Xu hướng du lịch net zero

06/09/2024 - 15:25

PNO - Một khu du lịch tại Tiền Giang tận dụng thủy triều để tưới cây nhằm tránh lãng phí nước và điện vận hành hệ thống tưới. Hệ thống giặt giũ chỉ hoạt động sau 12g đêm để hạn chế sử dụng điện lúc cao điểm ban ngày...

Ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch Công ty Du ngoạn Việt - đơn vị vận hành Mekong Riverside, chia sẻ đó được xem là những sáng kiến để có các sản phẩm du lịch theo hướng xanh, du lịch không không phát thải (net zero).

Khu du lịch Làng Nhỏ nằm len lỏi trong những cánh rừng. Ảnh: Tạp chí Du lịch TPHCM
Khu du lịch Làng Nhỏ nằm dưới các tán cây rừng. Ảnh: Tạp chí Du lịch TPHCM

Một số tour lịch tại TPHCM cũng đang được Du Ngoạn Việt thực hành các tiêu chí này. Chẳng hạn, tour "Nhà Bè - Ngàn lẻ một đêm" vận hành dựa theo tập tục sinh hoạt của người dân bản địa. Khách tham gia tour sẽ sử dụng xe điện để di chuyển, mỗi đêm chỉ 10-14 khách tham gia, khách nghe hướng dẫn bằng tai nghe tránh ô nhiễm tiếng ồn...

Tour thả hoa đăng trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè của doanh nghiệp này cũng sử dụng đèn hoa đăng làm từ loại giấy tái chế, thân thiện với môi trường... Ông Phan Xuân Anh cho biết, những thay đổi đó giúp các sản phẩm du lịch thu hút khách đông hơn, nhất là khách quốc tế.

Khu du lịch Làng Nhỏ, tỉnh Khánh Hòa với sản phẩm du lịch dã ngoại thiên nhiên theo mô hình Glamping (cắm trại). Hệ thống lưu trú tại đây được xây dưới tán cây rừng nên nhìn từ trên cao, du khách có cảm giác gần như không có hoạt động chặt phá cây. Mỗi năm Làng Nhỏ đón khoảng 15.000 du khách. Ông Nguyễn Mạnh Bình San - chủ khu lịch này cho biết, mỗi tháng Làng Nhỏ tiết kiệm đươc khoảng 25 triệu đồng nhờ sử dụng nguồn điện tái tạo.

Theo tiến sĩ Lương Quang Huy - Trưởng phòng Biến đổi khí hậu, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nhiều người cứ tưởng du lịch ít hoặc không ảnh hưởng nhiều đến môi trường, nhưng thực tế không phải vậy. Du lịch liên quan nhiều đến giao thông vận tải, lưu trú, tham quan, mua sắm... nên phát thải cũng khá nhiều.

"Ví dụ một gia đình 4 người ở Hà Nội vào TPHCM du lịch vài ngày rồi trở lại Hà Nội sẽ thải ra khoảng 1 - 2 tấn CO2..." - ông Huy dẫn chứng.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Trưởng khoa Du lịch, ĐH Kinh tế - cho rằng, hiện nay đa số giải pháp cho việc thực hành du lịch xanh theo hướng net zero, là trồng nhiều rừng, san hô để hấp thu CO2. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ giải quyết được một phần, vì nhiều địa hình không thể trồng rừng hoặc san hô, thay vào đó ứng dụng công nghệ để thu hồi lượng khí thải ra môi trường qua việc tính toán chôn khí thải vào lòng đất...

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI