Xét nghiệm máu phát hiện vô sinh ở nam giới

01/08/2024 - 12:00

PNO - Các nhà khoa học cho biết, xét nghiệm khả năng sinh sản ở nam giới chỉ cần mẫu máu, sẽ sớm có mặt tại Nhật Bản.

Trong tương lai, phân tích mẫu máu AI có thể trở thành phương pháp sàng lọc vô sinh ở nam giới thay thế cho xét nghiệm tinh dịch (ảnh lưu trữ)
Trong tương lai, phân tích mẫu máu cũng có thể trở thành phương pháp sàng lọc vô sinh ở nam giới thay thế cho xét nghiệm tinh dịch

Xét nghiệm này do các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát triển và sử dụng AI để tìm kiếm các hormone trong mẫu máu, cho thấy số lượng tinh trùng trong tinh dịch thấp.

Các chuyên gia cho biết mô hình AI có tỷ lệ chính xác là 74% trong việc phát hiện mức tinh trùng thấp, và nó có độ chính xác 100% trong việc dự đoán tình trạng vô tinh trùng không tắc nghẽn - tình trạng thiếu tinh trùng nghiêm trọng trong tinh dịch và là nguyên nhân chính gây vô sinh.

Trong tương lai gần, nam giới có thể lấy một mẫu máu nhỏ ở ngón tay để phân tích nhằm xác định nguy cơ vô sinh.

Xét nghiệm này đang được phát triển bởi một nhóm do Giáo sư Hideyuki Kobayashi thuộc Khoa Tiết niệu, Trường Y khoa Đại học Toho ở Tokyo, Nhật Bản đứng đầu, thông tin đầy đủ đã được báo cáo trên tạp chí khoa học Anh Scientific Reports.

"Thông thường, bước đầu tiên trong chẩn đoán vô sinh ở nam giới là tiến hành xét nghiệm tinh dịch, và nếu phát hiện bất thường, xét nghiệm hormone sẽ được thực hiện. Điểm độc đáo của nghiên cứu này ở chỗ nguy cơ vô sinh ở nam giới được xác định dựa trên xét nghiệm hormone, thay vì xét nghiệm tinh dịch" - ông chia sẻ.

Giáo sư Kobayashi cho biết thêm: "Xét nghiệm tinh dịch là một xét nghiệm đơn giản, nhưng không đủ để sàng lọc tình trạng vô sinh ở nam giới, vì chỉ có các trung tâm điều trị vô sinh mới có phòng xuất tinh và thiết bị chuyên dụng để thực hiện xét nghiệm.

Ngoài ra, cũng có những lý do khác về mặt xã hội hoặc tôn giáo mà nhiều nam giới khó xét nghiệm bằng tinh dịch".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng một nửa số ca vô sinh là do nam giới
Theo WHO, khoảng một nửa số ca vô sinh là do nam giới

Phân tích tinh dịch được coi là cần thiết để chẩn đoán vô sinh ở nam giới, nhưng không dễ dàng thực hiện tại các cơ sở y tế khác ngoài những cơ sở chuyên điều trị vô sinh.

Nhưng lần này, dự đoán bằng AI đầu tiên trên thế giới có thể xác định nguy cơ vô sinh ở nam giới mà không cần xét nghiệm tinh dịch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng một nửa số ca vô sinh là do nam giới. Phân tích tinh dịch được coi là cần thiết để chẩn đoán vô sinh ở nam giới, nhưng không dễ dàng có được tại các cơ sở y tế khác ngoài các cơ sở chuyên điều trị vô sinh.

Giáo sư Kobayashi cho biết, nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 3.662 bệnh nhân, mô hình này có tỷ lệ chính xác là 74%.

Ông nói: "Mặc dù không thể thay thế xét nghiệm tinh dịch, nhưng xét nghiệm này có thể dễ dàng thực hiện tại các cơ sở khác ngoài các cơ sở chuyên điều trị vô sinh.

Khi AI dự đoán phát hiện các giá trị bất thường, vì bệnh nhân có thể bị vô tinh trùng không do tắc nghẽn, thì đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo để họ tiến hành xét nghiệm chi tiết tại phòng khám chuyên khoa hiếm muộn và được điều trị thích hợp".

Giáo sư Kobayashi cho biết, nhóm của ông đã cấp bằng sáng chế và đang hợp tác với một công ty có tên là Clear Tact Inc để thương mại hóa sản phẩm.

"Chúng tôi đặt mục tiêu đưa sản phẩm này ra thị trường trong vòng 5 năm, và tôi nghĩ thị trường sẽ bắt đầu ở Nhật Bản" - ông nói.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI