"Xẻ thịt" sân Chi Lăng, Đà Nẵng khó lấy lại vì số tiền quá lớn

20/03/2024 - 20:32

PNO - "Xẻ thịt" sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng thu về gần 1.300 tỉ tiền đất, nhưng Tập đoàn Thiên Thanh mang đi cầm cố và nợ ngân hàng hơn 8.000 tỉ. Cuộc thương thảo giữa Đà Nẵng và ngân hàng không đi đến điểm chung, khi số tiền chuộc ‘chảo lửa’ này quá lớn.

Ngày 20/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo quý 1 năm 2024, ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng cho biết: Sân vận động Chi Lăng có tổng diện tích 55.061 m2. Năm 2011, theo yêu cầu của Công ty CP Tập đoàn Thiên Thanh, TP Đà Nẵng đã phê duyệt sơ đồ ranh giới để chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp này.

Trong quá trình đó, để thuận tiện cho giao dịch với ngân hàng, Thiên Thanh xin và được Đà Nẵng cấp 10 giấy chứng nhận sử dụng đất của khu đất này để cho công ty này vay tại ngân hàng Xây dựng với 2 pháp nhân là Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh.

Ông Võ Nguyên Chương thông tin về sân vận động Chi Lăng
Ông Võ Nguyên Chương thông tin về sân vận động Chi Lăng

“Theo bản án 332 năm 2016 của TAND TPHCM và bản án phúc thẩm hình sự số 30 năm 2017 của TAND Cấp cao TPHCM, thì đến thời điểm này, SVĐ Chi Lăng là một trong những tài sản đang được kê biên để đảm bảo việc thi hành án, bởi bản án đã có hiệu lực”, ông Chương nói.

Cũng theo ông Chương: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã có nguyện vọng và kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin giữ lại SVĐ Chi Lăng. Thực hiện ý kiến của Thủ tướng, năm 2019, Tổng cục Thi hành án thuộc Bộ Tư pháp - là cơ quan đầu mối chỉ đạo trong công tác thi hành án đối với bản án nêu trên - đã tổ chức một buổi làm việc.

Tuy nhiên, tại phiên làm việc đó, đoàn công tác của TP Đà Nẵng và ngân hàng Xây dựng không có điểm gặp nhau, có những vấn đề xung đột về mặt lợi ích kinh tế, nên đề xuất xin giữ lại SVĐ không thành”.

Đà Nẵng khó chuộc lại SVĐ Chi Lăng khi số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh mang 'chảo lửa' này đi cầm cố quá lớn
Đà Nẵng khó chuộc lại SVĐ Chi Lăng khi số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh mang 'chảo lửa' này đi cầm cố quá lớn

Cụ thể, Đà Nẵng xin giữ lại SVĐ và hoàn trả số tiền 1.251 tỉ mà Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách thành phố. Tuy nhiên phía ngân hàng Xây dựng xác định toàn bộ diện tích đất SVĐ và ông Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ trả là 8.408 tỉ đồng; trong đó tiền gốc là 4.000 tỉ, 4.408 tỉ là lãi phát sinh. Ngoài ra, trong 10 giấy chứng nhận đó, thì có 1 giấy chứng nhận đã thế chấp tại ngân hàng Xây dựng với tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến thời điểm thương lượng là 317 tỉ.

“Như vậy, giữa mức yêu cầu của Đà Nẵng với số tiền nợ của ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải trả cho ngân hàng thì không có điểm gặp nhau. Tuy nhiên, đây là tài sản nằm trong thi hành án, nên không thể dùng quyền của nhà nước để can thiệp và xử lý các vấn đề có liên quan”, ông Chương nói.

Lãnh đạo Sở TNMT Đà Nẵng thông tin thêm: Đến nay, hồ sơ pháp lý liên quan SVĐ Chi Lăng chỉ có quyết định phê duyệt ranh giới để chuyển nhượng sử dụng đất, chứ chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500.

Ngoài ra, còn nhiều vướng mắc như giải tỏa đền bù. Hiện, Sở TNMT, UBND Q. Hải Châu và cơ quan thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đang thực hiện thu hồi đất để bàn giao mặt bằng sạch theo yêu cầu của cơ quan thi hành án.

Ông Chương cũng thừa nhận, có những vấn đề pháp lý trước đây liên quan dự án SVĐ Chi Lăng chưa thực sự đảm bảo theo quy định của pháp luật, gây ra xung đột về mặt kinh tế và pháp lý. Hiện nay, thành phố đang đối diện để xử lý các vấn đề còn tồn tại.

Một vướng mắc lớn nữa là theo kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, thì việc Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất cho Thiên Thanh là không đúng quy định và phải thu hồi. Tổng số tiền được giảm phải thu hồi là 139,3 tỉ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa khắc phục được.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI