Xu hướng nghe nhạc CD trở lại

29/10/2023 - 20:24

PNO - Sau thời gian dài gần như biệt tăm, số lượng CD nhạc xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ tin vào sự dịch chuyển thói quen thưởng thức của khán giả.

Không chỉ những nghệ sĩ, ca sĩ lớn, cuộc đua CD còn lan sang những ca sĩ trẻ. Cùng với album nhạc số Vũ trụ cò bay, Phương Mỹ Chi cũng có kế hoạch cho ra mắt đĩa CD. HIEUTHUHAI bán sạch bản vật lý của album Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó.

Tháng 8/2023, ca sĩ Đào Tố Loan ra mắt CD Mùa xuân đầu tiên với 7 ca khúc của nhạc sĩ Văn Cao. Nhạc sĩ Minh Đức kết hợp với ca sĩ Hương Giang, Duy Hưng với loạt tình ca của anh, sản xuất thành album Nghe nhớ thương nhau. Quỳnh Anh ra album mới, dưới nhiều định dạng: CD, đĩa than…

Nhiều ca sĩ, nhạc sĩ sản xuất CD khiến thị trường nghe nhạc sôi động hơn
Nhiều ca sĩ, nhạc sĩ sản xuất CD khiến thị trường nghe nhạc sôi động hơn

Ban nhạc Bức Tường cũng xuất bản CD bên cạnh nhạc số ở album Cân bằng. Hoàng Quyên tham gia thị trường với A Diary of Melody.  CD LP Nơi ấy bình yên (nhạc Bảo Chấn, Gia Định Audio và nhạc sĩ Đức Trí thực hiện) cũng góp vào màu sắc thú vị cho thị trường.

Thời gian trước, việc ra mắt album CD được xem là ném tiền qua cửa sổ, hay chỉ để làm kỷ niệm. Nhưng hiện tại, thị trường đã khởi sắc hơn nhiều do thói quen nghe nhạc của khán giả đã thay đổi. Nhạc số có tính tiện dụng cao. Tuy nhiên, việc nghe nhạc theo phương thức truyền thống (dùng đĩa, máy hát…) cũng có nhiều ưu điểm, trong đó nổi bật là việc mang đến âm thanh chi tiết, đầy đủ… mà đôi khi nhạc số khó thể hiện trọn vẹn. Khi khán giả càng chú trọng hơn đến chất lượng âm nhạc, thị trường đĩa có cơ hội “sống” nhiều hơn sau một thời gian dài trầm lắng. Điều này cũng kéo theo sự phát triển của thị trường mua bán thiết bị nghe nhạc.

Trên Facebook, đang có hàng chục hội nhóm trao đổi, mua bán thiết bị nghe nhạc với sự tham gia của vài ngàn đến hàng chục ngàn thành viên. Họ không chỉ cập nhật các sản phẩm mới mà còn sưu tầm nhiều thiết bị nghe nhạc có tuổi đời cách đây vài chục năm.

Anh Hồng Anh (chủ một đơn vị chuyên cung cấp thiết bị ở Hà Nội) cho biết cộng đồng chơi nhạc sử dụng các thiết bị nghe nhạc truyền thống vẫn âm thầm tồn tại nhiều năm qua. Gần đây, khi các hội nhóm phát triển mạnh mẽ trên mạng đã tạo điều kiện để mọi người giao lưu, kết nối. Từ đó, thói quen nghe nhạc theo phương thức cũ được lan rộng.

Thị trường thiết bị hiện rất đa dạng về kích cỡ, giá tiền. Có thiết bị chỉ vài triệu đồng nhưng cũng có khi lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỉ. Tỉ lệ thuận với giá tiền là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là thiết bị cần được đặt vào không gian phù hợp (diện tích, cách âm…) mới cho ra chất lượng âm thanh tốt. Theo anh Hồng Anh, vì không nắm được các yêu cầu này, nhiều người sử dụng các thiết bị đắt tiền nhưng âm thanh không hay bằng những thiết bị giá vài chục triệu đồng được lắp đặt đúng cách. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI