Xa nhau đòi… tiền

27/04/2024 - 09:01

PNO - Em nên rõ ràng với bạn trai cả về tiền bạc lẫn tình cảm. Số tiền anh ấy đưa hằng tháng cũng đã trả tiền nhà, tiền ăn, tiền đâu mà bây giờ lại đòi?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Quê em ở xa thành phố. Từ năm thứ nhất đại học, em đã thuê phòng ở. Tính tới nay, em đã sống cuộc đời nhà thuê được 7 năm, đủ thứ trải nghiệm vui buồn khi ở trọ.

Khi ra trường tới giờ, em ở ổn định 1 nơi vì chỗ thuê này giá cả cũng được, không quá xa chỗ làm và quan trọng nhất là em được sống một mình 1 phòng, không phải chung với ai. Với mức lương hiện tại, em nghĩ cả đời mình chắc cũng khó mua được nhà.

Người yêu hiện tại của em làm cùng công ty, gia đình anh cũng thuộc hàng trung bình, nhà ở chật chội lại xa. 2 đứa quen được hơn 1 năm, anh nói với gia đình là ra ngoài thuê nhà riêng nhưng thực ra anh dọn tới ở chung với em.

Anh nói ở chung tiết kiệm, mỗi tháng anh đưa cho em tiền thuê nhà và tiền ăn, 2 đứa tính góp tiền để dành làm đám cưới, sau này nếu có thể thì mua nhà.

2 tháng gần đây em cảm nhận tình cảm của anh thay đổi, nhiều đêm anh đi không về. Em nhiều lần hỏi có chuyện gì, anh đều lảng tránh. Bây giờ anh nói đã tìm được chỗ thuê trọ khác, rộng hơn, giá cũng mềm hơn, anh muốn chuyển chỗ nhưng em không muốn vì ở đây đã quen.

Em biết nhiều chỗ ban đầu thấy tốt đẹp nhưng ở lâu sẽ phát sinh thêm nhiều chuyện. Anh nói nếu em không muốn chuyển nhà thì cứ ở lại, anh sẽ chuyển ra sống riêng, anh muốn lấy lại số tiền đã đưa cho em để mua sắm chuẩn bị chỗ ở mới.

Em không biết phải cư xử thế nào. Thực chất tiền anh đưa đã chi dùng cho cuộc sống chung, em có để dành được một khoản, đó không hoàn toàn là tiền của em nhưng cũng không phải toàn bộ số tiền anh đưa.

Em rất khó xử. Nếu căng thẳng chuyện tiền bạc này, tình cảm của tụi em có thể đổ vỡ. Theo chị, em có nên cùng anh chuyển nhà đến nơi thuê mới để tránh bớt chuyện căng thẳng này?

Thu Lan (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Thu Lan thân mến,

Việc chấp nhận sống chung, “sống thử” với bạn trai vốn không được mọi người ủng hộ, vì người thua thiệt thường là phụ nữ. Chắc bây giờ em đã thấy điều này.

Thư em cho thấy em là một cô gái cần kiệm, đã vượt qua nhiều khó khăn để lập nghiệp xa xứ và có được cuộc sống tự chủ ngày hôm nay. Cũng có thể vì thế mà giờ đây em muốn cố gắng hết sức để giữ gìn khoản tiền nhỏ mình đã để dành được.

Nhưng cũng nên thận trọng em ạ: liệu con người ấy có đáng để mình từ bỏ sự tự chủ, độc lập của mình? Theo họ dọn sang chỗ thuê nhà mới nghĩa là em tiếp tục duy trì mối quan hệ mà gần đây em đã thấy có vấn đề, tiếp tục sống chung với một người chỉ vì chỗ trọ mới mà quay ngược lại đòi tiền, đòi quà của bạn gái.

Cần nhận rõ đây không chỉ là chuyện chuyển nhà trọ, mà là chuyện phải xem xét, đánh giá lại mối quan hệ của em. Nếu cả hai còn yêu thương nhau, còn tính đến một tương lai chung thì khả dĩ còn có thể cố gắng. Nhưng nếu 1 trong 2 người đã “chia tay đòi quà”, muốn lấy lại tiền thì thực sự đã có sự đổ vỡ, rạn nứt.

Em nên rõ ràng với bạn trai cả về tiền bạc lẫn tình cảm. Số tiền anh ấy đưa hằng tháng cũng đã trả tiền nhà, tiền ăn, tiền đâu mà bây giờ lại đòi? Em tính toán cụ thể cho anh ta thấy. Nếu còn dư được chút ít, em cứ trả lại.

Cứ để anh ta chuyển sang chỗ ở mới một thời gian, xem thử anh ta sống một mình sẽ thế nào. Đó cũng có thể là cơ hội để em tìm lại sự tự chủ, dũng cảm chấm dứt mối quan hệ với một người không xứng đáng.

Tất nhiên em sẽ buồn, sẽ cảm thấy cô đơn, trống vắng trong một thời gian. Chưa nói đến chuyện có khi người ta quấy rối, gây chuyện, em phải dự phòng cách đối phó.

Hạnh Dung tin em là một người mạnh mẽ. Đã trải qua 7 năm thuê nhà, có công việc, thu nhập ổn định, em sẽ vượt qua được thôi. Cứ coi đây là một bài học, dù có yêu thương ai nhưng khi chưa là vợ chồng danh chính ngôn thuận, mình cũng nên cẩn thận giữ gìn thông tin cá nhân, tiền bạc, thu nhập, không để người khác lợi dụng.

Chúc em bình tĩnh, vững vàng thu xếp cuộc sống.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Trọng Hiếu (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long): Anh ta ích kỷ, thiếu tôn trọng bạn

Người yêu của bạn tìm kiếm chỗ ở mới, muốn chuyển ra sống riêng là dấu hiệu cho thấy anh ta đang có mong muốn khác, cụ thể là kiếm cớ để chia tay với bạn.

Việc anh ta có ý đòi lại số tiền đã đưa trước đó là hành động của người ích kỷ, chỉ tập trung vào vật chất, thiếu tôn trọng bạn và mối quan hệ của 2 người.

Nếu anh ta đã tính toán chi li thì bạn có quyền sòng phẳng lại. Hãy dành thời gian ngồi liệt kê lại tất cả các khoản chi tiêu chung trong suốt thời gian sống cùng nhau, bao gồm tiền thuê nhà, điện nước, ăn uống, đi lại, vật dụng đã mua sắm để sử dụng chung… rồi chia đôi. Nếu phần tiền của anh ta còn dư, bạn cứ trả lại.

Trong quá trình tính toán, trao đổi, bạn cố gắng thể hiện thiện chí, mong muốn giải quyết vấn đề một cách văn minh chứ không phải “cạn tàu ráo máng” như cách anh ta đối với bạn.

Ngọc Ngân (quận 3, TPHCM): Càng níu kéo, bạn càng đánh mất chính mình

Suy nghĩ muốn chuyển nhà đến nơi thuê mới để tránh bớt sự căng thẳng thực ra xuất phát từ tâm lý thiếu an toàn, lo lắng bị bỏ rơi trong tương lai và đang muốn níu giữ mối quan hệ.

Bản thân bạn đã cảm nhận và có câu trả lời về sự rạn nứt của mối quan hệ này rồi nhưng bạn chưa dám đối diện. Do đó, nếu bạn chấp nhận tiếp tục sống chung là bạn thừa nhận với chính mình và với anh ta rằng bạn không thể sống thiếu anh ta. Lúc này, bạn chỉ càng đánh mất đi chính mình; anh ta càng không tôn trọng bạn, không quan tâm đến tương lai 2 người.

Thay vì dọn về sống chung để níu giữ người yêu, bạn nên tập trung vào việc yêu thương và trân trọng bản thân; tập trung vào công việc; tìm kiếm một mối quan hệ vững chắc, lành mạnh, có sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau.

Sống thử trước hôn nhân không xấu nhưng bạn có thể bị lợi dụng về tài chính, sẽ đánh mất một phần sự riêng tư, tự chủ, tự tin; có thể bị đánh giá thấp với người đàn ông mới trong tương lai.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI