Xót xa cậu bé 10 tuổi trở thành gương mặt nạn đói ở Dải Gaza

10/03/2024 - 14:47

PNO - Theo LHQ, ước tính có khoảng 1,2 triệu cư dân Gaza cần hỗ trợ lương thực và khoảng 0,8% trẻ em dưới 5 tuổi ở Gaza bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

 

Một bức ảnh tháng 2 năm 2024 cho thấy cậu bé 10 tuổi mắc bệnh bại não Yazan Kafarneh trên giường bệnh ở Rafah. Ông qua đời ngày 4/3. ẢNH: AFP
Cậu bé 10 tuổi mắc bệnh bại não Yazan Kafarneh trên giường bệnh ở Rafah. Em qua đời ngày 4/3 - Ảnh: AFP

Làn da xanh xao căng ra trên từng đường cong của xương và chảy xệ theo từng hõm, cằm đứa trẻ nhô ra với đường sắc bén đáng lo ngại. Da thịt của em teo lại. Sự sống chỉ còn là một chiếc mặt nạ mỏng manh trước cái chết sắp xảy ra.

Được sự cho phép của gia đình, một loạt bức ảnh về cậu bé Yazan Kafarneh được thực hiện. Trong ảnh, đôi mắt có hàng mi dài của cậu nhìn chằm chằm, đờ dẫn. Trong bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng, bàn tay phải của em được băng qua đường truyền tĩnh mạch, tự co lại một dấu hiệu rõ ràng cho thấy em bị bại não.

Cậu bé mới 10 tuổi, nhưng trong những bức ảnh chụp những ngày cuối cùng tại một phòng khám ở phía nam Dải Gaza, em chỉ còn da bọc xương. Đến ngày 4/3, Yazan đã chết.

Hình ảnh Zayan trước và sau khi qua đời vì suy dinh dưỡng
Hình ảnh Yazan trước và sau khi qua đời vì suy dinh dưỡng 

Những hình ảnh về Yazan đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Cả thế giới đều phải thương xót và lo lắng khi thấy một hiện trạng mà trẻ đối mặt với nạn đói ở Gaza.

Các nhóm viện trợ đã cảnh báo rằng những cái chết do suy dinh dưỡng chỉ mới bắt đầu đối với hơn 2 triệu người ở Gaza. Các quan chức Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết, 5 tháng sau chiến dịch của Israel chống lại Hamas, hàng trăm ngàn người Palestine sắp chết đói.

Theo các quan chức y tế Palestine, ít nhất 20 trẻ em Palestine đã chết vì suy dinh dưỡng và mất nước. Giống như Yazan, nhiều em cần các loại thuốc đang thiếu hụt nghiêm trọng ở Gaza và nhiều người đã chết, nhiều người khác thì tính mạng cũng đang bị đe dọa từng giây.

Tiến sĩ Heather Stobaugh, chuyên gia về suy dinh dưỡng tại Action Against Hunger, một nhóm viện trợ, cho biết: “Thường thì một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, sau đó là bị bệnh và cuối cùng là cái chết. Chúng có thể sẽ không chết nếu không bị suy dinh dưỡng".

Tiến sĩ Stobaugh nói rằng tình trạng suy dinh dưỡng ở bà mẹ mang thai và thiếu sữa công thức có thể dễ dàng dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh, những đối tượng dễ bị suy dinh dưỡng nặng nhất.

Một bác sĩ tại bệnh viện phụ sản Al-Awda ở phía bắc Gaza nói rằng, những bà mẹ suy dinh dưỡng đang sinh ra những đứa trẻ chết non.

Như Yazan, cha mẹ em đã phải vật lộn trong nhiều tháng để chăm sóc con trai. Tình trạng của em cần một chế độ ăn mềm, giàu dinh dưỡng nhưng sau khi Israel bắn phá vào Gaza cha mẹ em đã rời bỏ nhà, đưa Yazan và 3 người con trai khác đến một nơi mà họ hy vọng sẽ an toàn hơn.

Nhưng trước tình hình của cuộc xung đột, tình trạng sức khỏe của em ngày càng sa sút. "Ngày qua ngày, tôi thấy con trai mình ngày càng yếu đi” - cha em - một tài xế taxi cho biết.

Cuối cùng, Yazan qua đời vào sáng ngày 4/3. Cậu bé bị suy dinh dưỡng và nhiễm trùng đường hô hấp. Tiến sĩ Jabr al-Shaer, bác sĩ nhi khoa điều trị cho em cho rằng việc thiếu thức ăn đã làm suy yếu hệ thống miễn dịch vốn đã yếu ớt của Yazan.

Trẻ em Palestine di cư ăn cơm trong bát gần điểm phân phát thực phẩm ở Rafah, phía nam Dải Gaza. ẢNH: AFP
Trẻ em Palestine đang ăn  gần điểm phân phát thực phẩm ở Rafah, phía nam Dải Gaza - Ảnh: AFP

Kiếm được miếng thức ăn đã là một cuộc đấu tranh sống còn đối với nhiều người ở Dải Gaza hiện nay. Theo LHQ, ước tính có khoảng 1,2 triệu cư dân Gaza cần hỗ trợ lương thực và khoảng 0,8% trẻ em dưới 5 tuổi ở Gaza bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sau 5 tháng chiến tranh, con số này dường như đã tăng vọt: Khoảng 20% trẻ em dưới 2 tuổi ở miền bắc Gaza bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Tiến sĩ Stobaugh cho biết, với một nửa số trẻ sơ sinh ở Gaza được nuôi bằng sữa công thức, việc thiếu nước sạch để pha sữa đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Bà Adele Khodr, Giám đốc Trung Đông của UNICEF - cơ quan trẻ em của Liên hiệp quốc bất lực: “Những cái chết bi thảm và khủng khiếp này là do con người gây ra, có thể dự đoán được và hoàn toàn có thể phòng ngừa được”.

Ông Ali Qannan, 34 tuổi, không biết chuyện gì đang xảy ra với cậu con trai 13 tháng tuổi của mình - Ahmed, đang được điều trị tại Bệnh viện châu Âu ở miền nam Gaza. Ông nói, đứa bé bị sưng bụng, tiêu chảy và nôn mửa một tháng sau khi chiến tranh bắt đầu. Ông Qannan cho biết tình trạng của Ahmed ngày càng trở nên tồi tệ hơn, khó thở nhưng  bác sĩ nói rằng họ không thể tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán vì họ không còn gì.

"Nhìn đứa nhỏ giờ đã như một bộ xương. Tôi cần sự giúp đỡ từ ai đó, bất kỳ ai, để giúp tôi rời khỏi Gaza càng sớm càng tốt" - ông Qannan nói về con trai mình vào ngày 6/3.

Trọng Trí (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI