Xúc động giây phút đón người lính "mũ nồi xanh" trở về từ Nam Sudan

29/09/2024 - 07:03

PNO - Tối 28/9, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 đã trở về nước an toàn, vỡ òa hạnh phúc khi gặp lại người thân.

Dự kiến đến 21g30, chuyến bay đưa các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 (BVDCC2.5) mới về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, mới hơn 18g, người nhà, đồng đội của các bác sĩ đã có mặt, hồi hộp chờ đợi.

Ôm chú gấu bông màu hồng nổi bật chờ vợ trở về, anh Trịnh Ngọc Thao (39 tuổi, ở Gò Vấp) cho biết đây là lần thứ 2 vợ của anh đến Nam Sudan công tác, lần đầu chị tham gia nhiệm vụ tại BVDCC2.5. Cả hai lần công tác, chị xa nhà hơn 3 năm, nếu tính thêm thời gian chuẩn bị còn dài hơn. Tuy nhiên, anh Thao thấy điều này xứng đáng: “Đóng góp của vợ góp phần vào thành công chung của bệnh viện dã chiến. Tôi tự hào về vợ”.

Anh Thao chuẩn bị gấu bông màu hồng để tặng vợ
Anh Thao chuẩn bị gấu bông để tặng vợ

Nhìn về hướng sân bay, anh Thao nói: “Cứ mỗi lần đón vợ, tôi sẽ tặng cô ấy 1 con gấu bông. Tôi sẽ nói với vợ là anh nhớ em rất nhiều, anh hạnh phúc khi đón em trở về”.

Vừa cùng đoàn của BVDCC2.5 xuống sân bay, đại úy Hoàng Trung Hiếu – điều dưỡng đội cấp cứu đường không, BVDC2.5 đã chạy đến tặng hoa chúc mừng anh hoàn thành nhiệm vụ. Anh Hiếu cho biết, đất nước Nam Sudan còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy anh chỉ có vài dịp ra ngoài làm công tác dân vận nhưng đã có sự đồng cảm sâu sắc với người dân nơi đây. Tình cảm người dân địa phương dành cho các y, bác sĩ rất thân thương, nhưng sau mỗi buổi làm việc, anh đều nhớ về quê nhà.

Đại úy Hoàng Trung Hiếu cùng vợ chụp ảnh kỷ niệm khi trở về nước
Đại úy Hoàng Trung Hiếu cùng vợ chụp ảnh kỷ niệm khi trở về nước

“Tôi là lính xa nhà quen rồi nhưng lần này đi tận Nam Sudan nên rất nhớ Việt Nam, gia đình. Lần công tác này cho tôi nhiều cảm xúc, và thấy mình cần cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, anh Hiếu chia sẻ.

Nghe anh Hiếu nói, chị Lê Thị Minh Nguyệt (vợ của đại úy Hoàng Trung Hiếu) xúc động: "Năm nay anh xa nhà ngay dịp Tết cổ truyền, thật sự lúc đó tôi có chút chạnh lòng, nhưng nhiệm vụ với đất nước lớn hơn. Chồng tôi cũng tâm lý, biết vợ buồn nên hay gọi về nhà, lần nào cũng động viên vợ cố gắng. Vì vậy tôi có động lực để trải qua được thời gian khó khăn đó, và rất tự hào về chồng".

Thượng úy, quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết dù thiết bị y tế ở Nam Sudan còn thiếu thốn nhưng mọi người luôn hỗ trợ, cố gắng cung cấp gần như đầy đủ để các bác sĩ yên tâm công tác và điều trị tốt nhất cho người bệnh. “Sau những giờ làm việc, tôi luôn nghe ngóng thông tin từ quê nhà. Lúc bão Yagi vào Việt Nam, tôi rất lo, thường hay điện thoại về cho người thân để cập nhật tình hình, cũng may là gia đình tôi ít bị ảnh hưởng bão lũ, tôi xin chia sẻ với những gia đình đã phải trải qua mất mát”, chị Hằng chia sẻ.

Những cái ôm đầy xúc động chào đón cán bộ, nhân viên BVDCC2.5
Những cái ôm đầy xúc động chào đón cán bộ, nhân viên BVDCC2.5

Thiếu tướng Trần Quốc Việt – Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 nói: “Tôi hy vọng thời gian tới các đồng chí sẽ về mạnh khỏe, an toàn. Tôi xin gửi lời cám ơn các đồng chí đã nỗ lực hết mình vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt kết quả tốt.

Cám ơn Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam trong suốt thời gian qua đã quản lý, chỉ huy, điều hành để BVDCC2.5 hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới gia đình, bố, mẹ, vợ, chồng và con các cán bộ, nhân viên của BVDCC2.5 suốt thời gian qua đã luôn là hậu phương vững chắc để các đồng chí hoàn thành nhiệm vụ”.

BVDC2.5 (thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4) tham gia Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, xuất quân vào ngày 29/6. Bệnh viện có 63 cán bộ, nhân viên được lựa chọn từ một số quân khu, quân đoàn, Bệnh viện Quân y 175, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và các đơn vị khác.

Lực lượng tham gia BVDC2.5 được huấn luyện kỹ lưỡng về mọi mặt như chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật, chuyên môn y tế, kiến thức gìn giữ hòa bình sát với diễn biến tình hình thực tiễn, đáp ứng đầy đủ tiêu chí Liên hợp quốc và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ.

Tại Nam Sudan, ngoài thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân theo quy định của Liên hợp quốc, đặc biệt tổ cấp cứu đường không luôn sẵn sàng nhận điều động 24/24,… BVDC2.5 đã ghi dấu ấn trong lòng người dân Nam Sudan bởi sự nhiệt tình, thân thiện, đầy trách nhiệm qua các hoạt động như đón tết cổ truyền, tổ chức hội thảo đầu tiên về các bệnh lý thường gặp, với thành phần tham gia gồm các y, bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác ở tất cả bệnh viện tại Bentiu, Nam Sudan,…

Ngoài ra, BVDC2.5 còn làm công tác tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, truyền thống của dân tộc, hình ảnh tốt đẹp của đất nước, con người và Quân đội nhân dân Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đồng thời tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan trực thuộc phái bộ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI