“Xứ sở miên man” của Jun Phạm vào chung khảo giải thưởng Sách Quốc gia

04/10/2024 - 11:30

PNO - “Xứ sở miên man” của Jun Phạm lọt vào chung khảo giải thưởng Sách Quốc gia 2024, ở hạng mục sách thiếu nhi.

Sáng 4/10, Ban tổ chứ giải thưởng Sách Quốc gia 2024 công bố danh sách các tác phẩm vào chung khảo.

Trong số này, có nhiều tác phẩm “nặng ký” như Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698-2020) (2 tập) của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, Hành trình thám hiểm Đông Dương của tác giả Francis Garnier (Nguyễn Minh dịch và chú giải) hay Báo Tổ quốc và Diễn đàn trí thức (1954-1988)...

Ở hạng mục sách thiếu nhi, có 9 tác phẩm lọt vào chung khảo. Trong đó có Xứ sở thần tiên của ca sĩ Jun Phạm, Vương quốc ngộ nghĩnh của tác giả Kim Hòa, Chuyện kể trước giờ đi ngủ (2 tập) của tác giả Gia Bảo, Tủ sách tuổi thần tiên (2 tập) của tác giả Mộc An...

Jun Phạm bên bạn đọc nhí dịp ra mắt tiểu thuyết Xứ sở miên man
Jun Phạm bên bạn đọc nhí dịp ra mắt tiểu thuyết Xứ sở miên man

Xứ sở miên man được lấy cảm hứng trong khoảng thời gian 2 năm dịch COVID-19 mà Jun Phạm sống cùng cha là ông Phạm Văn Thu. Ban đầu sách được viết thành kịch bản điện ảnh do Ngô Thanh Vân đặt hàng. Tuy nhiên, sau khi hoãn bấm máy vì nhiều lý do, Jun Phạm xin lại bản thảo và phát triển thành tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi.

Xứ sở miên man kể về hành trình của ông Thu phiêu lưu qua nhiều miền đất lạ để cứu con gái Mì Gói. Trong truyện có một số nhân vật như Tò He, chú Cuội, tộc Huỳnh Điệp, những chú cá đầu mèo, Mẹ Mìn... Trong đó, nhân vật chú Cuội dựa theo nhiều nét tính cách từ người ba quá cố của tác giả. Nhiều hình ảnh gắn với kỷ niệm tuổi thơ hay thời gian sau này hai cha con sống cùng nhau được đưa vào sách.

Tác phẩm dành cho thiếu nhi của Jun Phạm được đánh giá
Tác phẩm dành cho thiếu nhi của Jun Phạm được đánh giá trong trẻo, dễ thương

Cách kể chuyện trong tác phẩm thể hiện sự trong trẻo, ngây thơ và lạc quan của tác giả. Khi mới ra mắt, chỉ trong 2 ngày đã bán hết 5.000 bản. Nhà xuất bản nhanh chóng cho in thêm 10.000 cuốn để phục vụ bạn đọc.

Bên cạnh sách, Jun Phạm còn thực hiện MV, phim tài liệu và một số sản phẩm đi kèm như gấu bông tạo hình các nhân vật. Một phần doanh thu từ sách và các sản phẩm đi kèm được anh quyên góp cho quỹ Nhịp tim Việt Nam, hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các em bé mắc bệnh tim bẩm sinh và có hoàn cảnh khó khăn.

Trong hơn 10 năm qua, Jun Phạm ra mắt nhiều tác phẩm như Thức dậy anh vẫn là mơ, Nếu như không thể nói nếu như, tự truyện 365 - Những người lạ quen thuộc...

Theo chia sẻ từ ban tổ chức, giải thưởng Sách Quốc gia 2024 nhận được 372 tên sách và bộ sách, tương đương 455 cuốn sách từ 51/57 nhà xuất bản trên cả nước, tăng 10 nhà xuất bản so với năm trước. Qua các lần chấm, có 64 tác phẩm được đề xuất trao giải.

Sách đề cử được xuất bản bằng tiếng Việt và đã được Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận nộp lưu chiểu trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2022 đến ngày 31/10/2023.

Sau khi có kết quả chấm chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ được thành lập, xét giải. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng Mười một.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI