Nữ y tá Anh bị tù chung thân vì giết 7 trẻ sơ sinh và âm mưu sát hại 6 bé khác

21/08/2023 - 21:49

PNO - Lucy Letby bị kết tội giết những đứa trẻ sơ sinh với mức án nghiêm khắc nhất là chung thân.

 

Letby bị bắt tại nhà riêng
Lucy Letby khi bị bắt tại nhà riêng 

Ngày 21/8, Tòa án Manchester Crown đã kết tội Lucy Letby, 33 tuổi, giết 7 đứa trẻ trong khoảng thời gian dài một năm do cô ta chăm sóc và cố gắng giết 6 đứa trẻ khác với mức án tù chung thân và không có cơ hội được thả ra. Bởi theo các công tố viên, cựu nữ y tá này "có sự tính toán và tàn ác”.

Thẩm phán James Goss nói tội ác của Letby là không thể nào bào chữa khi cô là một y tá được giao nhiệm vụ chăm sóc những đứa trẻ vốn rất ốm yếu. Thay vì thương cảm để chăm sóc chúng thì cô ta lại có hành động gây chết người.

“Có một sự ác độc trong hành động của cô ta. Trong quá trình diễn ra phiên tòa này, cô ta vẫn lạnh lùng chối bỏ mọi trách nhiệm về hành vi sai trái của mình. Cô ta không hối hận. Không có yếu tố giảm nhẹ” - Thẩm phán James Goss nói.

Các nạn nhân đã chết trong khoa sơ sinh tại Bệnh viện Countess of Chester ở tây bắc nước Anh trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 6/2016.

Công tố viên Nicholas Johnson cho biết Letby xứng đáng nhận "mức án cả đời" vì hành vi tàn bạo và tội ác được tính toán trước.

Luật sư bào chữa Ben Myers cho biết Letby khẳng định mình vô tội và ông không thể làm thêm điều gì để có thể giảm án cho cô.

Sự vắng mặt của Letby - vốn được phép tại tòa án Anh trong thời gian tuyên án - đã làm gia đình các nạn nhân tức giận - những người muốn cô nghe những lời khai về sự độc ác mà cô ta đã gây ra.

Các chính trị gia và những người ủng hộ nạn nhân đã kêu gọi thay đổi luật để buộc tội phạm phải xuất hiện để nghe tuyên án.

Thủ tướng Rishi Sunak, cũng đã gọi những tội ác này là “gây sốc và kinh hoàng”, cho biết chính phủ của ông sẽ có kế hoạch yêu cầu những người bị kết án bắt buộc phải có mặt tại các buổi tuyên án của họ. 

Theo kết quả điều tra, từ năm 2015, bệnh viện Countess of Chester bắt đầu chứng kiến ​​số trẻ tử vong gia tăng hoặc sức khỏe suy giảm đột ngột mà không rõ lý do. Những ca tử vong và bệnh ngày càng nặng đều nằm trong các ca trực đêm của Letby.

Theo các công tố viên, Letby đã hành động tàn ác và liên tục trong khoa sơ sinh. Cô ta đã làm hại các em theo những cách rất khó phát hiện. Cô đã thuyết phục các đồng nghiệp rằng việc các em ngã quỵ và tử vong là điều bình thường.

Letby đã bị đình chỉ công việc vào tháng 6/2016 và bị bắt tại nhà riêng vào tháng 7/2018.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI