận về tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”, Đại tá Trần Đức Việt khẳng định: “Việc điều tra diễn ra đúng trình tự. Bị can Thuận đã tạo hiện trường, chứng cứ giả nên việc điều tra rất khó khăn. Việc chưa công bố kết luận của hội đồng khoa học là do mọi việc còn đang tiếp tục điều tra”.

Theo quy định tại Điểm 3 Điều 5, Quyết định số 23 ngày 7/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế, thì nhân viên y tế thực hiện công tác tiêm chủng phải được tập huấn các quy định về tiêm chủng an toàn và được cấp giấy chứng nhận tham dự tập huấn. Thậm chí việc tiêm vắc-xin phải theo quy trình nghiêm ngặt với nguyên tắc “ba tra năm đối” (ba kiểm tra, năm đối chiếu - trong đó có kiểm tra tên thuốc).

Trong khi đó, y tá Nguyễn Thị Thuận chưa có giấy chứng nhận mà vẫn được trực tiếp tiêm vắc-xin cho ba trẻ sơ sinh. Khi xảy ra sự cố đau lòng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị đã cấp một chứng nhận giả cho y tá Thuận khi đoàn kiểm tra liên ngành (Bộ Y tế, Sở Y tế, Công an tỉnh Quảng Trị…) làm việc. Tại buổi họp báo, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: “Mọi việc đang còn trong quá trình điều tra. Chúng tôi sẽ kiểm điểm, kỷ luật những người sai phạm”.

Y ta tiem nham thuoc lam 3 tre tu vong, tao hien truong gia de tron toi

Thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi họp báo

Liên quan đến vụ việc trên, hai cán bộ của BVĐK huyện Hướng Hóa: điều dưỡng viên Trần Thị Hải Vân, khoa Khám bệnh và BS Lê Huỳnh Sơn, Phòng Kế hoạch vừa bị đề nghị tạm đình chỉ công tác. “Cơ quan điều tra đề nghị như vậy, nhưng hiện tại sở đang chờ báo cáo chi tiết sự việc của BVĐK huyện Hướng Hóa rồi mới quyết định” - ông Thành nói.

Trước đó, ngày 25/3/2014, Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Thị Thuận, thường trú tại khóm 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI