Hướng chọn quà Tết Ất Tỵ 2025 của người Việt

02/12/2024 - 16:55

PNO - Người tiêu dùng ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý hơn các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng truyền thống trong mùa Tết 2025.

Chia sẻ tại hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025: Làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 2/12, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam - cho biết: Trong mùa mua sắm Tết 2025, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn. Các quy định nghiêm ngặt về việc lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỉ trọng lớn.

Về xu hướng lựa chọn quà Tết năm 2025, theo bà, NTD sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý hơn các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng truyền thống. “NTD có thể tìm tới những sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến hơn là các sản phẩm tiêu dùng phổ biến trước đây”- bà Nga dự báo.

Theo bà Nga, nếu nhìn xu hướng 3 năm trở lại đây có thể thấy rằng, tầm quan trọng của Tết đang giảm và việc chờ tới Tết để mua sắm không còn như xưa. “Sự thay đổi này phản ánh sự đơn giản hóa trong việc lựa chọn sản phẩm và sự chuyển hướng từ những buổi tụ họp đông đúc sang các hoạt động gia đình, cá nhân có ý nghĩa hơn. Vì vậy doanh nghiệp (DN) nắm bắt được xu hướng và phát triển được sản phẩm phù hợp vẫn sẽ có cơ hội”- bà nhận định.

Hộp quà Tết của các thương hiệu bánh kẹo được trưng bày tại siêu thị Satramart Sài Gòn
Người tiêu dùng tìm mua hộp quà Tết của các thương hiệu bánh kẹo được trưng bày tại Satramart - siêu thị Sài Gòn

Thực tế, trước những thay đổi của NTD, các DN sản xuất và bán lẻ cho biết đang có sự điều chỉnh phù hợp hơn trong tiếp cận kinh doanh Tết, điển hình là ở phân khúc giỏ quà Tết. Theo quan sát của chúng tôi, các sản phẩm giỏ quà Tết được nhiều DN tung khá sớm ra thị trường, đồng thời nhiều DN còn thiết kế giỏ quà có giá dưới 100.000 đồng.

Chẳng hạn Orion có 7 mẫu hộp dành cho khách hàng cá nhân và 8 mẫu hộp dành cho khách hàng DN. Chia sẻ lý do tập trung đa dạng giỏ quà cho mùa Tết 2025, đại diện Orion - cho rằng, NTD có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn, tập trung nhiều vào chất lượng cũng như tìm kiếm các sự lựa chọn mới. Do đó bộ sản phẩm quà Tết của Orion có mức giá dao động từ 88.000 - 500.000 đồng/hộp nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm đa dạng của NTD.

Cũng nhắm vào phân khúc giỏ quà có giá bình dân, nhà bán lẻ Saigon Co.op đã đưa ra thị trường những mẫu giỏ quà Tết mang thương hiệu Co.op. Các mẫu giỏ quà này có giá 99.000 đồng/giỏ với sản phẩm là những gia vị và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Không chỉ đa dạng mẫu mã, phân khúc giá, trong bối cảnh thị trường biến động theo hướng tăng giá nguyên liệu sản xuất, nhiều DN khẳng định vẫn cam kết giữ giá giỏ quà. Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc thương hiệu cà phê nông sản Meet More - cho biết, sản phẩm chủ lực trong giỏ quà Tết của Meet More là cà phê. Tuy vậy, cuối tháng 11 vừa qua, giá cà phê nguyên liệu đã tăng sốc lên mốc gần 130.000 đồng/kg (tăng 30% so với thời điểm DN dự trù kế hoạch và giá cả giỏ quà Tết), khiến chi phí sản xuất bị đội lên. “Giá nguyên liệu tăng nhưng chúng tôi sẽ không tăng giá giỏ quà để thể hiện cam kết đồng hành, chia sẻ với khó khăn của NTD”- ông Luận nói.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI