Xét xử đại án đăng kiểm: Mỗi ngày thẩm vấn từ 15-30 bị cáo

19/07/2024 - 12:03

PNO - Sáng 19/7, TAND TPHCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM và các địa phương khác.

Khoảng hơn 9g sáng nay, HĐXX đã hoàn tất việc thẩm tra lý lịch của các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và bị hại có mặt tại phiên tòa. Sau đó, đại diện Viện KSND TPHCM bắt đầu công bố cáo trạng dài khoảng 341 trang.

Theo HĐXX, trong vụ án có 254 bị cáo bị truy tố theo từng nhóm tội danh, hành vi. HĐXX sẽ xét hỏi, thẩm tra đối với từng nhóm tội danh, nhóm hành vi. Đối với các bị cáo đang bị tạm giam tại Trại giam Chí Hòa (T30), mỗi ngày HĐXX sẽ thẩm vấn 15-30 bị cáo. HĐXX sẽ gửi danh sách bị cáo cụ thể sẽ được thẩm vấn cho Trại tạm giam Chí Hòa (T30) để dẫn giải đến tòa.

Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên tòa

HĐXX cũng lưu ý đối với các bị cáo tại ngoại và các luật sư bào chữa, phải có mặt tại tòa khi xét hỏi, nếu vắng mặt coi như vắng không lý do và các luật sư bào chữa xem như không tham gia phần xét hỏi. Tại phiên tòa sẽ tranh luận từng nhóm bị cáo, nếu luật sư vắng mặt thì HĐXX sẽ không quay lại phần tranh luận.

Theo cáo trạng, đại án đăng kiểm là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn, mang tính hệ thống và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam; lãnh đạo các phòng, trung tâm, chi cục đăng kiểm trực thuộc vì vụ lợi, động cơ cá nhân đã thống nhất chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới nhận tiền từ các chủ phương tiện để bỏ qua lỗi, điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật...

Viện Kiểm sát công bố cáo trạng.
Viện Kiểm sát công bố cáo trạng

Gần 2 năm trước, trong các ngày 26 và 28/10/2022, khi đang thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM phát hiện 2 ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng so với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ (Giấy chứng nhận kiểm định). Tuy nhiên, kích thước này lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, kết quả này được chuyển đến cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ.

Từ dấu hiệu tội phạm nói trên, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM tiến hành điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TPHCM và các địa phương trên cả nước. Kết quả điều tra đến nay, Cơ quan điều tra đã khởi tố 254 bị can về 11 tội danh, trong đó có nhiều bị can bị khởi tố từ 2-3 tội.

Bích Trần - Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI