Xăm mình - Coi chừng "lợi bất cập hại" cho sức khỏe

19/07/2024 - 12:49

PNO - Có một hình xăm trên cơ thể là điều tưởng như vô hại. Thế nhưng giờ đây, chúng ta cần cân nhắc thận trọng trước khi quyết định đến tiệm tattoo để "khắc một hình xăm lên da" vì những lý do an toàn cho sức khỏe.

Những hũ đựng mực xăm có thể là ổ vi khuẩn đang chờ để xâm nhập cơ thể con người - Ảnh:
Những hũ đựng mực xăm có thể là ổ vi khuẩn tiềm tàng đang chờ để xâm nhập cơ thể con người - Ảnh: Getty Images

Những hũ đựng mực xăm và các loại mực xăm (kể cả những loại được gắn nhãn vô trùng) đều tiềm ẩn nguy cơ chứa hàng triệu vi khuẩn nguy hiểm.

Đây là phát hiện mới nhất từ nghiên cứu của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đăng trên tạp chí chuyên ngành Applied and Environmental Microbiology ngày 2/7.

Đặc biệt, do mực xăm được tiêm sâu vào da - nơi vi khuẩn có môi trường thuận lợi để phát triển mạnh mẽ, "nếu mực xăm bị ô nhiễm thì có thể gây nhiễm trùng và thương tích nghiêm trọng" - tiến sĩ Linda Katz - Giám đốc Văn phòng mỹ phẩm và màu sắc thuộc FDA - cho biết.

Bà cũng lưu ý rằng, các mầm bệnh hoặc chất độc hại khác trong mực xăm nhiễm khuẩn sẽ di chuyển từ nơi tiêm qua hệ thống máu và bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể.

Một khi đã lây lan khắp toàn thân, vi khuẩn có thể gây ra các biến chứng đe dọa đến tính mạng như viêm nội tâm mạc, viêm niêm mạc tim, thậm chí sốc nhiễm trùng - là giai đoạn cuối cùng và nghiêm trọng nhất của nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến suy đa tạng gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Các triệu chứng phổ biến khác được báo cáo bao gồm: phát ban tại chỗ tiêm, chàm, nhiễm trùng da, phát ban trên da, và viêm mô tế bào... Những người có nhiều hình xăm, hoặc xăm mình với diện tích lớn trên cơ thể có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn nếu sử dụng mực bị ô nhiễm, bởi vì hình xăm lớn làm tăng khả năng tiếp xúc với vi khuẩn.

Cần thận trọng với việc xăm mình để không rước họa vào thân vì những rủi ro cho sức khỏe - Ảnh: NJ
Cần thận trọng với việc xăm mình để không "rước họa vào thân" vì những rủi ro cho sức khỏe - Ảnh: NJ

Để thực hiện nghiên cứu này, FDA đã tiến hành thử nghiệm 75 mẫu mực xăm được sản xuất và bán ra trên thị trường nước Mỹ. Kết quả cho thấy, có tới 26 mẫu mực xăm "có một mức độ nhiễm khuẩn nhất định".

Một vấn đề khác đáng quan tâm liên quan đến xăm mình chính là sự lây truyền vi rút vào cơ thể con người, bao gồm viêm gan C, viêm gan B và HIV...

Nguyễn Thuận (theo CNN, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI