Ý cấm tìm kiếm dịch vụ mang thai hộ ở nước ngoài

17/10/2024 - 09:43

PNO - Ý đã ban hành lệnh cấm các cặp đôi ra nước ngoài để sinh con thông qua phương pháp mang thai hộ.

 là một phần trong chương trình nghị sự bảo thủ về mặt xã hội của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni
Luật mới là một phần trong chương trình nghị sự bảo thủ về mặt xã hội của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni

Ngày 16/10, Quốc hội Ý đã ban hành lệnh cấm các cặp đôi ra nước ngoài để sinh con thông qua phương pháp mang thai hộ.

Đây là một dự án luật do đảng của Thủ tướng Giorgia Meloni khởi xướng mà các nhà hoạt động cho rằng nhằm vào các cặp đôi đồng giới.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2022, bà Meloni đã theo đuổi chương trình nghị sự xã hội cực kỳ bảo thủ, tìm cách thúc đẩy những gì bà coi là các giá trị gia đình truyền thống, khiến các cặp đôi đồng tính ngày càng khó trở thành cha mẹ hợp pháp.

Thượng viện đã bỏ phiếu thành luật với 84 phiếu thuận và 58 phiếu chống. Dự luật này đã được Hạ viện thông qua vào năm 2023.

Bộ luật này mở rộng lệnh cấm mang thai hộ đã có hiệu lực tại Ý từ năm 2004 sang những người đến các quốc gia như Hoa Kỳ hoặc Canada, nơi hợp pháp hóa việc mang thai hộ, với mức án tù lên tới 2 năm và số tiền phạt lên tới 1 triệu euro.

"Chức năng làm mẹ là vô cùng đặc biệt, không thể thay thế được và đó là nền tảng của nền văn minh của chúng ta", Thượng nghị sĩ Lavinia Mennuni của tổ chức Brothers of Italy phát biểu trong cuộc tranh luận tại quốc hội.

"Chúng tôi muốn xóa bỏ hiện tượng du lịch mang thai hộ này".

Đầu năm 2024, bà Meloni gọi việc mang thai hộ là một hành vi “vô nhân đạo”, coi trẻ em như sản phẩm siêu thị.

Trước đó, ngày 15/10, những người biểu tình đã tập trung gần Thượng viện để bày tỏ sự phẫn nộ về Dự luật, cho rằng chính phủ đang chỉ trích những người đồng tính và gây tổn hại đến những người muốn có con mặc dù thực tế là tỷ lệ sinh của Ý đang giảm mạnh.

"Nếu ai đó có con, họ nên được trao huy chương. Ở đây, thay vào đó, bạn sẽ bị đưa vào tù... nếu bạn không có con theo cách truyền thống", ông Franco Grillini, một nhà hoạt động lâu năm vì quyền của những người đồng tính tại Ý nói,

90% người Ý chọn phương pháp mang thai hộ là các cặp đôi dị tính, nhưng phần lớn họ làm điều này một cách bí mật, nghĩa là lệnh cấm mới trên thực tế chỉ ảnh hưởng đến các cặp đôi đồng tính.

Cuộc đàn áp việc mang thai hộ diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ sinh đang giảm. Theo Viện thống kê quốc gia ISTAT cho biết vào tháng 3 năm nay, tỷ lệ sinh ở Ý đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2023.

"Đây là một đạo luật quái dị. Không một quốc gia nào trên thế giới có điều luật như vậy", ông Grillini nói, ám chỉ đến động thái của chính phủ nhằm ngăn chặn người Ý sinh con.

Luật mang thai hộ trên toàn thế giới

Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Đức nằm trong số các quốc gia châu Âu cấm mọi hình thức mang thai hộ.

Ở Anh, việc trả tiền cho dịch vụ mang thai hộ vượt quá chi phí hợp lý của người mang thai hộ là bất hợp pháp. Người mang thai hộ sẽ được đăng ký trên giấy khai sinh cho đến khi quyền làm cha mẹ được chuyển giao thông qua lệnh của cha mẹ.

Ở Ireland, Hà Lan, Bỉ và Cộng hòa Séc, không thể yêu cầu tòa án thực thi thỏa thuận mang thai hộ. Điều này cũng tương tự ở Anh, nơi tòa án sẽ quyết định điều gì là vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ nếu có những bất đồng.

Hy Lạp chấp nhận các cặp đôi nước ngoài và cung cấp sự bảo vệ hợp pháp cho các bậc cha mẹ tương lai - người mang thai hộ không có quyền hợp pháp đối với đứa trẻ.

Hoa Kỳ và Canada cho phép các cặp đôi đồng giới mang thai hộ và công nhận họ là cha mẹ hợp pháp kể từ khi sinh ra.

Trọng Trí (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI