Ý phá hàng loạt đường dây bán giấy xác nhận COVID-19 giả

04/07/2021 - 09:34

PNO - Ngày 3/7, cảnh sát Ý cho biết đã phá một số đường dây rao bán trên internet bản giả mạo của giấy xác nhận tình trạng COVID-19 theo hình thức kỹ thuật số do Liên minh châu Âu (EU) cấp. Các nhóm này cũng bán kèm vắc xin COVID-19 để thu hút thêm sự quan tâm của người mua.

Trong một thông cáo, cảnh sát Ý cho biết cuộc điều tra, do văn phòng công tố tội phạm mạng ở Milan điều phối, cho thấy hàng ngàn người sẵn sàng trả tiền để mua giấy xác nhận tình trạng COVID-19 điện tử giả.

Du khách đến Rome từ bốn quốc gia Địa Trung Hải xếp hàng tại sân bay Leonardo da Vinci của Rome để được kiểm tra COVID-19
Du khách đến Rome từ bốn quốc gia Địa Trung Hải xếp hàng tại sân bay Leonardo da Vinci của Rome để được kiểm tra COVID-19 - Ảnh: AP

Từ ngày 1/7, EU đã triển khai chương trình cấp giấy xác nhận tình trạng COVID-19 theo hình thức kỹ thuật số nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân thuộc khối này đi lại giữa 27 quốc gia trong khối và khởi động du lịch mùa hè.

Giấy chứng nhận này được tích hợp mã QR, cho biết một người đã được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ, hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm, hoặc đã xét nghiệm với kết quả âm tính trong thời gian gần nhất hay chưa.

Cảnh sát Ý cho biết đã kiểm soát được 10 kênh hoạt động trên nền tảng của phần mềm nhắn tin mã hóa Telegram và được liên kết với các tài khoản ẩn danh trên các trang web “đen”. Khi truy cập vào các trang web đen này, những người có nhu cầu mua giấy xác nhận tình trạng COVID-19 giả có thể liên hệ với người bán để thực hiện giao dịch và sau đó sẽ được bên bán yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử (tiền ảo).

Các nhóm tội phạm này rao bán một “gói” bao gồm một giấy xác nhận tình trạng COVID-19 giả và một lọ vắc xin với giá từ 110 đến 130 EUR (khoảng 130 -155 USD). Trong số những người mua có nhiều người đang sinh sống ở các nước không thuộc EU.

Gian Luca Berruti - người đứng đầu bộ phận chống gian lận mạng của cảnh sát thuế thành phố Milan - cho biết, có khoảng 250.000 người dùng đã đăng ký mua giấy xác nhận giả nói trên và một trăm người đang tìm cách giao dịch với người bán.

Cảnh sát Ý cho biết, không rõ liệu các nhóm tội phạm này có thật sự giao vắc xin cho người mua hay không, nhưng họ đã phát hiện một số giấy xác nhận tình trạng COVID-19 số giả mạo. Đặc điểm của các giấy xác nhận giả này là chứa thông tin nhận diện cá nhân sai, số lô của liều vắc xin thứ nhất và thứ hai cũng không đúng, mã QR cũng được tạo ra theo cách khác biệt.

Berruti cho biết cảnh sát đã xác định được một số nghi phạm, nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

“Chúng tôi muốn nói rõ rằng bất kỳ ai bị phát hiện có liên quan đến những loại giấy xác nhận tình trạng COVID-19 giả này, kể cả người bán lẫn người mua, đều có nguy cơ bị truy tố với các tội danh như gian lận và sử dụng tài liệu giả, và sẽ có thể chịu hình phạt lên đến sáu năm tù”, Berruti cảnh báo.

Berruti cũng cho biết thêm, để phá các đường dây làm giả giấy xác nhận tình trạng COVID-19 nói trên, cảnh sát Ý đã sử dụng hai công cụ trí tuệ nhân tạo, cho phép theo dõi các trang web đen theo thời gian thực và sau đó giả làm khách hàng tiềm năng để tương tác với bên bán trên internet.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI