Xem kịch và hát bội nhân lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt

01/09/2024 - 11:06

PNO - Lễ giỗ lần thứ 192 của đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt diễn ra trong ngày 30/7, 1/8 và 2/8 âm lịch (nhằm ngày 2, 3 và 4/9) tại Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Lăng Lê Văn Duyệt (số 1 Vũ Tùng, quận Bình Thạnh) thu hút đông đảo khách thập phương đến viếng.

Ngoài các nghi lễ cúng tế truyền thống, chương trình văn nghệ dâng lên Đức Tả quân là điểm nhấn không thể thiếu, được người dân mong chờ hàng năm.

Xem hát bội trong lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt
Biểu diễn hát bội là phần không thể thiếu trong lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt - Ảnh: Quốc Thanh

Lễ giỗ lần này, Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM tiếp tục đưa vở Lê Công kỳ án (kịch bản: nghệ sĩ ưu tú Hữu Danh, đạo diễn: Nguyễn Hoàn) đến phục vụ trong ngày lễ tiên thường (2/9). Đây là vở diễn ca ngợi công nghiệp của Tả quân Lê Văn Duyệt với vùng đất Nam bộ.

Trong ngày chánh lễ (3/9), từ 10g sáng, nhà hát sẽ biểu diễn liên tiếp các tuồng hát bội Ngũ sắc châu, tuồng San Hậu (3 hồi) cùng lễ tôn vương - hồi chầu.

Vở hát bội Lê Công kỳ án
Vở hát bội Lê Công kỳ án thường được chọn biểu diễn trong lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt những năm qua

Lúc sinh thời, Tả quân Lê Văn Duyệt rất mê hát bội và có công lớn trong việc phổ biến và phát triển hát bội tại vùng đất Nam bộ. Được trình diễn dâng lên Tả quân trong ngày giỗ của ngài luôn là niềm vinh dự đối với người nghệ sĩ hát bội.

Vào tối 2/9, tại Nhà hát Thanh Niên (Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM, quận 1), Nhà hát kịch IDECAF cũng diễn vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (tác giả: Lê Văn Quý, biên tập: Võ Tử Uyên, đạo diễn: Hoàng Duẩn) với sự góp mặt của các diễn viên: Đình Toàn, Đại Nghĩa, Quang Thảo, Mỹ Duyên, Hoàng Trinh, Hòa Hiệp, Quốc Thịnh...

Vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử
Vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử trở lại vào tối 2/9, đúng dịp lễ giỗ đức Tả quân

“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Nhà hát kịch IDECAF cho biết, lịch diễn đã có trước cả tháng nhưng đến nay ông mới biết lại rơi đúng vào dịp lễ giỗ lần thứ 192 của Tả quân Lê Văn Duyệt.

“Hàng năm, đến viếng giỗ Tả quân, tôi chạnh lòng vì chưa làm được tác phẩm sân khấu vinh danh người góp công rất lớn trong việc đặt nền móng phát triển cho vùng đất Sài Gòn - Gia Định và cả vùng đất mới Nam bộ. Năm nay, chúng tôi ra mắt vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử đang được khán giả đón nhận. Lịch diễn ra tháng này trùng ngay lễ giỗ thực sự là cơ duyên đặc biệt, xem đây như là nén tâm hương Nhà hát kịch IDECAF thành kính dâng lên đức Tả quân” - ông Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI