Xin giám khảo đừng làm “hiệp sĩ mù”

19/08/2022 - 11:29

PNO - Đeo kính đen, kính râm khi trò chuyện không gây ra cảm giác khó chịu vì người đối diện không biết nhìn vào đâu để đối thoại.

Trong các chương trình truyền hình giải trí có tính thi thố, bên cạnh màn trình diễn của các thí sinh, người chơi, thì dàn nghệ sĩ nổi tiếng ngồi ghế giám khảo, cố vấn cũng là một nhân tố được người xem yêu thích. Vì vậy, thành phần này cũng được người xem quan tâm, soi kỹ. 

Hiểu được điều đó, nên các nghệ sĩ ở vị trí này đều chăm chút mọi thứ, nhất là diện mạo. Ai cũng muốn mình thật nổi bật trước ống kính máy quay. Có điều, không ít vị thích chơi nổi bằng cách đeo kính đen để thể hiện cá tính.

Ca sĩ Ngọc Sơn và Wowy đeo kính đen trong chương trình
Ca sĩ Ngọc Sơn và Wowy đeo kính đen trong chương trình Ca sĩ mặt nạ

Trong chương trình truyền hình đang gây sốt Ca sĩ mặt nạ (The Masked Singer Vietnam), ca sĩ Wowy thường xuyên xuất hiện trong những trang phục lạ mắt và không rời cặp kính đen trên mặt. Ở clip hậu trường, khi nói chuyện trước ống kính, Wowy vẫn đeo kính đen. Ngoài Wowy, cố vấn khách mời - ca sĩ Ngọc Sơn - cũng đeo kính đen. Anh còn tiết lộ đã đặt hàng chiếc kính đen viền trắng này từ nước ngoài và chờ mấy tháng mới nhận được để lên hình cho rực rỡ, bóng bẩy như ê-kíp yêu cầu. Bên cạnh những màn nhận xét nhạt nhẽo của Wowy, sự thiếu hoạt ngôn của ca sĩ Ngọc Sơn, thì cặp kính đen là thứ khiến cả hai không có được thiện cảm của người xem. 

Xem một số chương trình khác như Rock Việt, Sàn đấu vũ đạo cũng có hình ảnh các giám khảo nghệ sĩ đeo kính đen như Đinh Tuấn Khanh, Phạm Anh Khoa, Trần Tuấn Hùng, John Huy Trần. Hầu như những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc rock, rap rất thích thể hiện cá tính bằng cặp kính đen, và họ diện nó bất kể nơi đâu. Đeo kính đen khi biểu diễn trên sân khấu là điều bình thường. Tuy nhiên, khi thưởng thức nghệ thuật hoặc giao tiếp với người khác mà vẫn khư khư cặp kính là hành vi bất thường, nếu không muốn nói là mất lịch sự, thiếu tôn trọng người khác, trừ khi người đeo đang có bệnh lý về mắt. 

Còn nhớ trong một chương trình Đấu trường âm nhạc nhí, diễn viên Xuân Nghị từng bị MC Đại Nghĩa nhắc nhở chuyện đeo kính đen lên sân khấu. Lời nhắc nhở tuy có tính chọc ghẹo đùa vui, nhưng cũng cho thấy không ai thoải mái khi nói chuyện với một “hiệp sĩ mù”. 

Trong văn hóa giao tiếp, thì giao tiếp bằng ánh mắt là một trong những phương thức truyền đạt thông tin hiệu quả nhất. Đeo kính đen, kính râm khi trò chuyện không chỉ tự tước đi lợi thế này, mà còn gây ra cảm giác khó chịu vì người đối diện không biết nhìn vào đâu để đối thoại. 

“Chiếc áo không làm nên thầy tu”, những cặp kính đen không làm nên vẻ cá tính, ngầu đời cho người diện nó không đúng chỗ. Thế nên xin các giám khảo nghệ sĩ đừng làm “hiệp sĩ mù”. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI