Xu hướng hàng nhái đang thịnh hành tại Hàn Quốc

15/02/2025 - 12:43

PNO - Không giống như hàng giả truyền thống sao chép trực tiếp logo và nhãn hiệu từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Louis Vuitton hay Gucci, hàng nhái là hàng không có logo.

Áo nỉ lặn đặc trưng của Lululemon, bên phải, và một mặt hàng quần áo thể thao tương tự được bán tại nhà bán lẻ bán buôn Costco của Hoa Kỳ. Ảnh chụp từ trang web Costco và Lululemon
Áo nỉ đặc trưng của Lululemon (bên phải) và một mặt hàng quần áo thể thao tương tự được bán tại nhà bán lẻ Costco của Mỹ - Ảnh chụp từ trang web Costco và Lululemon

"Những kẻ lừa đảo" đang được ưa chuộng

Ở Hàn Quốc, các sản phẩm thường được bán lẻ với giá từ 140.000 - 180.000 won (105 - 135 USD). Mặc dù có thể quá đắt đối với trang phục thường ngày, nhưng một sản phẩm thay thế gần như giống hệt một thương hiệu nổi tiếng khiến người tiêu dùng trẻ săn đón. Điểm khác biệt chính là gì? Hàng giống các thương hiệu xa xỉ nhưng... không có logo.

Xu hướng dupe, bắt đầu từ những người tiêu dùng thế hệ Gen Z ở Mỹ, hiện đã lan đến Hàn Quốc. Viết tắt của "duplicate", dupe ám chỉ những sản phẩm thay thế có giá cả phải chăng cho các sản phẩm cao cấp.

Trước đây, dupe chỉ giới hạn ở quần áo, giày dép và các sản phẩm làm đẹp nhưng nay xu hướng này đã mở rộng sang các mặt hàng gia dụng như ly chén và máy hút bụi. Những sản phẩm này bắt chước thiết kế và chức năng của sản phẩm gốc nhưng có giá thấp hơn đáng kể, khiến chúng đặc biệt phổ biến đối với những người tiêu dùng trẻ tuổi vốn năng động và chi tiêu tiết kiệm.

Không giống như hàng giả truyền thống sao chép trực tiếp logo và nhãn hiệu từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Louis Vuitton hay Gucci, hàng nhái là hàng không có logo.

Thay vào đó, họ tập trung vào việc nắm bắt tính thẩm mỹ tổng thể của các sản phẩm cao cấp, thường được tiếp thị bằng các mô tả như "Áo hoodie kiểu Lululemon" hoặc "Đồng hồ lấy cảm hứng từ Cartier". Vì các nhà sản xuất hàng nhái không đầu tư vào việc phát triển thiết kế gốc nên họ có thể bán sản phẩm của mình với giá chỉ bằng một phần nhỏ.

Đôi bốt Attico, bên trái, được Winter của aespa mang tại sân bay và đôi bốt được Park Soo-yeon mua từ Temu. Phiên bản Temu hiện đã bán hết. Ảnh chụp từ trang web The Attico và được cung cấp bởi Park Soo-yeon
Đôi bốt Attico (bên trái) và đôi bốt được Park Soo-yeon mua từ Temu. Phiên bản Temu hiện đã bán hết

Park Soo-yeon, một sinh viên đại học 23 tuổi, gần đây đã mua một đôi bốt giống với đôi bốt Winter mà nhóm nhạc K-pop aespa mang. Phiên bản gốc, do thương hiệu xa xỉ Ý The Attico sản xuất, có giá khoảng 1,3 triệu won. Tuy nhiên, Park đã tìm thấy một đôi gần như giống hệt trên nền tảng mua sắm trực tuyến Temu với giá chỉ 10.000 won.

Đã xem các bài đăng đánh giá Túi Wirkin và đồng hồ được gọi là hàng nhái của Cartier trên Instagram. Ảnh chụp từ Instagram
Các bài đăng đánh giá túi Wirkin và đồng hồ được gọi là hàng nhái của Cartier trên Instagram - Ảnh chụp từ Instagram

Người tiêu dùng không còn che giấu hàng giả

Vào cuối năm 2023, Walmart giới thiệu Wirkin Bag, một chiếc túi xách rất giống với chiếc túi Birkin Bag mang tính biểu tượng của Hermes, thường được bán với giá hơn 10 triệu won.

Với mức giá chỉ hơn 100.000 won, Wirkin Bag đã nhanh chóng bán hết. Các nền tảng truyền thông xã hội tràn ngập các bài đánh giá về sản phẩm, với người dùng công khai thảo luận và chứng thực hàng nhái.

Tờ Washington Post mô tả xu hướng này là sự thay đổi về văn hóa, lưu ý rằng cách đây không lâu, mục tiêu của việc mua hàng giả là để bán nó như hàng thật, nhưng nhờ những người có sức ảnh hưởng, sự kỳ thị đối với hàng giả đã biến mất. Thay vì che giấu việc mua hàng, người tiêu dùng giờ đây tự hào khi tìm được những lựa chọn thay thế chất lượng cao, giá cả phải chăng.

Đối với người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20, những người quan tâm đến giá cả nhưng vẫn muốn theo kịp xu hướng, hàng nhái đã trở thành biểu tượng của việc chi tiêu thông minh. Phương tiện truyền thông xã hội tràn ngập nội dung giới thiệu các lựa chọn thay thế rẻ tiền cho mỹ phẩm xa xỉ.

Sinh viên đại học Lim Se-yoon, 22 tuổi, nói: "Với giá của 1 đôi bốt Ugg chính hãng, tôi có thể mua 5 phiên bản nhái với nhiều màu sắc khác nhau. Tôi thích chi tiền cho những đôi bốt nhái giá cả phải chăng nhưng chất lượng tốt".

Túi Hermes, bên trái, và túi từ một thương hiệu thời trang Hàn Quốc. Mặc dù có thêm thiết kế mắt, nhưng sự giống nhau với túi Hermes rất ấn tượng. Lịch sự của Tòa án Tối cao
Túi Hermes (bên trái), và túi từ một thương hiệu thời trang Hàn Quốc. Mặc dù có thêm thiết kế là đôi mắt, nhưng sự giống nhau với túi Hermes là điều dễ nhìn thấy.

Mối quan ngại về mặt pháp lý và tương lai của "những kẻ lừa đảo"

Mặc dù hàng nhái ngày càng phổ biến, tính hợp pháp của việc sao chép thiết kế vẫn là một vấn đề chưa được làm rõ. Một tranh chấp pháp lý đáng chú ý đã xảy ra vào năm 2020 khi một thương hiệu thời trang trong nước tung ra những chiếc túi giống với túi Birkin và Kelly của Hermes, nhưng có thêm hình con mắt hoạt hình.

Tòa án tối cao phán quyết rằng công ty Hàn Quốc đã tham gia vào hành vi cạnh tranh không lành mạnh bằng cách khai thác các thành tựu thiết kế của Hermes.

Chuyên gia thời trang Park So-hyun cho biết, các thương hiệu chính thống thường tung ra khoảng 200 kiểu mỗi mùa, khiến việc đăng ký thiết kế trở nên không khả thi. "Mỗi lần đăng ký thiết kế tốn khoảng 500.000 won và vì nhiều kiểu chỉ được bán trong một mùa duy nhất nên các thương hiệu hiếm khi trải qua quá trình đăng ký" - Park cho biết.

Trọng Trí (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI