Xe đưa đón học sinh phải có thiết bị cảnh báo để chống bỏ quên trẻ

11/06/2024 - 09:07

PNO - Đây là nội dung được Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đề nghị bổ sung quy định quản lý xe đưa đón học sinh để chống bỏ quên trẻ trên xe
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đề nghị bổ sung quy định quản lý xe đưa đón học sinh để chống bỏ quên trẻ trên xe

Sáng 11/6, tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, ngày 22/5, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cơ bản các ý kiến đều tán thành với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được tiếp thu, chỉnh lý. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Đáng lưu ý, ông Lê Tấn Tới cho biết, căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non vào điều 46 của dự thảo luật. Các xe này phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Liên quan tới nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu quan điểm, vừa rồi có nhiều vụ bỏ quên trẻ em trên xe, do đó, cần ngăn chặn để chấm dứt tình trạng này.

“Điều 46 tại dự thảo luật đã viết tương đối chặt chẽ. Theo đó, xe đưa đón học sinh phải có tiêu chuẩn riêng, làm sao để người quản lý, người lái xuống khi xe đảm bảo trên xe không có con người. Chúng ta cần thông tin nội dung này rộng rãi, kiểm soát thực hiện một cách chặt chẽ để đảm bảo các xe không đủ tiêu chuẩn bị loại hết. Xe đủ tiêu chuẩn có dán nhãn nhưng cũng phải tránh lợi dụng. Tôi rất ủng hộ và hoan nghênh nội dung này” - ông nói.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, nhiều ĐBQH đã lên tiếng phải siết chặt nghiêm ngặt về quy trình đưa đón trẻ. ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) dẫn vụ việc thương tâm của cháu bé ở Thái Bình tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe và nhấn mạnh cần phải quy định việc đưa đón học sinh đến trường bằng các chế định trong các đạo luật phù hợp, trong đó có luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu