Xây dựng thử nghiệm học liệu dạy toán, khoa học, sinh học bằng tiếng Anh

29/11/2024 - 17:22

PNO - Ngày 29/11, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tổ chức Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu xây dựng thử nghiệm học liệu dạy toán, khoa học với cấp THCS và môn sinh học với cấp THPT bằng tiếng Anh.

Theo nhóm nghiên cứu, tốc độ phát triển của công nghệ, sự phổ biến của hình thức giảng dạy và học tập trực tuyến dẫn đến việc gia tăng nhu cầu sử dụng các nguồn tài nguyên học liệu số. Trong đó, tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới và hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Các đại biểu giam gia thảo luận. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Các đại biểu giam gia thảo luận - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Việc giảng dạy môn toán, khoa học, sinh học bằng tiếng Anh đang ngày càng phổ biến ở các quốc gia dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Nhóm nghiên cứu nhận định, khi được học tiếng Anh trong bối cảnh môn học cụ thể, học sinh được trang bị vốn ngoại ngữ chuyên ngành và tăng khả năng vận dụng tiếng Anh trong lĩnh vực chuyên môn, tăng cơ hội thử sức trong các kì thi quốc tế, có nhiều cơ hội học tập ở các quốc gia phát triển, tăng khả năng thích nghi và năng lực cạnh tranh nghề nghiệp.

Tại hội thảo, ông Melvyl Lim, Giám đốc cấp cao của Hội đồng khảo thí Cambridge tại Việt Nam cho rằng, ngoài việc giúp học sinh thành thạo tiếng Anh, còn phải đảm bảo được độ chuyên sâu và hiểu được nội dung môn học. Vì thế giáo viên phải hiểu biết sâu về dạy học song ngữ, nắm bắt tâm lý người học và những thách thức, rào cản của họ. Đồng thời, kiểm tra đầu vào của học sinh, phân hóa trình độ, để thiết kế các chương trình phù hợp.

Để xây dựng được nguồn học liệu số của các môn học trong giảng dạy bằng tiếng Anh, ông Đặng Đình Long, Tổng hiệu trưởng Trường Delta Global School cho rằng, cần tận dụng những lợi thế của công nghệ trong xây dựng học liệu số, đồng thời, đưa văn hóa trở thành yếu tố phát triển trong nhà trường. Giáo viên nước ngoài khi hiểu được văn hóa Việt Nam sẽ gắn bó và sáng tạo hơn trong xây dựng học liệu giảng dạy.

Cũng tại hội thảo, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh việc cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, đưa ra quy chuẩn với mức độ tối thiểu cho giáo viên khi giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh. Cụ thể như: nâng cao chất lượng tiếng Anh cho sinh viên sư phạm dạy các môn học chuyên ngành, giảng dạy chương trình song ngữ cho sinh viên sư phạm; phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có khả năng thành thạo tiếng Anh; phối hợp giữa giáo viên chuyên ngành và giáo viên ngôn ngữ để nâng cao hiệu quả giảng dạy.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI