Xử lý nghiêm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để xảy ra cháy, nổ

04/07/2024 - 11:51

PNO - Người đứng đầu chính quyền địa phương ở TPHCM sẽ bị xử lý nghiêm nếu để cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động nhưng không đảm bảo điều kiện an toàn.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức về việc tiếp tục khẩn trương rà soát, phân loại, kiểm tra, triển khai giải pháp hữu hiệu về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) trên địa bàn Thành phố.

Kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại TPHCM - Ảnh: CACC
Kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại TPHCM - Ảnh: CACC

Theo đó, Công an TPHCM chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức đề xuất xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động nhưng không chưa đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC-CNCH; để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình về công tác PCCC-CNCH.

Với cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC-CNCH, không thực hiện các kiến nghị của cơ quan Cảnh sát PCCC-CNCH, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, khi xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người phải cương quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm quy định an toàn về PCCC-CNCH, tạm đình chỉ hoạt động theo quy định. Công an TPHCM phải hoàn thành, báo cáo kết quả về Bộ Công an, UBND TPHCM trước ngày 15/7/2024.

UBND TPHCM giao Sở TT-TT, Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp cùng Công an TPHCM tăng cường việc cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, nhất là những ngày năng, nóng; tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về PCCC-CNCH, kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp cho học sinh, sinh viên, trẻ em trong thời gian nghỉ hè với hình thức phù hợp.

Phát động phong trào “nhà tôi có thiết bị cảnh báo cháy”, “nhà tôi có mặt nạ phòng độc”, “nhà tôi có lối thoát nạn thứ 2” tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi nhằm vận động người dân tham gia.

Riêng với UBND quận, huyện và TP Thủ Đức cần tiếp tục khẩn trương hoàn thành, rà soát, phân loại, kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC-CNCH với 100% chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao, nhà trẻ, trường mầm non, bệnh viện, phòng khám, trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện… để đảm bảo thực hiện triệt để điều kiện, giải pháp an toàn về PCCC-CNCH; hoàn thành trước ngày 10/7/2024 để báo cáo UBND TPHCM.

Phong Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI