Xét nghiệm máu tầm soát ung thư đại trực tràng

01/08/2024 - 06:12

PNO - Xét nghiệm máu có thể phát hiện được ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm.

Sản phẩm xét nghiệm có tên Shield của hãng Guardant (Mỹ) vừa được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ cấp phép lưu hành trên thị trường vào ngày 29/7. Đối với nhiều người, để tầm soát ung thư đại trực tràng, xét nghiệm máu là phương pháp dễ chịu hơn so với nội soi hay thử phân.

 Shield phát hiện được 87% ung thư ở giai đoạn sớm, có thể chữa lành
Shield phát hiện được 87% ung thư ở giai đoạn sớm, có thể chữa lành

Shield được FDA cho phép thực hiện trên người từ 45 tuổi, nhóm có nguy cơ mắc ung thư ruột ở mức độ trung bình. Dù không hoàn hảo như nội soi hay xét nghiệm phân nhưng cách xét nghiệm máu Shield được xem là khuyến khích nhiều người đi tầm soát ung thư đại trực tràng - căn bệnh mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định là thủ phạm gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai trên toàn cầu, khiến hơn 930.000 người tử vong vào năm 2020.

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí The New England Journal of Medicine hồi tháng Ba năm nay, hãng Guardant cho biết Shield phát hiện được 87% ung thư ở giai đoạn sớm, có thể chữa lành. Xét nghiệm Shield hoạt động thông qua việc phát hiện những đoạn DNA của tế bào ung thư và polyp lớn lưu thông trong máu.

Vô Thường (theo NYT, WHO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI