Xu hướng mới của phim bộ Hàn Quốc

20/01/2025 - 11:32

PNO - Phim truyền hình Hàn Quốc đang có sự chuyển mình, nhiều thể loại hơn được khai thác, cách kể mới lạ và số tập phim rút ngắn hơn.

2 phim đình đám hiện nay là When the Stars Gossip (Hỏi những vì sao) và Love Scout (Chàng thư ký hoàn hảo) đều khai thác tình yêu công sở, nhưng khác với những phim Hàn trước đây ở chỗ “công sở” trong Hỏi những vì sao là trạm không gian vũ trụ. Mối tình văn phòng trong Chàng thư ký hoàn hảo lại diễn ra giữa sếp nữ và thư ký nam thay vì sếp nam và nữ thư ký như nhiều phim. Phim The Fiery Priest 2 (Linh mục nhiệt huyết 2) thuộc dạng hài đen hay như Doubt (Kẻ phản bội thân mật) là phim kinh dị tâm lý - những thể loại mới mẻ.

Cõng anh mà chạy của đài tvN phát trên Tving, giúp nền tảng này tăng 10.000 người đăng ký
Cõng anh mà chạy của đài tvN phát trên Tving, giúp nền tảng này tăng 10.000 người đăng ký

Dòng phim xác sống (zombie), sinh tồn, ly kỳ và kinh dị cũng phổ biến hơn từ khi các nền tảng OTT phát sóng nội dung Hàn Quốc. Không chỉ có Netflix, các nền tảng như Disney+, Apple TV+, Paramount+... cũng tung ra nhiều tác phẩm có nội dung đột phá, do không chịu bất kỳ ràng buộc nào. Như phim Hit the Spot của Ratuken Viki có thể mạnh dạn khám phá chủ đề tình dục, trong khi các phim truyền hình do nhà đài sản xuất sẽ khó dám làm về đề tài nhạy cảm này.

Những bộ phim truyền hình hiện nay đều ít tập hơn. Sự chuyển đổi này là do ảnh hưởng từ thành công của các phim OTT gốc. Phim của OTT chỉ dài 6, 8 hoặc 10 tập mỗi mùa, trong khi phim truyền hình Hàn Quốc thường kéo dài 16, 20 hoặc 24 tập; một số phim thể loại cổ trang, gia đình thậm chí kéo đến hơn 50 tập.

Theo Studio Dragon - một công ty sản xuất phim truyền hình hàng đầu - xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay với nhiều bộ phim truyền hình có 12 tập trở xuống được lên kế hoạch. Sự thay đổi về số tập mang đến những chủ đề và câu chuyện mới mẻ, giúp tăng tính cạnh tranh. Như When the Stars Gossip của tvN lên sóng ngày 4/1 qua và phát trực tuyến trên Netflix, đến ngày 8/1 đã vượt qua Squid Game 2 (Trò chơi con mực 2) của Netflix để giành vị trí số 1 trong bảng xếp hạng trong nước. Ngoài việc rút ngắn số tập, các nhà đài cũng làm phim nhiều mùa như cách các nền tảng OTT làm.

Một sự chuyển đổi nữa ở xu hướng phim bộ là việc các nền tảng OTT bắt đầu hợp tác với các đài truyền hình truyền thống chứ không chỉ tập trung sản xuất nội dung độc quyền. Netflix đã ký thỏa thuận với SBS để đồng phát hành một số phim truyền hình mới từ nửa cuối năm nay. Netflix đảm nhận việc cung cấp phụ đề và lồng tiếng đa dạng cũng như triển khai các hoạt động quảng bá nội dung tại từng thị trường, đảm bảo sự tiếp cận tối ưu đến khán giả địa phương.

SBS là đơn vị sản xuất 4/10 phim truyền hình Hàn Quốc đạt rating cao nhất năm qua, nhưng các phim này thời gian qua đều không phát hành trên Netflix.
Cũng nhờ hợp tác với tvN, lượng đăng ký dịch vụ xem phim trực tuyến của Tving tăng 10.000 người sau khi phát phim Lovely Runner (Cõng anh mà chạy). Các đài truyền hình Hàn Quốc có chuyên môn và kinh nghiệm sản xuất, ​còn các nền tảng OTT giúp quảng bá và tiếp thị tốt bộ phim trên toàn thế giới, vì các phim khi được phát đều có phụ đề và lồng tiếng bằng nhiều ngôn ngữ.

Hương Nhu (theo Chosun Ilbo, The Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI