Xuất khẩu 7 tấn xoài tượng da xanh sang thị trường Úc và Mỹ

05/01/2024 - 14:02

PNO - Lễ công bố xuất khẩu lô xoài sang thị trường Úc và Mỹ là bước khởi đầu ấn tượng và là hướng đi đúng của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng trong việc qui tụ nhiều nông dân vào làm ăn tập thể, có sự liên kết chặt chẽ đầu ra với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngày 5/1, UBND huyện Chợ Mới phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang tổ chức lễ xuất khẩu 7 tấn xoài tượng xanh đầu tiên của huyện, sang thị trường Úc và Mỹ.

Xuất khẩu lô xoài tượng da xanh 7 tấn đầu tiên của huyện Chợ Mới sang thị trường Úc và Mỹ
Xuất khẩu lô xoài tượng da xanh 7 tấn đầu tiên của huyện Chợ Mới sang thị trường Úc và Mỹ

Ông Đoàn Thanh Lộc - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết, lâu nay Chợ Mới là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh An Giang. Hiện tại, toàn huyện có 6.401ha xoài, trong đó xoài tượng da xanh khoảng 4.200ha được trồng tập trung ở 3 xã Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân. Cây xoài tượng da xanh có mặt tại đây vào khoảng năm 2001; đến năm 2009 được ngành chuyên môn hướng dẫn sản xuất xoài tiêu chuẩn VietGAP.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang hỗ trợ nông dân xây dựng hệ thống thủy lợi phát triển vùng sản xuất xoài; tập huấn theo hướng an toàn, cấp mã số vùng trồng… Hiện, diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 704ha; đã cấp được 41 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc.

Huyện Chợ Mới là nơi trồng xoài tượng da xanh nhiều nhất của tỉnh An Giang
Huyện Chợ Mới là nơi trồng xoài tượng da xanh nhiều nhất của tỉnh An Giang

Theo ông Thanh Lộc, nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xoài ổn định, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường khó tính, huyện khuyến khích thành lập Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng nhằm liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất theo tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. “Nếu thị trường Mỹ nổi tiếng khó tính, thì Úc là thị trường cũng yêu cầu chất lượng khắt khe hơn. Các mặt hàng nông sản tươi, để có thể vào được thị trường Úc cần đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn.

Do đó, UBND huyện Chợ Mới vui mừng khi Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng đã có lô xoài tượng da xanh đầu tiên xuất khẩu sang thị trường này. Bước đầu khẳng định vị thế trái xoài tượng da xanh huyện Chợ Mới vào được thị trường khó tính, bước ngoặt quan trọng đối với ngành nông nghiệp huyện, là cơ hội kinh tế lớn thúc đẩy hình ảnh và uy tín của nông sản huyện trên thị trường quốc tế…”, ông Thanh Lộc cho hay.

Liên kết sản xuất và xuất khẩu giữa HTX GAP Cù Lao Giêng và các đơn vị
Liên kết sản xuất và xuất khẩu giữa HTX GAP Cù Lao Giêng và các đơn vị tiêu thụ là hướng đi đúng, nâng thu nhập cho nông dân

Bà Huỳnh Kim Định - Phó cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, lễ công bố xuất khẩu lô xoài sang thị trường Úc và Mỹ là bước khởi đầu ấn tượng và là hướng đi đúng của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng trong việc qui tụ nhiều nông dân vào làm ăn tập thể, có sự liên kết chặt chẽ đầu ra với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Tới đây, ngành nông nghiệp địa phương và hợp tác xã cần tiếp tục triển khai các hoạt động nâng cao giá trị, phát triển bền vững chuỗi giá trị trong ngành hàng xoài, từ khâu canh tác, chăm sóc, thu hoạch, đến chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu. Tăng cường liên kết nhằm đảm bảo phát triển vùng nguyên liệu ổn định cho các nhà máy chế biến, xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn…

Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, cùng Ban Quản lý dự án các Trung tâm đổi mới sáng tạo xanh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để hợp tác xã, doanh nghiệp… tham gia dự án; thúc đẩy phát triển liên kết, sản xuất, tiêu thụ xoài bền vững.

 Huỳnh Trọng

                                                                                              

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI