Xịt nước hoa khi đi ngủ, yêu bản thân hay lãng phí?

02/06/2024 - 12:55

PNO - Trên TikTok, cụm từ “wearing perfume to bed” (dùng nước hoa khi đi ngủ) có 39,7 triệu lượt xem, trong khi đó, cụm từ “perfumes for bedtime” (nước hoa khi đi ngủ) có 122,9 triệu lượt xem và vẫn tiếp tục tăng.

Mona Kattan - người sáng lập thương hiệu nước hoa Kayali - cho biết cô không thể đi vào giấc ngủ nếu không thực hiện bước xịt nước hoa trước khi lên giường. Kattan kể: “Khi tôi còn độc thân, trước khi đi ngủ là khoảnh khắc duy nhất trong ngày không ai ngửi thấy mùi của tôi và điều đó mang lại cho tôi cảm giác cực kỳ dễ chịu. Với tôi, xịt nước hoa khi đi ngủ là hình thức cao nhất của việc sử dụng hương thơm để tự yêu bản thân”.

Nâng niu giấc ngủ để... nâng tầm nhan sắc

Walter Johnsen - phó chủ tịch phát triển sản phẩm của công ty sản xuất nước hoa InterParfums - nhận định: “Giống như mọi người xức nước hoa vào ban ngày để cảm thấy dễ chịu, việc xức nước hoa khi đi ngủ là cách đơn giản để thêm chút niềm vui”.

“Rất nhiều người coi nước hoa là thứ bạn mặc để đi ra ngoài và gây ấn tượng với người khác nhưng tôi nghĩ nó có thể mang tính cá nhân hơn nhiều. Nước hoa khi đi ngủ là một cách tuyệt vời để thể hiện điều đó” - tiktoker và người đam mê nước hoa Elise Loves Smells bình luận.

Một số người cho rằng việc xức nước hoa trước khi lên giường của họ bị ảnh hưởng bởi cố người mẫu, diễn viên Marilyn Monroe - người từng nói với truyền thông rằng cô không mặc gì ngoài Chanel N°5 Eau de Parfum khi đi ngủ.

Xịt nước hoa khi đi ngủ khiến người dùng có cảm giác như được ngủ trong vườn hoa yêu thích
Xịt nước hoa khi đi ngủ khiến người dùng có cảm giác như được ngủ trong vườn hoa yêu thích

Vì nước hoa có giá cao, nhiều người cho rằng việc xịt nước hoa khi đi ngủ hay khi không có ai bên cạnh là lãng phí. Tuy nhiên, từ thời Hy Lạp - La Mã cổ đại, người ta từng sử dụng hương thơm của hoa oải hương để chữa chứng mất ngủ.

Fragrantica - cộng đồng trực tuyến dành cho những người đam mê nước hoa - cũng có hàng loạt chia sẻ chứng minh việc ngủ cùng hương thơm của nước hoa không phải là điều mới mẻ. Một thành viên chia sẻ việc xịt nước hoa khi đi ngủ giúp cô cảm giác như được ngủ và thức cùng bản thể của mình.

Trên TikTok, hàng loạt chuyên gia nước hoa, người có ảnh hưởng (KOLs), những người đam mê nước hoa chia sẻ cả triệu clip hướng dẫn cách sử dụng nước hoa cho giấc ngủ, bao gồm xịt nước hoa lên người, đồ ngủ, drap…

Tiến sĩ Anna Persaud - một nhà hóa sinh và giám đốc điều hành công ty sản xuất mỹ phẩm This Works - cho rằng có 2 nguyên nhân gây bùng nổ xu hướng trên: nhiều người xem đây là cách mới để hack thói quen làm đẹp và đây đồng thời là cách chăm sóc sức khỏe bản thân. Những người này nhận ra tầm quan trọng của một giấc ngủ chất lượng ảnh hưởng như thế nào đối với nhan sắc. Những người khác thì đưa thói quen này vào sinh hoạt như một cách sử dụng các sản phẩm hiện có hoặc sản phẩm mới theo những cách sáng tạo và thú vị để thấy được những lợi ích tích cực đối với sức khỏe.

Một cách yêu bản thân

Tiến sĩ Angela Holliday-Bell - chuyên gia sức khỏe giấc ngủ lâm sàng và giám đốc điều hành công ty chuyên cung cấp các giải pháp để ngủ ngon The Solution is Sleep - giải thích rằng một số mùi hương cụ thể có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của giấc ngủ, bao gồm việc kéo dài thời gian đi vào giấc ngủ, chất lượng và số lượng giấc ngủ. Theo ông, một số mùi hương có thể giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng. Điều này cũng rất hữu ích cho giấc ngủ.

Trên TikTok có hàng triệu clip hướng dẫn mẹo xịt nước hoa để có giấc ngủ ngon
Trên TikTok có hàng triệu clip hướng dẫn mẹo xịt nước hoa để có giấc ngủ ngon

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy dầu hoa oải hương đã chứng minh hiệu quả trong việc giúp giảm chứng mất ngủ và các vấn đề mệt mỏi trong khi một nghiên cứu khác cho thấy tinh dầu hoa oải hương, hoa cúc và cam làm giảm mức độ lo lắng, cải thiện giấc ngủ.

Tiến sĩ, bác sĩ về giấc ngủ Holliday-Bell khuyên bạn nếu đã tìm thấy loại nước hoa phù hợp cho giấc ngủ của mình thì nên xịt lên các điểm có mạch đập (bên trong cổ tay, sau tai và đầu gối hoặc trong khuỷu tay hay lên gối, drap…). Tuy nhiên, chỉ nên xịt từ 1-2 lần. Nếu xịt nhiều quá, hương thơm nồng sẽ khiến các giác quan khác bị lấn át, dẫn đến việc bạn khó đi vào giấc ngủ hay ngủ không sâu.

Có một số mùi hương giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới (cam, bưởi, chanh, bạc hà, bạch đàn, gừng, thông, sả và hương thảo…). Các mùi hương này thúc đẩy tâm trạng, tăng sự tỉnh táo. Bạn cần tránh chúng nếu muốn có giấc ngủ ngon.

Suzy Nightingale - chuyên gia về nước hoa và đồng chủ trì podcast On the Scent - chia sẻ việc các thương hiệu sản xuất nước hoa hàng đầu thế giới đã và đang tài trợ hàng triệu USD cho nghiên cứu về “nước hoa chức năng” - nước hoa có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và cảm xúc của chúng ta trước khi đi ngủ.

Tạo ra hương thơm khi đi ngủ đang trở thành xu hướng chủ đạo. Hãy lấy nước hoa Pleasing Closeness Eau de Parfum mới ra mắt của Harry Styles là ví dụ. Thương hiệu này đã tự hào với hương đầu của dòng nước hoa là “sự hòa hợp của khăn trải giường sạch sẽ”. Trong khi đó, Olfactive O Skin Eau de Parfum hứa hẹn mang đến cho người dùng cảm giác như được thả mình trên chiếc giường trong một khách sạn cao cấp. Thương hiệu Charlotte Tilbury cũng giới thiệu bộ sưu tập 6 chai nước hoa với các hiệu ứng cảm xúc khác nhau gồm More Sex, Love Frequency, Joyphoria, Magic Energy, Olfactive O Skin Eau de Parfum...

“Khi không gì có thể làm dịu một bộ não bị kích thích quá mức, tôi tìm đến nước hoa. Mùi hương dễ chịu của nó tương đương với việc đắp một chiếc chăn dày hoặc dùng một trong những chiếc gối cực dài để tăng cảm giác thoải mái” - Nightingale nói.

Cố người mẫu, diễn viên Marilyn Monroe từng tuyên bố với truyền thông, cô không mặc gì ngoài nước hoa Chanel N°5 khi đi ngủ
Cố người mẫu, diễn viên Marilyn Monroe từng tuyên bố với truyền thông, cô không mặc gì ngoài nước hoa Chanel N°5 khi đi ngủ

Việc sử dụng hương thơm không chỉ giúp bạn dễ ngủ. Stina Seger - giám đốc sáng tạo và người sáng lập BIBBI Parfums - tin rằng xức nước hoa khi đi ngủ sẽ mang lại sự kết nối sâu sắc trong những khoảnh khắc thân mật. “Các nốt hương kết hợp với pheromone của con người có thể tác động đến sự hấp dẫn tình dục và quan trọng hơn là nâng cao khả năng tương thích” - cô giải thích.

Nick Gilbert - giám đốc sáng tạo của Eau de Boujee và Boujee Bougies - tin rằng nước hoa có thể nâng cao mọi trạng thái cảm xúc. Một vài loại nước hoa có thể tăng thêm sự thân mật được các chuyên gia hàng đầu gợi ý là Lattafa Ameer Al Oudh Intense Oud, Parfums de Marly Valaya Eau de Parfum, Discover Intense Soft Bergamot & Musk Eau De Toilette, Eau de Boujee Quir Eau de Parfum…

Xét cho cùng, việc xức nước hoa khi đi ngủ có thể là một trải nghiệm mang tính cá nhân cao và không hề là lãng phí. Bởi lẽ nguyên nhân hàng đầu để các nhà điều hương sáng tạo nước hoa là mong muốn mùi thơm của chúng khiến người dùng cảm thấy gợi cảm, thư giãn, yêu bản thân. “Việc xức nước hoa khi đi ngủ thể hiện tình yêu bản thân của bạn và cũng là cách bạn tận hưởng mùi hương yêu thích một cách tuyệt vời nhất” - Gilbert nói.

Huỳnh Hằng - Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI