Woodland Muangmai, bảo tàng gỗ độc đáo của Thái Lan

31/05/2024 - 13:56

PNO - Bảo tàng gỗ tư nhân Woodland Muangmai trưng bày hàng ngàn tác phẩm từ gỗ cho 10 chủ đề.

Tọa lạc tại quận Don Phaek, huyện Nakhon Chai Si, tỉnh Pathom, Thái Lan. Bảo tàng tư nhân này hàng năm thu hút đông đảo khách hành trình Thái Lan tới thăm quan, khám phá. bảo tàng gỗ tư nhân Woodland Muangmai là nơi lưu giữ những tác phẩm điêu khắc tinh xảo.
Tọa lạc tại quận Don Phaek, huyện Nakhon Chai Si, tỉnh Pathom, Thái Lan, cách Bangkok khoảng 45 phút di chuyển bằng xe, bảo tàng gỗ tư nhân Woodland Muangmai thu hút hàng ngàn du khách quốc tế và trong nước mỗi năm.
  Nằm ở trung tâm Bangkok, bạn sẽ có thể vào tới mười phòng có chủ đề khác nhau, mỗi phòng trưng bày một hình thức hoặc chủ đề độc đáo của các tác phẩm bằng gỗ. Những tác phẩm chạm khắc và công trình phức tạp sẽ chào đón bạn ở mọi hội trường và bạn sẽ có thể tìm hiểu sâu hơn về lịch sử văn hóa đằng sau mỗi hội trường. Bạn có thể dành thời gian để chiêm ngưỡng những tác phẩm lộng lẫy này trước khi đến Làng Thái trong chính địa điểm đó để thưởng thức bữa ăn truyền thống để hòa vào không khí của chuyến đi. Nằm ở trung tâm Bangkok, bạn sẽ có thể vào tới mười phòng có chủ đề khác nhau, mỗi phòng trưng bày một hình thức hoặc chủ đề độc đáo của các tác phẩm bằng gỗ.
Bảo tàng là nơi trưng bày cũng là địa điểm để những ai muốn tìm hiểu về gỗ và kỹ thuật chạm khắc gỗ của đất nước này.
hững tác phẩm chạm khắc và công trình phức tạp sẽ chào đón bạn ở mọi hội trường và bạn sẽ có thể tìm hiểu sâu hơn về lịch sử văn hóa đằng sau mỗi hội trường. Bạn có thể dành thời gian để chiêm ngưỡng những tác phẩm lộng lẫy này trước khi đến Làng Thái trong chính địa điểm đó để thưởng thức bữa ăn truyền thống để hòa vào không khí của chuyến đi. Nằm ở trung tâm Bangkok, bạn sẽ có thể vào tới mười phòng có chủ đề khác nhau, mỗi phòng trưng bày một hình thức hoặc chủ đề độc đáo của các tác phẩm bằng gỗ.
Hàng trăm bức tượng/phù điêu bằng gỗ tại Woodland Muangmai được chia thành 10 chủ đề - 10 gian phòng khác nhau.
Đầu tiên phải kể đến là khu trưng bày những tác phẩm nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp của nữ thần với những đường nét mềm mại, uyển chuyển và sắc sảo.
Khu vực trưng bày đầu tiên của bảo tàng là những tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp của nữ thần thường xuất hiện trong truyền thuyết, văn hóa Thái Lan được chế tác từ nhiều loại gỗ quý khác nhau, như gỗ mun, gỗ tếch, gỗ giáng hương...
Đầu tiên phải kể đến là khu trưng bày những tác phẩm nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp của nữ thần với những đường nét mềm mại, uyển chuyển và sắc sảo.
Mỗi bức tượng mang một vẻ đẹp và phong cách riêng, đại diện cho những vị nữ thần khác nhau trong tín ngưỡng của người Thái Lan.
1
Bên cạnh đó những vị nam thần trong truyền thuyết, nền văn hóa lâu đời của đất nước Thái Lan cũng được thể hiện một cách tinh xảo và công phu.
Bên cạnh bộ sưu tập tượng nữ thần, bảo tàng cũng trưng bày hàng loạt tác phẩm điêu khắc mô phỏng hình ảnh các vị nam thần trong tín ngưỡng của người Thái Lan được chế tác từ nhiều loại gỗ quý khác nhau.
Khu vực tiếp theo là khu vực dành riêng cho Phật giáo. Là tôn giáo phổ biến ở Thái Lan, chính vì vậy mà không có gì ngạc nhiên khi Phật giáo được dành riêng một phần của bảo tàng. Những tác phẩm thể hiện tinh thần Phật giáo được thể hiện khá công phu, mang đậm nét văn hóa Thái Lan, có đôi tác phẩm phảng phất chút âm hưởng của văn hóa Ấn Độ hay Trung Hoa tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn.
Rời không gian trưng bày các tác phẩm điêu khắc nữ thần và nam thần Thái Lan, du khách sẽ đặt chân đến khu vực thứ 2 của bảo tàng - khu vực quần thể Phật giáo.
Khu vực tiếp theo là khu vực dành riêng cho Phật giáo. Là tôn giáo phổ biến ở Thái Lan, chính vì vậy mà không có gì ngạc nhiên khi Phật giáo được dành riêng một phần của bảo tàng. Những tác phẩm thể hiện tinh thần Phật giáo được thể hiện khá công phu, mang đậm nét văn hóa Thái Lan, có đôi tác phẩm phảng phất chút âm hưởng của văn hóa Ấn Độ hay Trung Hoa tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn.
Nơi đây trưng bày các tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng gỗ, mô tả cuộc đời và giáo lý của Đức Phật.
1
Những tác phẩm thể hiện tinh thần Phật giáo được thể hiện khá công phu, mang đậm nét văn hóa Thái Lan.
Khu vực tiếp theo là nơi tôn vinh những tác phẩm Phật giáo.  9_zing.jpg Một gương mặt Phật được bọc trong rễ cây. Tác phẩm được lấy ý tưởng từ mặt Phật trong rễ cây nổi tiểng ở chùa Wat Ma Hat, Ayutthaya.  10_zing.jpg Tác phẩm Phật giáo theo văn hóa Trung Hoa được thể hiện công phu.  11_zing.jpg Thần Ganesha mình người, đầu voi, tượng trưng cho sự tài trí, hạnh phúc và thành công.  12_zing.jpg Cả bảo tàng đều được chăm chút đến từng chi tiết. Mỗi cánh cửa để được điêu khắc tỉ mỉ.
Cũng có nhiều tác phẩm phảng phất chút âm hưởng của văn hóa Ấn Độ, Myanmar hay Trung Hoa tạo nên sự đa dạng...
Woodland còn tái hiện sinh động cả một đại dương bằng gỗ với hàng trăm sinh vật của biển sâu cùng những rặng san hô kỳ ảo.
Woodland cũng tái hiện đại dương bằng gỗ với hàng trăm sinh vật của biển sâu cùng những rặng san hô kỳ ảo.
tác phẩm điêu khắc tái hiện cuộc sống dưới đại dương bao la này đem lại cho du khách một cảm giác chân thật, sống động nhất.
Hầu hết tác phẩm điêu khắc tái hiện cuộc sống dưới đại dương bao la này đem lại cho du khách một cảm giác sống động.
. Để có được tác phẩm hoành tráng như thế này, hàng chục nghệ nhân đã phải làm việc trong nhiều tháng trời để hoàn thành.
Theo thông tin từ người hướng dẫn, để có được những tác phẩm sinh động như thế này, các nghệ nhân đã phải làm việc trong thời gian dài.
1
Các khu vực trưng bày khác trong bảo tàng lần lượt là khu vực trưng bày thần thoại; khu vực hoàng gia, nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc mô tả các vị vua và hoàng hậu Thái Lan; khu vực đời sống dân gian, nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc mô tả cuộc sống sinh hoạt của người dân Thái Lan...
3
Khu vực âm nhạc, nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc mô tả các nhạc cụ truyền thống Thái Lan; khu vực nhà hát, nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc mô tả các hình thức nghệ thuật sân khấu truyền thống Thái Lan; khu vực lễ hội: nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc mô tả các lễ hội truyền thống Thái Lan...
1
2
Ngoài ra, Woodland Muangmai cũng trưng bày các tác phẩm điêu khắc về kiến trúc tôn giáo trên thế giới.
Không chỉ trưng bày các tác phẩm mang đầy tính nghệ thuật, toàn bộ bảo tàng được thiết kế khoa học và ấn tượng với hệ thống ánh sáng hợp lí kết hợp cùng âm thanh du dương, nhẹ nhàng đem lại sự thư giãn, thoải mái nhất cho khách thăm quan khi ghé thăm bảo tàng Woodland Muangmai, Thái Lan.
Mỗi khu trưng bày đều có sự kết hợp hoàn hảo giữa tác phẩm điêu khắc tinh xảo và hệ thống ánh sáng, âm thanh mang đến cảm giác thư giãn hay thiền tịnh cho du khách.
Ngoài không gian bên trong, khu vực bên ngoài với nhiều cây xanh cũng là địa điểm chụp hình check in của nhiều du khách.  được thiết kế tCả bảo tàng được chăm chút đến từng chi tiết, mỗi tác phẩm đều được điêu khác hết sức tỉ mỉ. Trong đó, các tác phẩm được sắp đặt hết sức tinh tế, ánh sáng được bố trí hài hòa cùng với âm nhạc truyền thống nhẹ nhàng, du dương làm cho du khách như được hòa mình vào một không gian thiền tĩnh lặng.
Không gian bên ngoài bảo tàng với nhiều cây xanh cũng là địa điểm chụp hình check-in của nhiều du khách. Bảo tàng mở cửa từ 10g-17g. Giá vé khoảng 400.000 đồng/người.

Bài và ảnh: Hải Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI