Xu hướng mua lò vi sóng, máy lọc không khí... của người Việt

12/07/2024 - 17:00

PNO - Báo cáo tổng quan ngành hàng điện máy, công nghệ - viễn thông Việt Nam được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường - NielsenIQ (NIQ) ngày 12/7, đã tiết lộ những xu hướng thay đổi trong thói quen mua sắm cũng như quan điểm của khách hàng về an toàn tài chính giữa bối cảnh kinh tế hiện nay.

Báo cáo cho thấy, ngành hàng tiêu dùng công nghệ điện tử Việt Nam đang bám sát đà tăng trưởng trên thế giới. Theo đó, ở phân khúc lò vi sóng tích hợp đồng hồ kỹ thuật số có mức tăng trưởng 70% trong quý I/2024, hay máy lọc không khí tích hợp công nghệ làm sạch và tạo độ ẩm tăng 123%, và máy lọc không khí tích hợp điều khiển thông minh tăng 114%.

Người Việt thích mua hàng điện tử công nghệ tại các cửa hàng hơn
Người Việt thích mua hàng điện tử công nghệ tại các cửa hàng hơn

Báo cáo cũng cho biết, 43% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng nền kinh tế sẽ hồi phục trong 7-12 tháng tới, trong khi 38% dự đoán sẽ phải cần hơn 1 năm. Ngoài ra, 69% người tiêu dùng cho rằng giá cả các mặt hàng thiết yếu đã tăng lên đáng kể trong 6 tháng qua.

Điều này cho thấy, người tiêu dùng đang phải đối mặt với áp lực tài chính do lạm phát, bản thân họ cũng đã và đang ngày càng nhạy cảm với sự tăng giá của các mặt hàng sản phẩm hơn.

Đáng chú ý, ở riêng phân khúc ngành điện máy, công nghệ - viễn thông, báo cáo cho biết: trong khi kênh bán hàng trực tiếp khởi sắc, thì kênh bán lẻ trực tuyến giảm nhẹ, dù họ tung nhiều chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn. Đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang dần quay trở lại với các cửa hàng truyền thống, khi có nhu cầu mua sắm mặt hàng điện tử sau thời kỳ đại dịch.

Theo ông Trần Khoa Văn - Commercial Director Tech & Durables NielsenIQ Việt Nam, một trong những yếu tố khiến thị trường hàng điện máy, công nghệ - viễn thông chưa tăng trưởng nhiều như mong đợi, là vì đại đa số các doanh nghiệp vẫn phục vụ sản phẩm cơ bản nhiều hơn là sản phẩm cao cấp, trong khi người tiêu dùng đang yêu cầu nhiều hơn ở các mặt hàng tiêu dùng công nghệ lâu bền.

Mặt khác, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua luôn “cảm xúc” đối với sản phẩm. “Báo cáo của chúng tôi cho thấy 42% người tiêu dùng Việt Nam chỉ mua sản phẩm điện máy nói chung hoặc dịch vụ từ thương hiệu uy tín.

Vì vậy, để cạnh tranh, doanh nghiệp phải cải tiến về chất lượng, về tính tiện lợi khi sử dụng, về sự kết nối trong các tính năng của sản phẩm, và về cả tác động đối với sức khỏe của người dùng” - ông Văn khuyến cáo.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI