Xyanua rất dễ kiếm ở Thái Lan

19/07/2024 - 18:18

PNO - Ngày 18/7, một bác sĩ Thái Lan cho biết, xyanua rất dễ kiếm ở Thái Lan, đồng thời nói thêm răng, việc dễ dàng tiếp cận xyanua có thể thúc đẩy xu hướng giết người bằng chất cực độc này.

Trong tuần này, vụ 6 người Việt tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok làm dậy sóng luận dư luận. Vụ án khiến người Thái nhớ lại một vụ án gây chấn động hồi năm 2023 cũng liên quan đến chất độc xyanua.

Kẻ giết người hàng loạt Sararat “Am” Rangsiwuthaporn đã giết 14 người bằng xyanua. Người phụ nữ này đã bắt vào ngày 25/4/2023.

Những tách trà và thức ăn được cho là có liên quan đến cái chết của sáu người được trưng bày tại một cuộc họp báo ở đồn cảnh sát Lumpini ở Bangkok vào ngày 17 tháng 7. ẢNH: EPA-EFE
Những tách trà và thức ăn được cho là có chất xyanua gây nên cái chết của 6 người ở Bangkok

6 người Việt chết tại Bangkok vào tối ngày 16/7 cũng bị đầu độc bằng xyanua, dấu vết của hóa chất đã được tìm thấy trong những tách trà.

Tại Thái Lan, xyanua được phân loại là hóa chất bị kiểm soát, nhưng người dân vẫn có thể dễ dàng mua nó để xua đuổi rắn và thằn lằn.

Tuy nhiên, theo Đạo luật về chất nguy hiểm, bất kỳ ai bị phát hiện sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, sở hữu xyanua có thể phải đối mặt với mức án lên đến 2 năm tù hoặc bị phạt tiền 200.000 baht (hơn 5.000 USD).

Mặc dù xyanua không còn được sử dụng trong ngành y tế, nhưng bác sĩ pháp y giải thích rằng nó có thể được tìm thấy trong khoai mì, hoặc trong chất đánh bóng kim loại và chất tẩy rửa tản nhiệt ô tô.

“Xyanua tổng hợp đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày” - vị bác sĩ này nói và cho biết thêm rằng hóa chất này rất dễ tìm, đến nỗi nó thậm chí còn có trong các bộ dụng cụ khoa học được bán ở các cửa hàng văn phòng phẩm.

Theo ông, một yếu tố quan trọng khác khiến các vụ giết người bằng xyanua thành công là lòng tin.

“Chúng ta sẽ không ăn đồ ăn do người lạ đưa, nhưng sẽ luôn chấp nhận từ những người chúng ta quen biết” - ông nói.

Thảo Nguyễn (theo The Nation)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi