WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola

08/08/2014 - 20:40

PNO - PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 8/8 tuyên bố đại dịch gây chết người Ebola đang tàn phá Tây Phi là tình trạng khẩn cấp quốc tế và kêu gọi viện trợ toàn cầu để giúp các nước bị ảnh hưởng.

edf40wrjww2tblPage:Content

WHO tuyen bo tinh trang khan cap toan cau doi voi dich Ebola

Tổng giám đốc WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với đại dịch Ebola - Ảnh: AFP

Quyết định được công bố sau một phiên họp kín khẩn cấp trong hai ngày ở Geneva có nghĩa là việc hạn chế đi lại toàn cầu có thể được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của nó, khi tổng con số tử vong đã lên đến gần 1.000 người.

Động thái mới của WHO được đưa ra khi cơ quan y tế Mỹ hôm 7/8 thừa nhận rằng việc Ebola lây lan ra ngoài khu vực Tây Phi là "không thể tránh khỏi", và sau khi tổ chức từ thiện “Bác sĩ không biên giới” (MSF) cảnh báo rằng loại virus Ebola gây chết người đã "mất kiểm soát" với hơn 60 ổ dịch.

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Margaret Chan, kêu gọi sự giúp đỡ nhiều hơn cho các nước bị tàn phá nặng nề nhất bởi "sự bùng nổ phức tạp nhất trong bốn thập kỷ của căn bệnh này", đồng thời lặp lại một tuyên bố trước đó của MSF rằng "dịch chưa từng có tiền lệ về phân bố địa lý, số người bị nhiễm bệnh và tỉ lệ tử vong".

"Tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp của y tế công cộng được quốc tế quan tâm", bà Chan nói, nhấn mạnh "tính chất nghiêm trọng và bất thường của dịch bệnh Ebola”. Tổng giám đốc WHO cho rằng các quốc gia đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành là do không đủ khả năng đối phó với tình trạng bùng phát của bệnh dịch với quy mô lớn và phức tạp như hiện nay, đồng thời lên tiếng hối thúc cộng đồng quốc tế khẩn trương hỗ trợ cho các nước ở trung tâm vùng dịch.

WHO tuyen bo tinh trang khan cap toan cau doi voi dich Ebola

Kiểm tra thân nhiệt tìm người nghi nhiễm virus Ebola ở sân bay quốc tế Lagos, Nigeria - Ảnh: AP

WHO cho rằng các biện pháp và bước đi đúng đắn nhằm điều trị những người nhiễm virus Ebola sẽ góp phần chặn đứng sự lây lan của bệnh này, vì “Ebola không phải là một dịch bệnh bí hiểm, mà chỉ đơn thuần là loại bệnh truyền nhiễm, không lây qua không khí”.

Ebola lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1976 và được đặt theo tên một con sông ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Căn bệnh này đã giết chết khoảng hai phần ba những người bị nhiễm, với hai ổ dịch ghi nhận tỷ lệ tử vong gần 90%. Sự bùng phát mới nhất của Ebola có tỷ lệ tử vong khoảng 55%.

Theo báo cáo của WHO, Ebola đã cướp đi mạng sống của 932 người và lây nhiễm bệnh hơn 1.700 người kể từ khi bùng nổ ở Guinea đầu năm nay. Tình trạng khẩn cấp để đối phoa với Ebola đã có hiệu lực tại ba nước Tây Phi là Liberia, Guinea và Sierra Leone.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI