Xây dựng hệ giá trị văn hóa, gia đình, chuẩn mực đạo đức gắn với thực tiễn vùng Đông Nam Bộ

16/10/2024 - 20:35

PNO - Ngày 16/10, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo “Triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam trong thời kỳ mới gắn với thực tiễn vùng Đông Nam Bộ”.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; bà Đinh Thị Mai - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Nguyễn Huy Ngọc - Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Khu vực miền Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành Đông Nam Bộ.

Chủ tọa lắng nghe các chuyên gia trình bày tham luận và ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội thảo - Ảnh: Nhã Chân
Chủ tọa lắng nghe các chuyên gia trình bày tham luận và ghi nhận ý kiến đóng góp - Ảnh: Nhã Chân

Hội thảo cũng có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện các cơ quan ban ngành thuộc khu vực Đông Nam Bộ, chuyên gia đến từ các viện khoa học, học viện, trường học… trên địa bàn TPHCM.

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM - cho biết: “Hội thảo được tổ chức nhằm nhìn nhận, đánh giá kết quả trong việc xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam gắn với tình hình thực tiễn, đồng thời là dịp để lãnh đạo TPHCM và các tỉnh khác thuộc vùng Đông Nam Bộ lắng nghe các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học góp ý, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các hệ giá trị văn hóa và xây dựng chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam tại các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới”.

Sau thời gian ban hành kế hoạch, ban tổ chức hội thảo đã nhận được 75 tham luận, từ đó chọn ra 52 tham luận để biên tập thành kỷ yếu.

Ông Nguyễn Văn Nên đưa ra ý kiến kết luận hội thảo - Ảnh: Nhã Chân
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đưa ra ý kiến kết luận hội thảo - Ảnh: Nhã Chân

Đúc kết các vấn đề tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển của con người và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa con người trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước. Qua 52 tham luận cùng các phát biểu trực tiếp, hội thảo đã cung cấp những cơ sở lý luận, quan điểm trên từng góc độ, lĩnh vực để các lãnh đạo TPHCM và Đông Nam Bộ nhìn nhận, tiếp tục nghiên cứu, ban hành chủ trương, chính sách đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa, con người trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với thực tiễn vùng Đông Nam Bộ”.

Ông cũng nhấn mạnh, phát triển văn hóa và xây dựng con người là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược của cách mạng Việt Nam, được xây dựng, kế thừa, phát triển, bổ sung từ thế hệ này qua thế hệ khác và được khẳng định qua nhiều văn kiện, nghị quyết của Đảng. Việc tăng cường quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực để phát huy mạnh mẽ giá trị di sản văn hóa truyền thống, đi đôi với nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật, thể dục thể thao… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hóa của nhân dân.

Nhã Chân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI