Xóa nạn độc quyền nhà mạng ở chung cư TP HCM

21/06/2016 - 13:44

PNO - Tình trạng độc quyền nhà mạng ở chung cư, đẩy giá thành lên cao gây bất lợi cho người dùng là không đúng.

Hiện nay, trên địa bàn TP HCM, nhiều người sống trong chung cư bức xúc vì việc không bình đẳng trong việc sử dụng phí nhà mạng trong khi đó giá sử dụng mạng viễn thông hiện tại quá cao.

Nguyên nhân này xuất phát từ việc nhiều chủ đầu tư chung cư ký với một nhà thầu có chức năng lắp đặt, vận hành hệ thống viễn thông, truyền hình cáp. Nhà thầu này tự bỏ tiền đầu tư hệ thống, sau khi hoàn thiện thì hệ thống này trở thành tài sản của nhà thầu, toàn quyền đấu nối với các nhà cung cấp dịch vụ.

Xoa nan doc quyen nha mang o chung cu TP HCM
ắp đặt cáp quang Internet tại chung cư Miếu Nổi (P.3, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: CHÂU ANH

"Những nhà thầu này thường là sân sau của một doanh nghiệp viễn thông, hoặc của chính chủ đầu tư đó, khi nắm trong tay hệ thống họ sẽ có sự ưu ái hoặc đối xử không công bằng giữa các nhà cung cấp dịch vụ, dẫn đến tình trạng độc quyền.

Trong khi đó, về mặt nguyên tắc, hệ thống viễn thông được tính là hạ tầng cơ bản, giống như hạ tầng điện, nước, giao thông, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện và đã tính vào chi phí bán nhà cho khách hàng.

Nếu như chủ đầu tư để nhà thầu tự vận hành, kinh doanh dẫn đến việc họ tính thêm chi phí đầu tư ban đầu, bảo dưỡng vào phí dịch vụ thì nghĩa là người dân đã bị buộc đóng tiền tới hai lần cho hệ thống này", ông Lê Quốc Cường, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM nói.

Xoa nan doc quyen nha mang o chung cu TP HCM
Internet tại những tòa chung cư luôn là miếng bánh béo bở cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Đứng trước thực trạng này, ông Cường cũng cho biết, Sở Thông tin và truyền thông đã phối hợp với Sở Xây dựng để kiểm tra đánh giá khi nghiệm thu công trình nhằm đảm bảo khi công trình nhà chung cư đi vào hoạt động thì hệ thống hạ tầng viễn thông đã phải hoàn chỉnh, không có sự nhập nhằng trong cung cấp dịch vụ cho tòa nhà. Người dân phải được quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.

Điều này cũng là thực hiện đúng theo chỉ thị 04 ngày 15-1-2016 của Bộ Thông tin và truyền thông về tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy cập Internet băng thông rộng cố định mặt đất, sở đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông, nhà cung cấp dịch vụ, đề nghị các đơn vị báo cáo giá cước.

Các thông tin về giá cước, phương thức tính cước phải được công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, niêm yết tại nơi sử dụng dịch vụ.

Các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp rà soát và báo cáo sở về tình trạng kinh doanh, cung cấp dịch vụ, giá cước, các khó khăn và đề xuất giải pháp. Mục đích của việc này là để các đơn vị cung cấp thông tin về những vi phạm như độc quyền cung cấp dịch vụ, nâng giá cước...

NGUYÊN PHƯƠNG (Theo Tuổi trẻ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI