Xuất hiện dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh trên các sàn thương mại điện tử

23/10/2024 - 21:27

PNO - Thời gian qua, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, bên cạnh những mặt tích cực thì công tác quản lý chất lượng, ngăn chặn hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, nhất là nhà cung cấp từ nước ngoài.

Chiều 23/10, Sở Công Thương TPHCM cho biết, hiện có nhiều dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng TMĐT, điển hình là quảng cáo, khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Những điều này diễn ra phổ biến trên các sàn TMĐT xuyên biên giới, mạng xã hội, làm ảnh hưởng quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Nghị định 128/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành có quy định, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian khuyến mại của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Hình ảnh quảng cáo của sàn TMĐT Temu vượt quá hạn mức khuyến mãi cho phép - Ảnh: T.H
Hình ảnh quảng cáo giảm giá đến 90% của sàn TMĐT Temu - Ảnh: T.H

Sở Công Thương cho biết, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ngày 23/10, Sở đã kiến nghị một số giải pháp quản lý tới Bộ Công Thương.

Sở cho rằng, cần quyết liệt ngăn chặn hiển thị quảng cáo, khuyến mại vi phạm quy định trên các website, nền tảng TMĐT, mạng xã hội… Đồng thời cần có biện pháp chế tài nghiêm khắc như ngăn chặn, tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động tên miền, ứng dụng tại Việt Nam đối với các website, nền tảng TMĐT, mạng xã hội… vi phạm nhiều lần.

Một sàn TMĐT
Một sàn TMĐT đang hoạt động tại Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định khuyến mại khi đưa ra mức giảm giá trên 50% - Ảnh: T.H

Cũng theo Sở Công Thương, Bộ Công Thương cần nghiên cứu, sớm ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan, thủ tục hải quan và kiểm soát hàng hóa trong TMĐT xuyên biên giới để có cơ sở pháp lý quản lý, điều chỉnh hiệu quả các hoạt động này, nhất là một số nội dung còn bỏ ngỏ hoặc chưa có cơ sở để can thiệp.

Ngoài ra, cần hoàn thiện quy định và chính sách thuế, đảm bảo các nền tảng TMĐT nước ngoài có cơ chế nộp thuế đầy đủ khi kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ, thu thuế công bằng đối với sản phẩm nước ngoài bán tại Việt Nam thông qua TMĐT xuyên biên giới. Đặc biệt là siết chặt quy định về quảng cáo, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không đúng mô tả…

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI