Xét xử ông Lê Thanh Thản

10/08/2023 - 10:00

PNO - Sáng 10/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes) về tội lừa dối khách hàng.

Ông Thản được xác định có nhiều sai phạm khi xây dựng dự án chung cư CT6 Kiến Hưng - do Công ty Bemes làm chủ đầu tư.

Bị cáo lê Thanh Thản tại tòa
Bị cáo lê Thanh Thản tại tòa

Sáng ngày 10/8, hàng trăm cư dân tại dự án CT6 có mặt tại trụ sở TAND TP Hà Nội từ sớm. Đến khoảng 9g, bị cáo Lê Thanh Thản, hiện đang được tại ngoại, có mặt ở phòng xử án.

Cáo trạng xác định, năm 2008, dự án CT6 Kiến Hưng được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng, đến tháng 11/2012 thì hoàn thành và từ tháng 1/2013 bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống.

Trong quá trình xây dựng, ông Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các bị cáo khác tại tòa
Các bị cáo khác tại tòa

Điển hình, với khối nhà cao tầng, diện tích xây dựng, chiều cao công trình đều đội lên rất nhiều, rồi số căn hộ tăng chóng mặt, công năng sử dụng một số hạng mục cũng bị thay đổi.

Đáng chú ý, ông Thản chỉ đạo xây dựng cả một tòa CT6C với hơn 400 căn hộ, không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Hay như khối nhà thấp tầng, cả diện tích đất xây dựng và số căn nhà đều được chủ đầu tư nâng lên rất nhiều, thậm chí xây dựng vi phạm cả chỉ giới đường đỏ.

Tiếp đó, ông Thản đã cho quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án. Cũng vì tin tưởng, nhiều khách hàng đã mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng mà không hề biết về các sai phạm.

Hàng trăm cư dân CT6 Kiến Hưng đến tòa
Hàng trăm cư dân CT6 Kiến Hưng đến tòa

Đến nay, trong tổng số hơn 1.500 căn hộ vẫn còn hơn 500 căn chưa được cấp sổ đỏ. Cơ quan công an đã xác định và làm việc được với 488 khách hàng.

Kết quả điều tra cho thấy, thông qua việc bán các căn hộ tạo lập trái pháp luật cho những khách hàng trên, ông Thản thu lợi bất chính 481 tỉ đồng.

Trong số 488 khách hàng, 6 người đề nghị trả lại nhà và chủ đầu tư trả lại tiền với tổng số 7 tỉ đồng. Những người còn lại, phần lớn đề nghị được cấp sổ đỏ cho những căn hộ mà mình đã mua.

Ngoài ông Thản, còn có 6 bị cáo khác bị truy tố về tội thiêu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đây là các cựu cán bộ thuộc Thanh tra xây dựng quận Hà Đông và UBND phường Kiến Hưng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI