Xây dựng gia đình hạnh phúc: Tăng kết nối, thêm sẻ chia

09/09/2024 - 06:42

PNO - Ngày 8/9, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp Hội LHPN TPHCM tổ chức buổi thảo luận truyền hình (talk show) Phụ nữ thời đại mới số 3 - năm 2024 với chủ đề “Cán bộ, công chức xây dựng gia đình hạnh phúc thế nào?”.

Các khách mời của chương trình, từ trái qua: tiến sĩ Lê Thị Linh Trang - Phó trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật,  Học viện Cán bộ TPHCM; bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TPHCM; bà Lê Thị Kim Thúy  - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM; tiến sĩ Bùi Hồng Quân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Việt Nam, Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường đại học Sư phạm TPHCM - ẢNH: PHÙNG HUY
Các khách mời của chương trình, từ trái qua: tiến sĩ Lê Thị Linh Trang - Phó trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Cán bộ TPHCM; bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TPHCM; bà Lê Thị Kim Thúy - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM; tiến sĩ Bùi Hồng Quân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Việt Nam, Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường đại học Sư phạm TPHCM - ẢNH: PHÙNG HUY

Mỗi ngày có 24 giờ, chia sao cho đủ?

Đánh giá về thực trạng xây dựng gia đình hạnh phúc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) TPHCM, bà Lê Thị Kim Thúy - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM - nhận định, trước dịch, mỗi CB, CC, VC, NLĐ đều mong sẽ có sự nghiệp, kinh tế phát triển, con cái chăm ngoan, học tốt. Nhưng sau dịch, họ mong trước hết là có được sự bình yên trong cuộc sống, sau đó mới mong con ngoan, có sự chia sẻ của những người trong gia đình và sự cống hiến của mình với cơ quan, đơn vị.

Theo bà Thúy, thời gian vừa qua, nguồn thu nhập tăng thêm từ Nghị quyết 98 không chỉ giúp CB, CC, VC TPHCM nâng cao thu nhập, thêm chu toàn cuộc sống gia đình, mà cũng giúp họ nhìn lại và đầu tư hơn cho công việc. Đó cũng là động lực góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc trong giai đoạn hiện nay.

Mỗi người đều có 24 giờ trong 1 ngày, làm sao để trong thời gian đó vừa hoàn thành công việc cơ quan, vừa có thời gian cho gia đình? Trả lời câu hỏi trên, tiến sĩ Bùi Hồng Quân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Việt Nam, Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường đại học Sư phạm TPHCM - khẳng định, mỗi người trong xã hội hiện nay đều rất đa nhiệm, nên với chừng ấy thời gian, cần phải dung hòa tốt nhất có thể.

Theo ông, khả năng quản lý, sắp xếp công việc là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến khoảng thời gian mỗi người dành cho gia đình, con cái. Thứ hai là sự đồng hành của mỗi người thân trong gia đình. Và cuối cùng là hãy biến thời gian hạn hẹp thành khoảng thời gian chất lượng thật sự dành cho gia đình.

Là người làm khoa học, cũng là cha của 2 con nhỏ, tiến sĩ Bùi Hồng Quân chia sẻ, ông không vì chuyện con còn nhỏ mà bỏ qua việc giúp con hiểu tính chất công việc của ba mẹ bằng cách chia sẻ thẳng thắn với các con rằng, công việc của ông rất nhiều và ông cần giải quyết nên thời gian dành cho các con sẽ ít hơn.

Tuy nhiên, những ngày nghỉ hoặc buổi tối, ông vẫn cố gắng gác lại mọi công việc để dành thời gian cho con. “Hãy “gói ghém” để chúng ta đảm bảo lợi ích giữa cá nhân, công việc và gia đình” - tiến sĩ Quân nói.

Còn bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TPHCM - khẳng định, sự thấu hiểu, yêu thương, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau là sợi dây kết dính mỗi thành viên trong gia đình của bà. Để đảm bảo công việc vận hành một cách trôi chảy, bà chia sẻ thời gian biểu làm việc với gia đình và phân công công việc cho nhau.

Nhờ vậy, bà luôn cảm thấy được bảo bọc, hỗ trợ trong các công việc gia đình. Đó là chất xúc tác giúp bà luôn hoàn thành tốt công việc cơ quan, từ đó có nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Đừng để “cạnh nhau” nhưng “không cùng nhau”

Nhiều người cho rằng, công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang “len lỏi” vào đời sống của mỗi gia đình, có nguy cơ xóa nhòa ranh giới giữa công việc và gia đình, khiến sự kết nối gia đình ngày càng mờ nhạt. Nhưng theo bà Ngọc Hoa, CNTT hỗ trợ chúng ta trong cuộc sống rất nhiều. CNTT đã chỉ bà cách nấu những bữa cơm ngon cho gia đình mà không cần phải đến các lớp học. Các thành viên gia đình cũng thường xuyên trao đổi nhiều vấn đề thông qua CNTT.

Và có nhiều ngày, nhờ CNTT mà 21g bà có thể giải quyết ổn thỏa những công việc đột xuất. “Dù vậy, sự ưu tiên khi tôi trở về nhà vẫn là những bữa cơm cùng nhau. Do đó, tôi nghĩ CNTT không ảnh hưởng gì đến hạnh phúc gia đình tôi. Vấn đề quan trọng là mỗi người sử dụng CNTT như thế nào thông minh nhất” - bà Ngọc Hoa chia sẻ.

Đối với bà Ngọc Hoa, “bữa cơm gia đình” như một từ khóa quan trọng trong câu chuyện xây dựng gia đình hạnh phúc, là “nếp nhà” mà mỗi gia đình cần duy trì. Bữa cơm sẽ là thời gian để tất cả thành viên thảo luận những vấn đề của gia đình, thậm chí chỉ đơn giản là thảo luận thực đơn cho bữa cơm sau.

Ngay cả ở cơ quan, Hội LHPN TPHCM luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở bằng cách tạo điều kiện cho chị em cán bộ có bữa cơm trưa cùng nhau để mọi người có thể mở lòng, chia sẻ những vấn đề của mình.

Bà Lý Việt Trung (giữa) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa cảm ơn khách mời - ẢNH: PHÙNG HUY
Bà Lý Việt Trung (giữa) - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng hoa cảm ơn khách mời - ẢNH: PHÙNG HUY

Dù khẳng định những tiện ích mà CNTT mang lại là vô cùng tuyệt vời, nhưng tiến sĩ Bùi Hồng Quân cũng cảnh báo, không phải ai cũng tận dụng tốt. Nhiều người vì mải mê công việc riêng mà để mặc công nghệ làm bạn với con, khiến những đứa trẻ chìm đắm vào game online và thế giới mạng.

Thực tế, đã có rất nhiều ông bố, bà mẹ mất kết nối với con mình. Nhiều gia đình dù ngồi với nhau trong bữa cơm nhưng mỗi người lại kết nối với một chiếc điện thoại riêng, để tình cảm, cảm xúc của mình ở trên mạng xã hội. Từ đó, ông khẳng định, cần linh hoạt hơn trong suy nghĩ về bữa cơm gia đình trong thời hiện đại.

Thay vì nấu ăn tại nhà, chúng ta cũng có thể thay đổi không gian của bữa cơm gia đình ở quán ăn, nhà hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là “cạnh nhau”, mà là “cùng nhau”.

Xây dựng gia đình hạnh phúc: phải từ nhiều phía

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa cho biết, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ đại hội phụ nữ toàn quốc cũng như đại hội phụ nữ thành phố, vấn đề gia đình luôn được xem trọng trong phong trào thi đua, trong những nhiệm vụ trọng tâm để nhắc nhở và tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao nhận thức về gia đình.

Song song đó, hội đã có nhiều giải pháp hỗ trợ chị em thực hiện. Cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm nhất trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của nghị quyết đại hội nhiệm kỳ vừa rồi là: hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ và văn minh; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; tạo mọi điều kiện để phụ nữ có thể phát triển kinh tế, trước hết là kinh tế gia đình để nâng cao quyền năng kinh tế cho người phụ nữ.

“Cốt lõi của 1 gia đình hạnh phúc gói gọn trong 8 từ “yêu thương - tôn trọng - chia sẻ - gắn kết” đến từ nhiều chiều” - bà Lê Thị Kim Thúy khẳng định. Bà cho biết thêm, hiện nay, bên cạnh các phong trào chăm lo NLĐ, đặc biệt, sau dịch COVID-19, nhận thấy sức khỏe của NLĐ là rất quan trọng, nên bên cạnh các ký kết để tăng phúc lợi cho NLĐ, giúp họ gắn kết gia đình, liên đoàn lao động thành phố còn đưa vào chương trình thương lượng lao động tập thể, quy chế chi tiêu nội bộ để mỗi công đoàn cơ sở nâng cao gói tầm soát khám bệnh cho NLĐ, vì sức khỏe không chỉ quý giá với họ mà còn với cả cơ quan sử dụng lao động.

Xây dựng gia đình hạnh phúc trong một khối chia sẻ, hiểu biết, yêu thương

Xây dựng gia đình hạnh phúc không phải là trách nhiệm của 1 cá nhân, mà là trách nhiệm của tất cả thành viên trong gia đình, cần sự đồng cảm của cả xã hội. Nghĩa là, ngay tại cơ quan, đơn vị mỗi người đang công tác cũng cần sự quan tâm mới góp phần cho mỗi cá nhân xây dựng gia đình hạnh phúc. Sức khỏe thể chất - tâm thần tốt, CB, CC, VC, NLĐ sẽ mang niềm hạnh phúc và sức khỏe tốt đó vào công việc, sẽ phục vụ người dân tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố và mang lại lợi ích cho từng gia đình. Hãy cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc trong một khối chia sẻ, hiểu biết, yêu thương.

Tiến sĩ Lê Thị Linh Trang -
Phó trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Cán bộ TPHCM


Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI