WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch đậu mùa khỉ

15/08/2024 - 06:27

PNO - Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch bệnh mpox (đậu mùa khỉ) ở Congo và những nơi khác ở châu Phi, là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Các nhân viên y tế đang giáo dục trẻ em về các triệu chứng của bệnh mpox ở Goma, Congo - Ảnh: AP
Các nhân viên y tế đang giáo dục trẻ em về các triệu chứng của bệnh mpox ở Goma, Congo - Ảnh: AP

Trước đó vào đầu tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi cũng đã thông báo rằng đợt bùng phát mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, với hơn 500 ca tử vong và kêu gọi sự trợ giúp quốc tế để ngăn chặn sự lây lan của loại vi rút này.

Theo đó, bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đã được phát hiện tại 13 quốc gia ở châu Phi trong năm 2024, với hơn 96% tổng số ca mắc và tử vong là ở Congo. Các ca mắc tăng 160% và số ca tử vong tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Cho đến nay, đã có hơn 14.000 ca mắc bệnh và 524 người tử vong.

Salim Abdool Karim, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết phiên bản mới của mpox lây lan tại Congo, có tỉ lệ tử vong khá cao với khoảng 3-4%.

Trước tình trạng lây lan đáng báo động này, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu: "Đây là vấn đề mà tất cả chúng ta nên quan tâm... Khả năng đậu mùa khỉ lây lan thêm các quốc gia khác ở châu Phi và xa hơn nữa là toàn cầu là rất đáng lo ngại”.

Năm 2022, WHO từng tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, sau khi nó lan sang hơn 70 quốc gia trước đó chưa từng báo cáo về mpox, chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới đồng tính và song tính. Trong đợt bùng phát đó, ít hơn 1% số người nhiễm bệnh tử vong.

Theo Michael Marks, giáo sư y khoa ở London (Anh), cho biết việc tuyên bố đợt bùng phát dịch mpox mới nhất ở châu Phi là trường hợp khẩn cấp của WHO là hợp lý, vì điều đó có thể thu hút thêm sự hỗ trợ của công động quốc tế để ngăn chặn vi rút.

Các quan chức tại CDC châu Phi cho biết, gần 70% các trường hợp nhiễm bệnh ở Congo là trẻ em dưới 15 tuổi, nhóm này cũng chiếm 85% số ca tử vong.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã báo cáo về sự xuất hiện của một dạng mới của vi rút mpox gây chết người hơn, có thể giết chết tới 10% dân số, tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo. Mpox chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, bao gồm cả qua đường tình dục.

Không giống như các đợt bùng phát mpox trước đây, nơi các tổn thương chủ yếu xuất hiện ở ngực, tay và chân, dạng mới gây ra các triệu chứng nhẹ hơn và tổn thương ở bộ phận sinh dục. Điều đó khiến việc phát hiện trở nên khó khăn hơn, nghĩa là mọi người cũng có thể làm người khác bị bệnh mà không biết mình bị nhiễm bệnh.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI