Xét nghiệm máu có thể ước tính được nguy cơ tim mạch của phụ nữ sớm 30 năm

31/08/2024 - 22:08

PNO - Một nghiên cứu cho biết nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ và nhu cầu bắt đầu dùng thuốc phòng ngừa nên được đánh giá khi họ ở độ tuổi 30, thay vì đợi đến sau thời kỳ mãn kinh như hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ tim mạch ở phụ nữ có thể được kiểm soát thông qua những thay đổi lối sống như tập thể dục nếu phát hiện sớm. ẢNH: REUTERS
Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ tim mạch ở phụ nữ có thể được kiểm soát thông qua những thay đổi lối sống như tập thể dục nếu phát hiện sớm. ẢNH: REUTERS

Trình bày ở cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu tại London, các nhà khoa học cho biết, lần đầu tiên xét nghiệm máu đơn giản có thể ước tính được nguy cơ mắc bệnh tim mạch của phụ nữ trước 30 năm.

“Điều này trước hết là tốt cho bệnh nhân, nhưng cũng là thông tin quan trọng cho các nhà sản xuất thuốc hạ cholesterol, thuốc chống viêm và các thuốc hạ liên quan đến bệnh này" - Tiến sĩ Paul Ridker, trưởng nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham and Women ở Boston cho biết.

"Các hướng dẫn hiện tại chỉ khuyên cáo phụ nữ nên cân nhắc sử dụng liệu pháp phòng ngừa cho đến khi họ ở độ tuổi 60 và 70. Những dữ liệu mới này chứng minh rằng các hướng dẫn của chúng tôi cần phải thay đổi” - Tiến sĩ Ridker cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu và thông tin y tế từ 27.939 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ trong giai đoạn 1992-1995. Sau 30 năm, 3.662 người tham gia nghiên cứu đã bị đau tim, đột quỵ, phẫu thuật phục hồi tuần hoàn hoặc tử vong liên quan đến tim mạch.

Để ngăn ngừa chất béo và protein tích tụ trong máu, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh các biện pháp bao gồm hoạt động thể chất thường xuyên, ăn uống lành mạnh, kiểm soát căng thẳng và tránh thuốc lá.

"Các biện pháp khác bao gồm dùng thuốc để hạ cholesterol và giảm viêm. Điều quan trọng là các biện pháp can thiệp này được thực hiện càng sớm, thì kết quả sức khỏe sau nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ sau đó càng tốt" - các nhà khoa học cho biết.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI