Xúc động với bộ tranh Thương lắm, đồng bào tôi…

18/09/2024 - 08:09

PNO - Những bức vẽ mới nhất của họa sĩ Lê Sa Long về tình người trong bão, lũ khiến người xem xúc động. Mỗi bức tranh như tái hiện một khoảnh khắc quý giá, cho thấy tình người lúc hoạn nạn, tai ương.

Họa sĩ Lê Sa Long là một trong số ít các tay vẽ sáng tác nhanh theo thời sự của đất nước, đời sống. Trước đây, bộ tranh của anh trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành đã gây tiếng vang lớn với công chúng. Mới đây, họa sĩ Lê Sa Long lại khiến người xem rưng rưng khi ra mắt bộ tranh Thương lắm, đồng bào tôi...

Tác phẩm Nhà em đâu? Cha mẹ em đâu rồi?
Tác phẩm Nhà em đâu? Cha mẹ em đâu rồi?

Bộ tranh được vẽ chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 14/9, ngay sau khi anh xem bản tin về trận lũ quét ở thôn Làng Nủ (tỉnh Lào Cai). Xúc động trước những hình ảnh tang thương khi cơn lũ đi qua, anh vẽ liền mạch 13 bức.

Thương lắm, đồng bào tôi... có nhiều bức thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Nhà nước với bà con vùng lũ như Thủ tướng Phạm Minh Chính tới hiện trường vụ sạt lở thôn Làng Nủ chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ; Bộ Quốc phòng điều máy bay chuyển hàng hóa cứu trợ tới Cao Bằng hay 4 chiến sĩ bộ đội giúp dân sơ tán đến nơi an toàn... Nhiều bức vẽ gây xúc động mạnh khi thể hiện sự mất mát, đau thương bởi sau lũ, nhiều trẻ em mất đi người thân, gia đình như bức Nhà em đâu? Cha mẹ em đâu rồi? hay bức 3 người dân trong bão lũ 11/9... Trong tranh, hoạt động quyên góp ủng hộ, động viên bà con vùng lũ vượt qua khó khăn không chỉ có ở người lớn mà còn xuất hiện ở thế hệ măng non, là thông điệp về việc giáo dục, lan tỏa truyền thống biết thương yêu, chia sẻ vẫn luôn được tiếp nối trong cộng đồng.

Tranh vẽ máy bay chuyển hàng hóa cứu trợ tới Cao Bằng
Tranh vẽ máy bay chuyển hàng hóa cứu trợ tới Cao Bằng

Trong thời gian tới, họa sĩ Lê Sa Long sẽ tổ chức buổi triển lãm bộ tranh Thương lắm, đồng bào tôi... Số tiền bán tranh sẽ được gửi đến người dân chịu ảnh hưởng của bão số 3.

Những ngày qua, bằng nhiều cách khác nhau, giới họa sĩ Việt cũng tích cực ủng hộ người dân các tỉnh bị lũ lụt phía Bắc. Ngoài vẽ tranh động viên tinh thần, một số họa sĩ như Nghệ sĩ nhân dân Trà Giang, họa sĩ Đoàn Nguyên, Lê Thiết Cương, Đinh Công Đạt... cũng đã tổ chức bán tranh để quyên góp tiền đến các tổ chức, chung tay cùng người dân cả nước xoa dịu một phần nỗi đau với cộng đồng.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI