Xét tuyển đại học dần ít lệ thuộc kỳ thi THPT

16/02/2022 - 06:48

PNO - Sau một năm 2021 tuyển sinh nhiều biến động vì dịch bệnh, năm nay, các trường đại học dần đa dạng phương thức xét tuyển riêng, hạn chế phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT vốn dễ phát sinh rủi ro do dịch bệnh.

Nhận xét tuyển học bạ sớm

Nếu như mọi năm phải đến tháng Ba, Tư, các trường đại học (ĐH) mới bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ thì năm nay, các trường tranh thủ thời gian nhận hồ sơ của thí sinh sớm hơn, thậm chí ngay từ tháng Một. Thạc sĩ - luật sư Trịnh Hữu Chung, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Gia Định, cho biết: Trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ đợt một từ ngày 14/1 đến 30/3. Ở giai đoạn này, chủ yếu là các thí sinh đã tốt nghiệp THPT những năm trước ứng tuyển. Đây là một trong ba phương thức xét tuyển năm nay của trường, bên cạnh xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức. 

Hiện nhiều trường ĐH tại TPHCM nhận hồ sơ xét tuyển sớm với các phương thức tuyển sinh riêng như xét học bạ, tổ chức kỳ thi riêng, phỏng vấn… Trường ĐH Hoa Sen, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM... cũng đã nhận hồ sơ từ tháng Một. Dù được xem là phương thức xét tuyển riêng nhưng xét học bạ gần như là “sân chơi chung” của hơn nửa số trường ĐH, cao đẳng trên cả nước. Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ ngày 1/1 đến 1/5. Điều kiện là thí sinh có điểm trung bình cộng của tổ hợp môn xét tuyển, ứng với từng ngành xét tuyển của ba năm lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên. Trong tổng số 3.500 chỉ tiêu năm 2022, trường dành cho phương thức xét tuyển học bạ lên đến 40%. 

Những thí sinh đầu tiên nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ tại Trường đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM vào chiều 15/2
Những thí sinh đầu tiên nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ tại Trường đại học Kinh tế Tài chính TPHCM vào chiều 15/2

 

Ngày 15/2, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ theo kết quả trung bình ba học kỳ (học kỳ I, II lớp 11 và học kỳ I lớp 12). Ghi nhận vào chiều 15/2 cho thấy, đã có nhiều thí sinh đến trường nộp hồ sơ. Những thí sinh này cho biết đã xác định mục tiêu ngay từ đầu năm học nên mạnh dạn nộp sớm. Các em sẽ đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức, chứ không “cố thủ” phương thức nào, để tăng khả năng trúng tuyển.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh của trường, cho rằng: “Năm nay, trường tiến hành xét hồ sơ sớm bằng hình thức học bạ nhằm mang đến sự an tâm cho thí sinh, hạn chế rủi ro do dịch bệnh như năm 2021. Quan trọng hơn, xét học bạ cũng là phương thức thuận lợi cho thí sinh trong các đợt đầu vì với điểm trúng tuyển các đợt học bạ tiếp sau đó khá cao, khả năng không vào được hoàn toàn có thể xảy ra”. 

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM, nhận định xét tuyển học bạ đang là xu hướng, tuy nhiên cũng chưa được đón nhận rộng rãi, có những điều kiện ràng buộc kèm theo (khối ngành sức khỏe). Do đó, trường vẫn áp dụng tỷ trọng xét tuyển học bạ trong nhiều năm qua ở mức 20% tổng chỉ tiêu. Tỷ trọng phân bổ cao nhất vẫn là xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT - trên 70%, nhằm đảm bảo tính ổn định trong tuyển sinh hằng năm.

Năm 2021, ban đầu dự kiến xét tuyển học bạ cũng là 20% tổng chỉ tiêu, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, trường điều chỉnh 5% chỉ tiêu từ điểm thi qua cho phương thức học bạ. Thực tế, tỷ lệ thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và có đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này xét tuyển vào ĐH hằng năm đều trên 85%, chứng tỏ nguồn tuyển của phương thức này vẫn còn rất lớn. 

Vào đại học bằng... phỏng vấn, giỏi thể thao

Để giảm dần sự phụ thuộc vào các kỳ thi chung, các trường ĐH ngày càng đa dạng phương thức xét tuyển theo hướng riêng, với những tiêu chí ngày càng chuyên biệt vào năng lực người học. Ví dụ như kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM đã có hơn 80 cơ sở giáo dục ĐH xét tuyển từ kết quả này. Trường ĐH Sư phạm TPHCM lần đầu tiên sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt để tuyển sinh... Bên cạnh những kỳ thi đánh giá năng lực, một số trường còn đưa các phươngthức tuyển sinh kết hợp vừa xét kết quả học tập và phỏng vấn, tuyển thẳng tài năng thể dục thể thao... 

Trong số năm phương thức xét tuyển, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM thực hiện phương thức xét tuyển học bạ THPT kết hợp phỏng vấn cho chương trình ĐH chính quy quốc tế do đối tác cấp bằng với đối tượng là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu của trường, cho hay nguyên tắc xét tuyển của phương thức này là xét điểm trung bình học tập hai học kỳ năm lớp 11 và học kỳ I năm lớp 12; và thí sinh sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) với hội đồng tuyển sinh.

Hay như Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội có ba phương thức tuyển sinh: tuyển sinh trực tiếp thông qua xét học bạ, bài kiểm tra kiến thức và phỏng vấn; tuyển sinh thông qua Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo; và tuyển thẳng. Ở phương thức xét học bạ và phỏng vấn, nhà trường thông báo có hai đợt tuyển trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và một đợt tuyển sau kỳ thi này.

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM) còn ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng ở các giải thể thao quốc tế chính thức như: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á. Thời hạn được tính để hưởng ưu tiên không quá bốn năm tính đến ngày xét tuyển vào trường. Điểm trung bình kết quả học tập THPT các môn trong tổ hợp xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 7,0. 

Tiêu Hà

Khi lựa chọn xét tuyển ĐH theo học bạ, thí sinh cần cân nhắc kỹ liệu trường, mô hình đào tạo, định hướng chuyên môn có phù hợp với mình hay không. Tránh chọn bừa sẽ gây hậu quả đáng tiếc. Các trường xét tuyển học bạ cũng áp dụng nhiều công thức tính điểm khác nhau. Tùy chọn công thức nào, thí sinh sẽ có sự đầu tư từng giai đoạn hợp lý. Ví dụ, tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM, nếu chọn xét học bạ ba học kỳ, thí sinh cần tập trung vào học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12. Còn tính đến hiện tại, nếu thí sinh không đủ điều kiện xét công thức này thì phải tập trung cho học kỳ II năm lớp 12 nhằm có tổng điểm ba môn lớp 12 thật tốt để áp dụng công thức xét tuyển theo tổ hợp ba môn lớp 12.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM: Đề nghị giữ mức hỗ trợ 100% học phí đến hết tháng 12/2021

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản đề xuất UBND TPHCM về việc hỗ trợ chính sách đặc thù mức thu học phí học kỳ I của năm học 2021 - 2022 theo Nghị quyết 17/2021/NQ-HĐND ngày 19/10/2021 cho đến hết tháng 12/2021 đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Sở dĩ có đề xuất trên là vì Nghị quyết 17/2021/NQ-HĐND chỉ có hiệu lực đến tháng 11/2021 và áp dụng cho hình thức học trực tuyến. Đến ngày 19/12/2021, HĐND TPHCM lại ban hành Nghị quyết 28/2021/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2021 - 2022 bằng 50% mức thu bình thường.

Theo nhận định của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ 100% học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn là một chủ trương lớn của thành phố trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Điều này phù hợp tình hình xã hội và đã công khai đối với toàn bộ người dân thành phố. Do đó, việc thay đổi mức hỗ trợ 50% mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến sẽ có dư luận không tốt.

Vì vậy, sở này đề nghị UBND TPHCM xem xét, thống nhất giữ nguyên mức hỗ trợ 100% học phí cho đến hết tháng 12/2021 và chưa áp dụng mức thu học trực tuyến cho học kỳ I năm học 2021 - 2022. Đối với học kỳ II năm học 2021 - 2022, sở sẽ chịu trách nhiệm rà soát tình hình đi học thực tế và triển khai các nội dung Nghị quyết 28/2021/NQ-HĐND quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI