Xóm kịch tiếp tục “vượt chông gai”

16/07/2024 - 18:25

PNO - Sân khấu Xóm kịch vừa ra mắt vở diễn mới là "Kẻ lạc hồn" (đạo diễn: nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Vũ Xuân Trang), cũng là vở diễn đầu tiên của sân khấu có sự tham gia của dàn diễn viên lâu năm.

Kẻ lạc hồn được Nhã Uyên - Thành Phương - Quốc Huy – “bộ ba” tác giả chủ lực của Xóm kịch – cảm tác từ bộ phim Addicted được Hàn Quốc sản xuất năm 2002 do tài tử Lee Byung Hun đóng chính (năm 2009, Hollywood đã làm lại bộ phim này với tên gọi Possession).

Mối quan hệ
Đinh Mạnh Phúc, Huỳnh Thiện Trung và Lê Chi Na có những vai diễn đầy nỗi niềm trong Kẻ lạc hồn.

Vở kịch không đi sâu khai thác câu chuyện tình cảm phức tạp như trong phim mà chuyển góc nhìn về những mối quan hệ trong gia đình. Điểm chút yếu tố tâm linh, Kẻ lạc hồn kể về những con người “đi lạc” trong chính ngôi nhà của mình. Dù luôn yêu thương, quan tâm lẫn nhau nhưng sự thiếu chia sẻ và thể hiện tình cảm không đúng cách đã vô tình đẩy mọi người ra xa nhau và rơi vào bi kịch.

Gắn kết gia đình là
Gắn kết gia đình là chủ đề mà sân khấu Xóm kịch theo đuổi trong nhiều vở diễn.

Chỉ hơn 1 năm tuổi, Xóm kịch được người trong nghề đánh giá hoạt động rất năng nổ và can đảm. Sân khấu liên tục ra vở mới, toàn đề tài tâm lý - bi kịch với dàn diễn viên mới. Đây cũng là định hướng của Xóm kịch – tâm huyết của vợ chồng nghệ sĩ Xuân Trang - Hoàng Thy nhằm tạo điểm diễn cho học trò thực hành và làm nghề.

Cho nên việc những diễn viên gắn bó sàn diễn lâu năm như Xuân Trang, Hoàng Thy, Lê Chi Na, Đinh Mạnh Phúc, Huỳnh Thiện Trung, Minh Nga tham gia Kẻ lạc hồn làm nhiều người khá bất ngờ. Phải chăng Xóm kịch chuyển hướng hoạt động?

Đinh Mạnh Phúc và Lê Chi Na
Đinh Mạnh Phúc và Lê Chi Na là đôi bạn diễn ăn ý, thường hợp tác cùng nhau trong các dự án của sân khấu Hồng Hạc.

“Thực ra, đây là lộ trình mà chúng tôi đã vạch ra khi mở sân khấu. Thời gian đầu sẽ tập trung cho các bạn trẻ. Sau đó sẽ có sự tham gia của dàn diễn viên lớn. Tiếp nữa là có sự kết hợp giữa các diễn viên nhiều kinh nghiệm và các em trẻ. Qua đó, các em học hỏi trực tiếp từ các cô chú, anh chị trên sàn diễn để có thể giỏi nghề hơn” – nghệ sĩ Hoàng Thy, “bà bầu” sân khấu Xóm kịch, chia sẻ.

Các khách mời của Kẻ lạc hồn: Đinh Mạnh Phúc, Lê Chi Na, Huỳnh Thiện Trung và Minh Nga
Các khách mời của Kẻ lạc hồn: Đinh Mạnh Phúc, Lê Chi Na, Huỳnh Thiện Trung và Minh Nga đều là những người bạn thân tình lâu năm của vợ chồng Xuân Trang - Hoàng Thy.

Trong Kẻ lạc hồn, đạo diễn Xuân Trang cũng đã chọn Thành Phương, một trong các học trò của mình cùng tham gia vở. Thành Phương đã đạt huy chương vàng cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc 2023, cùng với Nhã Uyên và Quốc Huy đóng góp vào các kịch bản mang dấu ấn riêng của Xóm kịch, là một nhân tố nổi bật của Xóm kịch hiện nay.

Thành Phương (trái)
Thành Phương (trái) gây ấn tượng ở Xóm kịch trong vai trò tác giả lẫn diễn viên.

Nói về Xóm kịch sau 1 năm hoạt động, Hoàng Thy tự hào về sự năng động và tiến bộ nhanh của các học trò, đồng thời cũng thẳng thắn thừa nhận: “Sân khấu vẫn đang thiếu khán giả. Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những khán giả đã đến xem. Nhưng để có thêm nhiều người mới biết và đến với Xóm kịch thì lại chưa làm được. Hiện nay, các vở diễn đến suất thứ 2 là khán phòng đã vắng dần…”.

Chỉ 1 bối cảnh duy nhất là đặc trưng của sân khấu Xóm kịch.
Các vở diễn chỉ có 1 bối cảnh duy nhất là đặc trưng của sân khấu Xóm kịch.

Tuy nhiên, đây cũng là điều mà Xuân Trang và Hoàng Thy đã lường trước được. “Chúng tôi vẫn cứ đi theo định hướng của mình thôi. Một sân khấu nghiêm túc cho cả thầy và trò cùng sáng tạo, một bước đệm để các em vào nghề bớt khó khăn. Còn lại đi được đến đâu thì hay đến đó” – Hoàng Thy xác định Xóm kịch vẫn phải tiếp tục “vượt chông gai” để tìm khán giả.

Đông A

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri