Xây dựng phương án kết nối tuyến buýt sông với 2 nhà ga của tuyến Metro số 1

12/12/2024 - 19:00

PNO - Thông tin trên được ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM chiều ngày 12/12.

Theo ông Ngô Hải Đường, để đảm bảo hiệu quả hoạt động của tuyến Metro số 1 khi đưa vào vận hành thương mại, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác bao gồm: metro, xe buýt, xe đạp công cộng, xe điện 4 bánh và buýt sông.

Về mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã xây dựng kế hoạch tổ chức kết nối các nhà ga Metro số 1. Dự kiến ngừng hoạt động 2 tuyến buýt, điều chỉnh 14 tuyến và mở mới 17 tuyến buýt kết nối metro. Đồng thời, dự án tăng cường khả năng tiếp cận đã hoàn thành lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ và các bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi tàu tại các ga như Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc, Phước Long.

Ga Thảo Điền (TP Thủ Đức) của tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Vũ Quyền
Ga Thảo Điền (TP Thủ Đức) của tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Vũ Quyền

Dự kiến 17 tuyến buýt gom cho metro (tuyến 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169) sử dụng xe điện sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 12/2024, kết nối các ga metro với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại và trường đại học. Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, Công ty Phương Trang (đơn vị trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom) đã xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP Thủ Đức với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180kW và 240kW.

Đối với xe đạp công cộng, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách.

Đối với xe điện 4 bánh có gắn động cơ, hiện nay, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã xây dựng xong phương án để kết nối với 3 ga ngầm tuyến Metro số 1 và sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, tại khu vực 3 ga ngầm, phương án sẽ hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí và tăng hiệu quả đi lại; giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt.

Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đang có kế hoạch xây dựng phương án kết nối tuyến buýt đường sông vào khu vực nhà ga Ba Son và Tân Cảng.

Ngoài ra, hệ thống giao thông công cộng của thành phố bao gồm Metro số 1, xe buýt, buýt sông và xe 2 tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), Dự án Metro số 1 đã hoàn thành 100% công tác thi công xây dựng và hoàn thành công tác chạy thử vào tháng 11/2024. Hiện nay, đơn vị đang tập trung hoàn thiện các thủ tục cuối cùng liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống, giấy phép môi trường; nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình để vận hành khai thác thương mại, dự kiến vào ngày 22/12.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI